Sở GD-ĐT TPHCM cho biết sẽ thí điểm lắp camera ở trường để tăng cường công tác quản lý hoạt động của giáo viên và trẻ mầm non. Trước thông tin này, nhiều giáo viên hoang mang. Thậm chí ban giám hiệu các trường mầm non và các bậc phụ huynh cũng không mấy mặn mà trước giải pháp mà sở đề xuất.

 

Như tội phạm!

Bà Nguyễn Thị Kim Dung, Hiệu trưởng Trường Mầm non 19/5, quận 1, cho biết: “Trước đây nhà trường cũng từng có ý định gắn camera ở các lớp học, tuy nhiên khi vừa đề xuất ý kiến này lên, giáo viên đã kịch liệt phản đối. Nhiều giáo viên chỉ cần nghe nói gắn camera là đã sợ rồi, vì với họ như vậy là mất tự do và không được tôn trọng”.

Đồng tình với quan điểm trên, bà Tăng Lang, Hiệu trưởng Trường Mầm non Họa Mi 2, quận 5, chia sẻ: “Trường tôi không hề có chủ trương gắn camera. Theo tôi, không phải cứ gắn camera là sẽ quản lý giáo viên tốt hơn. Trái lại, sẽ làm cho các cô buồn vì nhà trường không tin tưởng mình”.

Theo bà Tăng Lang, để quản lý hoạt động giáo viên và bé, mỗi ngày Ban giám hiệu cần tích cực lui tới các lớp kiểm tra tình hình dạy và học của cô và trò, đặc biệt là trong giờ ăn, thay vì ngồi im một chỗ trông chờ vào camera. Việc gắn camera chỉ thích hợp ở các trường tư thục, nhóm nhà trẻ, bởi họ không đủ nhân sự quản lý và trình độ giáo viên, bảo mẫu thấp nên cần máy móc để hỗ trợ. Còn các trường công lập luôn có các bộ phận thường xuyên làm công tác kiểm tra.

Hơn nữa, bảo mẫu và giáo viên thường là những người giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm nên trường không cần quá lo lắng.

Cô Nguyễn Thị Ngọc Hiệp, giáo viên lớp lá Trường Mầm non 19/5, tâm sự: “Hoạt động của bé đâu chỉ gói gọn ở trong lớp mà còn ở sân chơi, vườn cây, mái nhà xanh… nên việc gắn camera ở lớp học chưa chắc đã phản ánh đầy đủ và trung thực. Hơn nữa, cứ tưởng tượng mình là giáo viên đi dạy học, chứ đâu phải tội phạm mà luôn bị theo dõi, chưa kể nhiều giáo viên vì quá áp lực mà phải cố gắng thể hiện trước ống kính, hơn là chú tâm vào nuôi dạy các bé. Mong ngành giáo dục hãy tin tưởng vào cái tâm đối với nghề và tình yêu thương trẻ của giáo viên mầm non”.

Nên cân nhắc kỹ

Khi được hỏi về chủ trương gắn camera ở các trường mầm non, bà Nguyễn Thị Kim Thanh, Trưởng phòng Mầm non, Sở GD-ĐT TPHCM, cho biết: “Việc gắn camera đến nay chỉ là dự kiến, chưa phải chủ trương chính thức, vì sở chưa ra công văn nào yêu cầu các trường thực hiện. Nếu có, chỉ tiến hành thí điểm ở trường nào có điều kiện mà thôi. Ở góc độ chuyên môn và tâm lý, tôi cho rằng các trường phải thận trọng và cân nhắc thật kỹ việc có nên thí điểm hay không và phải xem xét cả hai mặt của vấn đề: sự đồng thuận từ giáo viên và phụ huynh”.

Theo khảo sát của chúng tôi, hiện nay đa số các trường mầm non công lập không có chủ trương gắn camera, vì các trường có nhiều lớp học. Nếu lắp đặt camera cho từng lớp học, theo bà Trương Thị Việt Liên, Hiệu trưởng Trường Mầm non quận 11, chi phí hơn 100 triệu đồng.

Trong khi đó, hiện nay, các trường mầm non còn phải chi cho nhiều hoạt động giáo dục khác nên không đủ nguồn tài chính để thực hiện ý tưởng đó. Vì vậy, nhà trường chắc chắn phải vận động phụ huynh, mà chắc chắn không phải phụ huynh nào cũng có điều kiện đóng góp.

Hiện nay, một số trường mầm non tư thục và trường mầm non quốc tế có gắn camera là xuất phát từ nhu cầu của phụ huynh và có sự thỏa thuận: Mầm non Trẻ thơ quận Tân Bình, Mầm non Thần đồng đất Việt quận 3…

Tuy nhiên, việc gắn camera không phải xuất phát từ mục đích “theo dõi” giáo viên mà là để tạo thuận lợi cho các bậc phụ huynh bận rộn muốn xem hoạt động học tập của con em mình mọi lúc, mọi nơi.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Thanh, việc gắn camera ở các trường mầm non chưa chắc là giải pháp tối ưu giúp nhà trường quản lý hoạt động giáo viên và bé tốt hơn, giảm được bạo hành học đường

 

                                                                                Theo SGGP

Các tin khác


Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục