Đầu vào của các trường ĐH xuất sắc sẽ là những học sinh giỏi nhất của Việt Nam. Từ mô hình này, Chính phủ sẽ đúc rút phương pháp quản lý nhằm đổi mới toàn diện giáo dục ĐH của Việt Nam

 

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân vừa giao Bộ GD-ĐT chủ trì thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia xây dựng các trường ĐH xuất sắc. Theo đó, đến năm 2020, Việt Nam sẽ có 5 trường ĐH trình độ quốc tế. Các trường sẽ nhận được sự hỗ trợ mạnh mẽ của các ĐH, viện nghiên cứu của Việt Nam, đồng thời chia sẻ nguồn lực, khả năng hợp tác quốc tế của mình với các ĐH, cơ sở nghiên cứu khác.

 
Mô hình tiên tiến
 
Đầu vào của các trường ĐH xuất sắc sẽ là những học sinh giỏi nhất của Việt Nam và học sinh nước ngoài xuất sắc. Các trường sẽ có quy chế đặc biệt để tự chủ và thể hiện kinh nghiệm mô hình quản lý ĐH tiên tiến của các nước là đối tác chiến lược. Từ mô hình này, Chính phủ sẽ đúc rút phương pháp quản lý ĐH nhằm đổi mới toàn diện hệ thống giáo dục ĐH của Việt Nam.
 
Hiện có 4 trường ĐH đang được triển khai và đi vào hoạt động theo hướng ĐH xuất sắc, với vốn vay khoảng 100 triệu USD cho mỗi trường và các nước Đức, Pháp, Nhật, Mỹ, dự kiến là đối tác chiến lược để phối hợp xây dựng các trường ĐH đạt trình độ quốc tế.
 
 
Thầy và trò Trường ĐH Việt - Đức sau một kỳ học căng thẳng. Ảnh: LAN ANH


ĐH Việt - Đức là trường đầu tiên đi vào hoạt động và đã tuyển sinh từ năm học 2008 – 2009. Trường có ĐH Quốc gia TPHCM là đối tác trong nước và CHLB Đức là đối tác chiến lược; khoảng 40 trường đối tác của Đức hỗ trợ nhà trường về chương trình, giảng viên, trang thiết bị phòng thí nghiệm, đào tạo nghiên cứu sinh, chi phí nghiên cứu hỗ trợ kỹ thuật xây dựng trường... tổng chi phí hỗ trợ ước tính khoảng 12 triệu euro.
 
Trường thứ hai là ĐH Khoa học và Công nghệ Hà Nội với đối tác trong nước là Viện Khoa học - Công nghệ Việt Nam; đối tác nước ngoài là CH Pháp. Khóa đào tạo đầu tiên của trường đã được mở trong năm 2010.
 
Phía Pháp chịu trách nhiệm gửi giảng viên, nghiên cứu viên sang làm việc tại trường, tư vấn kỹ thuật và hỗ trợ cho các hoạt động nghiên cứu. Ngay từ năm 2009, phía Pháp đã bắt đầu triển khai đào tạo 30 tiến sĩ cho trường với mục tiêu tới năm 2020 đào tạo được 400 tiến sĩ. Tổng chi phí hỗ trợ cho dự án ước tính là 100 triệu euro.
 

Mục tiêu khó đạt

Những khó khăn ban đầu đã khiến nhiều chuyên gia nghi ngờ mục tiêu đẳng cấp quốc tế trong 10-20 năm nữa của các trường xuất sắc. GS Trần Hồng Quân, nguyên bộ trưởng Bộ GD-ĐT, cho rằng chúng ta khó có thể đạt đẳng cấp quốc tế trong thời gian ngắn như vậy, bởi ĐH đẳng cấp quốc tế không chỉ có đào tạo chất lượng mà còn cần nghiên cứu khoa học tốt, trong khi thế giới đã vượt xa chúng ta về mặt khoa học cơ bản và công nghệ, kinh phí đầu tư như hiện nay cũng không bảo đảm được việc nghiên cứu.

Với hai trường còn lại, đối tác trong nước là ĐH Đà Nẵng và Trường ĐH Cần Thơ, đối tác nước ngoài dự kiến sẽ là Nhật Bản và Mỹ. Hiện các chuyên gia tư vấn của ADB và WB đang xúc tiến hỗ trợ kỹ thuật để thành lập hai trường này.
 
Nhiều ưu đãi vẫn khó tuyển
 
Dù có cơ chế riêng và nhận được nhiều ưu đãi của Chính phủ, tuy nhiên sau một, hai mùa tuyển sinh đầu tiên, những khó khăn đã bắt đầu bộc lộ, dễ nhận thấy nhất là không tuyển đủ chỉ tiêu. Trường ĐH Việt–Đức chỉ tuyển được khoảng 30 sinh viên cho khóa đầu với mức xét tuyển từ 21 điểm giảm xuống còn 17.
 
Trường ĐH Khoa học - Công nghệ Hà Nội hạ điểm tuyển từ 19 xuống 15 điểm cũng không tuyển đủ chỉ tiêu, phải xét tuyển đến nguyện vọng 3.

Theo lãnh đạo Trường ĐH Việt – Đức, rào cản lớn với các thí sinh vào trường một phần là yêu cầu ngoại ngữ đầu vào, một phần bởi học phí cao. Cả hai trường đều có mức học phí khoảng 1.500 USD/năm (sinh viên Trường ĐH Khoa học - Công nghệ Hà Nội được Nhà nước hỗ trợ 50% học phí).

 
Sau một mùa tuyển sinh không được như kỳ vọng, ngày 15-1 vừa qua, nhằm “đãi cát tìm vàng”, ĐH Việt – Đức là trường đầu tiên thông báo xét tuyển cho kỳ tuyển sinh ĐH 2011, hoàn toàn độc lập với kỳ thi quốc gia thường lệ.
 
Sự đột phá này trong chiến lược tuyển sinh của Trường ĐH Việt - Đức ít nhiều đem lại hy vọng sẽ chọn được những sinh viên xuất sắc. Trước mắt, phải chọn được những người giỏi mới nghĩ đến việc đào tạo chất lượng cao, sau đó mới nghĩ đến xa hơn là xếp hạng ở tầm khu vực, rồi thế giới.
 
 
 
                                                                                            Theo NLĐ
 
 

Các tin khác


Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục