Các trường tiểu học ở Lương Sơn được đầu tư máy tính, tạo điều kiện cho các em học hỏi và tìm thông tin trên mạng.

Các trường tiểu học ở Lương Sơn được đầu tư máy tính, tạo điều kiện cho các em học hỏi và tìm thông tin trên mạng.

(HBĐT) - Một ngày đầu năm học 2010-2011, trên những nẻo đường thôn, bản dẫn về trường tiểu học xã Cao Dương (Lương Sơn), chúng tôi gặp từng đoàn các em nhỏ và các bậc phụ huynh. Ai nấy đều tràn đầy niềm vui, vì ngôi trường có 64 năm tuổi đón nhận danh hiệu trường đạt chuẩn quốc gia mức độ I. Những bộ đồng phục học sinh xen lẫn những bộ trang phục dân tộc Mường, tà áo dài giàu bản sắc. Trong lời ca, tiếng hát của thầy và trò nhà trường có niềm tự hào về truyền.

 

Không vui sao được khi trường tiểu học Cao Dương đã phấn đấu dể đạt được “trường ra trường, lớp ra lớp” (có nhiều phòng học kiên cố, bán kiên cố và phòng chức năng ở khuôn viên rộng 5.303m2), toàn dân chăm lo cho “cái chữ” của con em mình. Đặc biệt, đội ngũ cán bộ quản lý và cán bộ, giáo viên nhà trường đã khẳng định là nhân tố quan trọng của phong trào thi đua “dạy tốt - học tốt”. Trong số 100% giáo viên đạt chuẩn có trên 40,7% giáo viên có trình độ trên chuẩn; 18/23 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi các cấp chiếm tỷ lệ 78,3% (trong đó có 6 giáo viên dạy giỏi cấp huyện). Chất lượng giáo dục cũng vì thế đã có bước tiến mạnh mẽ. Trong năm học 2009-2010 có 195 học sinh giỏi, học sinh tiên tiến (chiếm 63,9%). Ba năm học gần đây, trường đã có 11 học sinh giỏi cấp tỉnh. Trường tiểu học Cao Dương là 1 trong 12 trường chuẩn quốc gia ở huyện Lương Sơn (1 mầm non, 8 trường tiểu học và 3 trường THCS). Sự nghiệp “trồng người” nơi đây là hình ảnh khá tiêu biểu cho sức vươn lên của giáo dục Lương Sơn.

 

Nhiều năm học gần đây, công tác GD&ĐT huyện Lương Sơn đã tạo được diện mạo mới với nhiều điển hình khá nổi ở hầu hết các vùng trong huyện. Nếu ở vùng nam Lương Sơn, các trường tiểu học Hợp Châu, Long Sơn, THCS Cao Thắng, THCS Tân Thành đã tạo được nền nếp và chất lượng trong phong trào thi đua “dạy tốt -học tốt” thì nhiều điểm khác trong huyện cũng đã có sự vươn lên thực sự. Từ định hướng của huyện ủy Lương Sơn, chất lượng giáo dục tiếp tục được củng cố. Các trường đều duy trì được các phong trào thi đua yêu nước với những chủ đề có tính thiết thực cao.

 

Xã Hòa Sơn đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, tạo điều kiện cho trường THCS, tiểu học Hòa Sơn A đạt chuẩn quốc gia. Cô giáo Phạm Thị Lan, Hiệu phó trường tiểu học Hòa Sơn A cho biết: Phong trào “dạy tốt - học tốt’ được nhà trường bền bỉ gậy dựng trong nhiều năm liên tục và hiện nay tiếp tục được duy trì. Nhà trường đã có nhiều hoạt động mang tính thiết thực để giáo viên, học sinh tham gia như thi giải toán trên mạng, có các sinh hoạt chuyên đề bổ ích, tạo hứng thú học tập, nghiên cứu cho cả thầy và trò. Vì thế, chất lượng của nhà trường được nâng lên đáng kể. Trường là đơn vị duy nhất có học sinh đoạt giải cấp tỉnh cuộc thi giải toán trên mạng. Năm học 2009-2010, số học sinh đạt học lực khá, giỏi môn tiếng Việt chiếm 83,3%, môn toán chiếm 74,8%; trường tiếp tục có học sinh giỏi cấp tỉnh (8 học sinh). Phong trào đó ở Hòa Sơn đã có sức lan tỏa tới trường tiểu học Nhuận Trạch (cũng là trường chuẩn quốc gia). Thầy Nguyễn Văn Xung, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Năm học 2010-2011, trường đã tạo điều kiện cho các em thi 2 cuộc thi giải toán và thi tiếng Anh trên mạng do Bộ GD&ĐT tổ chức. Mỗi trường, tùy thuộc điều kiện đặc thù đều có hướng phấn đấu, vươn lên để đạt chuẩn quốc gia hoặc phấn đấu đạt ở mức độ II. Các trường từng gian khó một thời như ở Tiến Sơn, Trường Sơn, Cao Răm đều đang có cơ hội để kéo dần khoảng cách với các trường ở Tân Vinh, thị trấn, Lâm Sơn…Nhiều trường từng là trường điểm của tỉnh, huyện một thời vẫn giữ được về chất lượng giáo dục, chất lượng đội ngũ. Trường THCS Cửu Long là một trong những trường đạt chuẩn quốc gia khá sớm của huyện. Hiện nay, trong 58 cán bộ, giáo viên đã có gần 30 người có trình độ vượt chuẩn. Năm học 2009-2010 có 304 học sinh học lực khá, giỏi; 33 học sinh giỏi cấp huyện, 21 học sinh giỏi cấp tỉnh.

 

Thế mạnh GD&ĐT của huyện được bắt đầu từ các điển hình tại cơ sở; điều đó đã thúc đẩy chất lượng phong trào thi đua “dạy tốt -học tốt” của huyện. Năm học 2009-2010 đã có 189 giáo viên đoạt giải và được công nhận tại hội thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện. Nhiều người trong số đó đã đoạt giải hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. Ngoài các giải tại các hội thi (viết chữ đẹp, giải toán ca -si-nô cấp tỉnh), toàn huyện có 52 học sinh THCS, 132 học sinh tiểu học đạt giỏi cấp tỉnh. Trong đó có 9 giải nhất, 28 giải nhì, 34 giải ba, đứng thứ nhì toàn đoàn. Ngành GD&ĐT từng có các thứ hạng cao trong toàn tỉnh với nhiều điển hình tập thể, cá nhân và các trường đạt chuẩn quốc gia có chất lượng. Kết quả đó là động lực để huyện Lương Sơn vươn lên nhiều hơn nữa.

 

 

                                                                                       Văn Tưởng

 

 

 

Các tin khác


Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục