Tạo việc làm cho thanh niên nông thôn vẫn là một vấn đề nan giải đối với các cấp uỷ đảng, chính quyền huyện Mai Châu.

Tạo việc làm cho thanh niên nông thôn vẫn là một vấn đề nan giải đối với các cấp uỷ đảng, chính quyền huyện Mai Châu.

(HBDT - Huyện Mai Châu hiện có khoảng 5,2 vạn dân số Với dân số toàn huyện khoảng 52.000 khẩu, trong đ ó, độ tuổi từ 1 - 15 tuổi chiếm 34%, độ tuổi từ 16 - 58 tuổi chiếm gần 50%, dân tộc Thái chiếm 65%, dân tộc Kinh chiếm 15%; Mỗi năm có khoảng 1600 lao động thanh niên tìm việc làm mới hoặc tìm việc làm tại chỗ.

 

Nhằm tạo nhiều việc làm và tăng nguồn thu nhập cho lao động nông thôn, trong đó có thanh niên nông thôn, chính quyền và các cơ quan chức năng đã mở rộng công tác dạy nghề, mở các lớp học về nông nghiệp, hướng nghiệp cho thanh niên nông thôn những nghề phù hợp như trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng và khai thác lâm sản.

 

Trong năm 2010, Phòng LĐ&TBXH huyện đã phối hợp với Tung tâm giới thiệu việc làm (TTGTVL) tỉnh mở được 9 lớp dạy các nghề như dệt thổ cẩm, chăn nuôi, đào tạo dạy nghề thường xuyên, mỗi lớp được 30 học viên, giải quyết việc làm cho 460 lao động tại các khu công nghiệp, chế biến, sản xuất, dịch vụ, kinh doanh đạt 101% kế hoạch năm. C ũng trong n ăm 2010, với sự cố gắng của các cấp, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp và bản thân người lao động trong năm đã tạo việc làm cho 1.147 lao động. Trong đó, công nghiệp, xây dựng có 431 người; thương mại dịch vụ 110 người; nông lâm ngư nghiệp 520 người, vốn 120 là 86 người, tỷ lệ lao động đã qua đào tạo đạt 2,83%,

 

Đồng chí Hà Văn Xuân, Chủ tịch UBND xã Tòng Đậu cho biết thêm: Xã có 6 xóm với 680 hộ, gần 2700 khẩu, trong đó thanh niên trong độ tuổi lao động chiếm gần 40% dân số xã, trong đó gần 90% thanh niên trong xã sau khi tốt nghiệp phổ thông đang là lao động tự do, tự tìm kiếm việc hoặc ở nhà phụ giúp gia đình việc đồng áng. Bên cạnh đó, UBND xã cũng vận động thanh niên đi học lớp dạy nghề của quân đội cũng không có thanh niên nào tham gia, việc tạo việc làm và tìm hướng cho thanh niên là một vấn đề khó, không phải một sớm, một chiều giải quyết được.

 

Qua đánh giá trong năm 2010, tình trạng lao động ở vùng nông thôn vẫn còn nhiều hạn chế , công tác đào tạo, dạy nghề, tìm việc làm và hướng đi cho thanh niên, giải quyết việc làm tại chỗ vẫn còn nhiều khó khăn. Theo đồng chí Mạc Trọng Thơ, Phó Phòng LĐ-TB&XH huyện , tại các vùng nông thôn, vấn đề dư thừa lao động đáng báo động; tình trạng thanh niên ở các vùng nông thôn không có việc làm thường xuyên chơi bời, lêu lổng dẫn đến sa ngã vào các tệ nạn xã hội; nhiều thanh niên phải bỏ quê lên thành phố tìm việc làm, nhiều làng nghề truyền thống mai mộy đẩy nhiều lao động nông thôn đến tình cảnh thất nghiệp, không có việc làm hoặc việc làm bấp bênh, năng suất lao động thấp, hiệu quả sản xuất kém dẫn đến thu nhập không ổn định khiến cho việc đầu tư tái sản xuất ở khu vực nông thôn gặp nhiều khó khăn.

 

Bên cạnh đó, năm bắt được đời sống của nhân dân, đặc biệt, những khó khăn trong giải quyết lao động thanh niên, phòng LĐ-TB&XH huyện đã tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương cùng phối hợp các cấp, ngành, đoàn thể của huyện định hướng trong thời gian tới tuyên truyền, tổ chức và giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động, tìm hướng đi hợp lý cho thanh niên vùng nông thôn phù hopự với điều kiện và kinh tế của tường vùng, giúp thanh niên nông thôn hội nhập với KH-KT làm nền tảng để phát triển KT-XH, ổn định cuộc sống gia đình.

 

                                                                                          Lưu Kỳ

 

Các tin khác


Cần chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 từ sớm, không lơ là, chủ quan

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đã nhấn mạnh điều này tại cuộc họp phiên đầu tiên Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Trao tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú và tuyên dương học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2023 - 2024

Ngày 16/5, Sở GD&ĐT tổ chức Lễ trao tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú lần thứ XVI, năm 2023 và tuyên dương, khen thưởng học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2023 - 2024. Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu.

Nhiều bất cập với giáo viên được nêu trong dự thảo Luật Nhà giáo

Tại dự thảo Tờ trình gửi Chính phủ về dự án Luật Nhà giáo, Bộ GD&ĐT cho biết, thực tế đội ngũ nhà giáo còn có một số bất cập.

Đồng bộ giải pháp đảm bảo đủ SGK cho năm học mới

Bảo đảm đủ sách giáo khoa (SGK) cho học sinh luôn là nhiệm vụ các nhà trường, địa phương đặc biệt quan tâm.

Những lưu ý trong tuyển sinh

Hiện nay, các trường đại học bắt đầu triển khai các phương thức xét tuyển sớm trong tuyển sinh năm 2024. Để hạn chế các sai sót, tạo thuận lợi cho thí sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) đã đưa ra các lưu ý để thí sinh, trường đại học và các đơn vị liên quan triển khai công tác tuyển sinh đạt kết quả tốt nhất.

Dự thảo Luật Nhà giáo: Quy định chức danh, chuẩn nhà giáo

Dự thảo Luật Nhà giáo quy định chức danh, chuẩn nhà giáo, chuẩn người đứng đầu cơ sở giáo dục.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục