Về phường Thạnh Lộc, quận 12, TP Hồ Chí Minh, chúng tôi gặp thầy giáo Nguyễn Thanh Hải đã hơn 65 tuổi đời, một trong những nhà giáo bao năm nay luôn dang rộng vòng tay dạy dỗ trẻ em nghèo mồ côi, cơ nhỡ, tật nguyền. Thầy là một trong những tấm gương điển hình của quận 12 trong Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh".

 

Nhiều năm liền là Hiệu trưởng, với 40 năm tuổi nghề, 35 tuổi đảng, khi về hưu, thầy Hải không ngại đường xa, đi lại bằng chiếc xe đạp cũ kỹ để đến với các em học sinh câm, điếc, tật nguyền của Trung tâm Học tập Cộng đồng đóng tại phường Thạnh Lộc do quận 12 thành lập. Thầy Hải tâm sự: 'Tôi không cầm được nước mắt khi nhìn các em nhỏ tật nguyền không được học hành; ăn uống thì bữa có, bữa không. Tôi thấy mình phải có trách nhiệm với các em, tôi bàn với vợ và các cháu, tiếp tục nghề dạy học, giúp các em biết thêm cái chữ'.

Khi về phụ trách Trung tâm Học tập Cộng đồng này, thầy Hải và các cô tại đây tình nguyện làm không lương, kinh phí ban đầu quận lo còn rất hạn hẹp. Nhờ tấm lòng hảo tâm của nhiều doanh nghiệp, nhiều cơ quan, đơn vị tại quận, thành phố mà thầy Nguyễn Thanh Hải đã vận động quyên góp được hàng chục kg gạo mỗi ngày, rồi đường, sữa, thức ăn, tiền mua cặp, sách vở, quần áo cho các em. Nhiều doanh nghiệp đã trợ giúp thường xuyên mỗi năm hàng chục chiếc xe đạp để các em đi học các lớp cấp THPT ở xa trung tâm.

Do phần lớn các em không nơi nương tựa, thầy Hải cùng các cô tình nguyện tại trung tâm vừa làm chức năng của một người thầy, vừa là người cha, mẹ chăm sóc ăn uống, quần áo, thuốc men trị bệnh... cho các em. Ban đầu, mọi thứ đều thiếu thốn. Vậy mà, sau năm năm hoạt động, các lớp học của Trung tâm Học tập Cộng đồng thật sự là mái nhà của gần 100 em. Khi nhìn thấy các em được học hành, ngoan ngoãn ai cũng cảm ơn thầy Hải và Trung tâm... Nhiều em biết đọc, biết viết, biết chăm lo bản thân, một số em đã học lên các trường THPT, hay ở các trường trung học chuyên nghiệp, cao đẳng. Năm 2010, có ba em thi đỗ vào đại học. Hôm các em nhận giấy báo trúng tuyển, thầy trò ôm nhau mừng rơi nước mắt. Rồi thầy Hải lại đi vận động xin ba chiếc xe đạp cho các em vào trường làm phương tiện đi lại.

Phải chịu bao thiệt thòi trong cuộc sống, nhưng nhiều em tật nguyền, mồ côi, cơ nhỡ ở quận 12 đã có được điểm tựa tại Trung tâm Học tập Cộng đồng này; có bao niềm vui hạnh phúc trong vòng tay nhân ái của thầy Nguyễn Thanh Hải - tấm gương điển hình trong Cuộc vận động 'Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh' của quận 12 và thành phố mang tên Bác Hồ kính yêu.

 

                                                                                            Theo ND

Các tin khác


Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục