Thí sinh thắc mắc về giấy báo thi tại Trường Đại học Sài Gòn. Ảnh: Thùy Vinh.

Thí sinh thắc mắc về giấy báo thi tại Trường Đại học Sài Gòn. Ảnh: Thùy Vinh.

Sai sót của đề hóa bắt nguồn từ khâu in sao đề thi tại Trường ĐH Kinh tế Quốc dân Hà Nội Khả năng đáp án môn vật lý thiếu mất một vế so với đề

Trong buổi thi cuối cùng vào sáng 5-7 (môn hóa học), khoảng 200 thí sinh (TS) tại 7 điểm thi của Trường ĐH Giao thông Vận tải đã phát hiện có sự nhầm lẫn về mã đề. Một TS dự thi tại phòng 304, điểm thi Trường CĐ Cộng đồng Hà Nội, cho biết sau khi làm hết trang thứ nhất bài thi trắc nghiệm, một số TS có mã đề 318 đã phát hiện trang 2 lại có mã 482.

Nhầm mã đề

Ngay lập tức, sự việc được các giám thị  báo cáo lên Ban Chỉ đạo tuyển sinh của  trường. Ông Nguyễn Thanh Chương, Trưởng Phòng Đào tạo ĐH Giao thông Vận tải, cho biết ngay khi phát hiện vụ việc, trường đã báo cáo Bộ GD-ĐT và xin được kéo dài thời gian làm bài cho các TS bị nhầm mã đề, mỗi em 10 phút.

Trao đổi với Báo Người Lao Động tối 5-7, một thành viên Ban Chỉ đạo tuyển sinh ĐH, CĐ 2011 của Bộ GD-ĐT cho biết nguyên nhân sai sót bắt nguồn từ khâu in sao đề thi tại Trường ĐH Kinh tế Quốc dân Hà Nội. Toàn bộ đề thi của Trường ĐH Giao thông Vận tải và một số trường khác đều do Trường ĐH Kinh tế Quốc dân in sao và bán lại. “Bộ GD-ĐT đã yêu cầu tất cả các hội đồng thi được Trường ĐH Kinh tế Quốc dân in sao đề kiểm tra lại đề thi”-  vị này cho biết. Được biết, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh cũng gặp phải trường hợp nhầm mã đề đã nêu.
Không loại ra trường hợp đặc biệt

Sau khi kết thúc môn thi vật lý của khối A, một số chuyên gia vật lý đã phát hiện một câu hỏi về lý thuyết chưa chính xác và không đúng với khái niệm trong sách giáo khoa. Cụ thể, câu 53 mã đề 817 đưa ra câu hỏi: “Con lắc vật lý là một vật rắn quay quanh được một trục nằm ngang cố định. Dưới tác dụng của trọng lực, khi ma sát không đáng kể thì chu kỳ dao động nhỏ của con lắc:
A. Không phụ thuộc vào gia tốc trọng trường tại vị trí con lắc dao động.
B. Phụ thuộc vào dao động biên độ của con lắc.
C. Phụ thuộc vào khoảng cách từ trọng tâm của vật rắn đến trục quay của nó.
D. Không phụ thuộc vào momen quán tính của vật rắn đối với trục quay của nó.

Các giáo viên môn vật lý khi giải đề đều chọn đáp án C. Đáp án chính thức của Bộ GD-ĐT cũng chọn đáp án C. Tuy nhiên, câu hỏi này đã không loại ra trường hợp đặc biệt. Đó là nếu trục không đi qua trọng tâm của vật rắn thì đáp án đúng là C nhưng nếu trục đi qua trọng tâm của vật rắn thì vật sẽ quay tròn đều và lúc đó sẽ không có đáp án để lựa chọn. Theo khái niệm trong sách giáo khoa thì con lắc vật lý là một vật rắn quay quanh được một trục nằm ngang cố định không đi qua trọng tâm của vật. Như vậy, so với đề thi thì rõ ràng thiếu mất một vế.

Những thông tin liên quan đến đề thi và đáp án môn vật lý đã nhanh chóng được chuyển tới Ban Chỉ đạo tuyển sinh ĐH, CĐ 2011 của Bộ GD-ĐT. 19 giờ ngày 5-7, một đại diện của Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng cho biết đã nhận được thông tin này và chuyển tới ban ra đề thi để sớm có phản hồi.
 
     
                                                                            Theo Báo NLĐ

Các tin khác


Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục