Phụ huynh đến mua hồ sơ cho con đi học tại trường mầm non Thịnh Lang.

Phụ huynh đến mua hồ sơ cho con đi học tại trường mầm non Thịnh Lang.

(HBĐT) - TP Hòa Bình hiện có 19 trường mầm non công lập. Bắt đầu từ ngày 4/7, tất cả các trường cùng đồng loạt bán hồ sơ dự tuyển năm học 2011 - 2012. Nhưng chỉ đến khoảng 8 giờ 30 phút, hồ sơ của lớp nhà trẻ ở hầu hết các trường đã được bán hết. Tại một số trường vùng trung tâm, nhiều phụ huynh đã phải túc trực trước cổng trường từ 5 giờ sáng, chờ đến giờ “g” mở cửa để chen vào mua trước. Tuy nhiên, chỉ tiêu tuyển của các trường với nhóm lớp 2, 3 tuổi chỉ đáp ứng được khoảng 25% nhu cầu. Không ít phụ huynh phải ngậm ngùi ra về tay không.

 

8 giờ, sau khi cho cậu con trai 25 tháng tuổi ăn xong, chị Nguyễn Thị Thúy ở tổ 22, phường Tân Thịnh vội vã gửi con nhờ nhà hàng xóm và tất tưởi ra trường MN Tân Thịnh B mua hồ sơ cho con đi học. Khi đến nơi thấy cả trường vắng hoe, mấy cô giáo ở đây cho biết tất cả 30 hồ sơ lớp nhà trẻ đều đã bán hết. Ngậm ngùi đến rơi nước mắt, chị tâm sự: Chị ở dãy nhà A23, tổ 22 đã chục năm nay, có hộ khẩu đàng hoàng. Bố cháu là lái xe đường dài thỉnh thoảng mới về nhà. Trước đây, chị làm nghề bán quần áo ở các chợ làng, nhưng tiền lãi không bằng tiền thuê người trông con, mà gửi tư thục thì cũng đắt nên ở nhà luôn. Mong mãi con được hơn 2 tuổi cho đi học để quay lại đi bán kiếm thêm đồng ra đồng vào nhưng không mua được hồ sơ. Đó là tình cảnh của nhiều gia đình trên địa bàn phường Tân Thịnh khi đăng ký cho con đi học ở bậc học mầm non. Để tạo sự công bằng, dân  chủ, trường đã thông báo rộng rãi kế hoạch tuyển sinh đến các tổ. Đồng thời, thành lập hội đồng tuyển sinh, xét duyệt các hồ sơ. Kết quả và danh sách cụ thể sẽ được thông báo công khai vào ngày 18/7. Ngay cả trường vùng ven như trường MN Thịnh Lang, đến 8 giờ 30 cũng đã bán hết hồ sơ của lớp nhà trẻ với số lượng tuyển 26 cháu.

 

Theo số liệu điều tra PCGDMN, hiện nay trên địa bàn thành phố có khoảng 7.000 trẻ có nhu cầu đến trường, trong đó trẻ đến tuổi bắt đầu ra lớp chiếm khoảng hơn 2.000 trẻ. Tuy nhiên, năm học 2011 – 2012, thành phố chỉ tuyển 22 lớp nhà trẻ với 503 cháu (486 cháu tuyển mới) và 123 lớp mẫu giáo với 3.786 cháu. Như vậy, các trường chỉ đáp ứng được khoảng 50% số trẻ có nhu cầu, đặc biệt đối với nhóm lớp nhà trẻ thì chỉ đáp ứng được khoảng 25%. Thành phố có 19 trường mầm non công lập nhưng trung bình mỗi trường chỉ tuyển 1 lớp nhà trẻ với chỉ tiêu từ 25 – 30 cháu. Cá biệt có 4 trường thuộc các phường Chăm Mát, Đồng Tiến và các xã Yên Mông, Thái Thịnh không tuyển lớp nhà trẻ. Chị Kim Thị Hồng, Phó phòng GD&ĐT thành phố cho biết: Thực hiện chương trình PCGDMN 5 tuổi, năm nay thành phố xác định ưu tiên tuyển 100% trẻ 5 tuổi ra lớp mẫu giáo tại các trường mầm non công lập, tiếp đến xét tuyển trẻ 4 tuổi, nếu còn chỉ tiêu sẽ tuyển tiếp trẻ 3 tuổi và nhà trẻ. Riêng độ tuổi nhà trẻ ưu tiên đối tượng từ 24 – 36 tháng tuổi và đảm bảo độ tuổi nhà trẻ trong cả năm học.

 

Tuy nhiên, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng căng thẳng tuyển sinh lớp nhà trẻ hệ công lập là tình trạng thừa trẻ, thiếu trường đã tồn tại từ nhiều năm nay. Chị Hồng cho biết thêm: Hai yếu tố để làm căn cứ tuyển sinh là cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên. Hiện, thành phố có 174 phòng học, trong đó có 119 phòng kiên cố, 52 phòng bán kiên cố, 3 phòng mượn. Thành phố đã quan tâm xây dựng cơ sở vật chất trường mầm non nhưng ở thời điểm này để đáp ứng được 100% nhu cầu trẻ theo học là không thể. Mặt khác, nhiều trường khi đã đảm bảo cơ sở vật chất nhưng đội ngũ giáo viên lại không đủ. Đội ngũ giáo viên mầm non có 413 người, biên chế 235, ngoài biên chế 178 người. Theo quy định, từ 2 giáo viên trên một lớp từ 25 – 30 cháu thì vẫn còn thiếu khoảng 20 – 30 cô. Việc tuyển dụng giáo viên mầm non hiện nay vẫn là một vấn đề nan giải. Chế độ cho giáo viên mầm non hợp đồng vẫn chưa đảm bảo, nhiều giáo viên thậm chí đã bỏ nghề sau khi công tác được một thời gian.

 

Để giải quyết  vấn đề này, theo chị Hồng, trước mắt Phòng GD-ĐT thành phố thực hiện nghiêm túc công tác xét tuyển học sinh, ưu tiên cho trẻ 5 tuổi ra lớp đảm bảo 100%. Tăng cường phối hợp với lực lượng công an làm tốt công tác quản lý, kiểm tra hộ khẩu, tránh tình trạng “ hộ khẩu ảo” để đảm bảo trẻ ra lớp được đúng tuyến. Về lâu dài, Phòng thực hiện chủ trương xã hội hóa giáo dục, tham mưu để đầu tư thêm cơ sở vật chất cho ngành học mầm non và đặc biệt là có chính sách thu hút đội ngũ giáo viên để đảm bảo huy động tối đa trẻ ra lớp.

 

 

                                                                             C.L - ĐH

 

Các tin khác


Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục