TP - Điểm chuẩn vào các trường top đầu được dự báo cao hơn năm trước, mặc dù số điểm tuyệt đối 9- 10 ở các môn thi khối A, D năm nay thấp hơn 2010.

 

Chấm thi ở trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐHQG HN) Ảnh : Hồ Thu
Chấm thi ở trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐHQG HN). Ảnh : Hồ Thu.

 

Mặt bằng điểm thi vào các trường top đầu thường quyết định mặt bằng chung điểm thi vào các trường còn lại, thậm chí có thể dự báo cả điểm sàn chung.

Bà Lê Thị Thu Thủy, Trưởng phòng Đào tạo trường Đại học Ngoại thương (ĐHNT) cho biết: mặt bằng chung môn Toán của thí sinh thi vào trường này tương đương năm ngoái: điểm 7-8-9 nhiều. Tuy nhiên, điểm 10 giảm hơn rất nhiều bằng 1/10 năm trước. Năm 2010, khối A có 20 điểm 10, khối D có 130 điểm 10 thì năm nay khối A chỉ có 2 điểm 10 và khối D chỉ có 15 điểm.

Theo bà Thủy, số điểm 8,0-9,0 cũng giữ vững số lượng như năm trước. Đề Toán khối A có câu 5 khó, ít thí sinh đạt điểm tuyệt đối. Phổ điểm chính Toán khối D vẫn từ 7-8-9. Với mặt bằng điểm Toán như vậy, bà Thủy dự báo, điểm chuẩn vào trường sẽ giống như năm trước (năm trước điểm chuẩn Khối A là 24; khối D là 22, 0 (không nhân hệ số).

Theo ông Vũ Đỗ Long, Phó chủ nhiệm khoa Toán, trường ĐHKH Tự nhiên, ĐHQG HN, Toán khối A năm nay dễ chấm hơn. Mặc dù có 2 câu tương đối khó nhưng học sinh có khả năng làm được hơn vì số liệu gọn nhẹ hơn. Năm 2010 có 2 bài gần như thí sinh bỏ trống và trong 100 thí sinh chỉ có 1 thí sinh làm được bài khó, trong khi năm nay, 100 thí sinh có 10 người có thể làm được bài khó.

Phổ điểm chính của thí sinh thi khối A vào trường này nằm ở 4 - 7 điểm, trong đó có nhiều điểm 5,0; ít điểm 9, 10 (trung bình một túi bài thi mới có một bài điểm 9 và trong 6.000 bài thi chỉ có 2 điểm 10). Tuy nhiên, ông Long cũng dự báo: điểm khối A năm nay cao hơn năm ngoái 0,5 điểm.

Toán khối B được nhận xét là có phổ điểm cao hơn. Nếu như khối A có nhiều điểm 4 thì dải điểm của khối B là từ 5 - 7,5 điểm; trong đó nhiều điểm 7, điểm 8- 9 không nhiều, rất ít điểm 10. Cán bộ chấm thi ở một hội đồng chấm thi trường top đầu cho biết, ở khối B, vì câu hỏi của chương trình nâng cao khó hơn, nên nhiều thí sinh dù học chương trình nâng cao cũng chọn làm bài chương trình cơ bản.

Phổ điểm khối B cao hơn A rất nhiều. B từ 5-7,5 ; 7 nhiều, 8 ít vì có 2 câu khó ; 9 nhiều hơn khối A (100 bài thi mới có 1 bài 9 điểm); điểm 10 cũng có nhưng ít hơn hẳn. Dự báo điểm chuẩn khối A và B của trường này nhích lên nửa điểm so với năm ngoái.

ĐH Bách khoa có phổ điểm chính: 5-6-7-8, trong đó số điểm 6-7-8 khá nhiều và cao hơn năm trước, số điểm 10 ít hơn năm trước.

                                    Theo TienPhong

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục