(HBĐT) - Mỗi độ hè về, kết thúc 1 năm học, phường phương Lâm (TPHB) lại tổ chức buổi gặp mặt để tuyên dương những giáo viên, học sinh có thành tích xuất sắc trong năm học. Ông Phạm Bá Ngoạn, Hội Khuyến học phường bộc bạch: Trong bộn bề công việc, Đảng ủy, UBND phường vẫn luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho công tác khuyến học, khuyến tài, bởi từ nhiều năm qua, phường đã nỗ lực không mệt mỏi để xây dựng một xã hội học tập.

           

Theo nhận định của ông Ngoạn, nhờ có sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền và sự phối hợp thực hiện của MTTQ và các ban, ngành, đoàn thể, sự ủng hộ của đông đảo nhân dân, những năm qua, giáo dục nói chung, công tác dạy và học trên địa bàn phường nói riêng phát triển theo chiều hướng tích cực. Phong trào "Toàn dân chăm lo cho sự nghiệp giáo dục” đã được triển khai rộng khắp, đa dạng. mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ dân phố, hội đồng hương, dòng họ... đều có sự hỗ trợ về vật chất, tinh thần để động viên, khuyến khích các thầy, cô giáo và em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên  dạy giỏi, học giỏi. Các trường học luôn triển khai tốt các chủ trương của Đảng, Nhà nước và của ngành như: tập trung thực hiện CVĐ "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", CVĐ "Hai không" của ngành giáo dục. Trong năm 2010-2011, ngoài các phong trào chung, nhiều trường tập trung triển khai mạnh mẽ chủ đề năm học là " Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới quản lý  tài chính và triển khai phong trào " xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực", " mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo". Cả  4 trường học với 151 thầy, cô giáo, 2.074 em học sinh được quán triệt mục đích, ý nghĩa lâu dài của CVĐ để duy trì nề nếp, kỷ cương, nâng cao chất lượng dạy và học. Hiện, ở 4 trường học trên địa bàn phường đã có gần 120 thầy, cô giáo đạt chuẩn và vượt chuẩn. Trong năm học vừa qua đã có 95 thầy, cô đạt giáo viên dạy giỏi các cấp.

           

Nỗ lực chuẩn bị để xây dựng mô hình phường hiếu học, từ nhiều năm qua, ông Ngoạn, đại diện cho những người làm công tác khuyến học của phường đã thẳng thắn nhìn vào những yếu kém, tồn tại  như: công tác tuyên truyền về mục đích, nội dung, tầm quan trọng của khuyến học, khuyến tài, xây dựng phường hiếu học còn hạn chế. Nhận thức của một số cán bộ, đảng viên, nhân dân về tầm quan trọng của công tác khuyến học, khuyến tài chưa đầy đủ. Ở các trường học còn một số ít học sinh không tập trung cho việc học mà đua đòi, ăn chơi, vi phạm nội quy nhà trường, gây rối ANTT công cộng nhưng chưa được xử lý kịp thời tạo sự răn đe. Việc động viên, khen thưởng, giúp  đỡ các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ khuyết tật chưa được thường xuyên... Những nhận xét đó là cơ sở để những người làm công tác khuyến học có sự tham mưu đúng, trúng cho cấp ủy, chính quyền cũng như ngành giáo dục đề ra định hướng khắc phục.

 

Nắm rõ thực trạng trên những năm qua, Đảng ủy, chính quyền và các cấp có thẩm quyền quan tâm xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, tạo cảnh quan sư phạm trong nhà trường. Nhờ vậy, đến nay, trên địa bàn phường đã có 2/4 trường đạt chuẩn quốc gia. Chất lượng dạy và học của các trường nói riêng và của phường nói chung không ngừng nâng cao. Năm học 2010-2011, Hội Khuyến học phường đã tuyên dương, khen thưởng 303 thầy, cô giáo và học sinh có thành tích xuất sắc trong năm học. Trong đó có 5 em học sinh giỏi quốc gia, 96 học sinh giỏi cấp tỉnh, 71 học sinh giỏi cấp thành phố và 95 cháu ngoan Bác Hồ xuất sắc. Nhân dịp này,  phường cũng đã khen thưởng, động viên 32 thầy, cô giáo và 4 em học sinh khắc phục khó khăn, vươn lên dạy tốt, học tốt.

 

Huy động sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân chăm lo cho sự nghiệp giáo dục, phường Phương Lâm (TPHB) đã và đang hướng tới mục tiêu xây dựng phường hiếu học, xây dựng địa bàn thành một xã hội học tập theo đúng nghĩa.

 

                                                                                     Lam Nguyệt

 

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục