Dù không nộp giấy trắng nhưng số bài thi môn sử bị ngắt quãng, bỏ trống khá nhiều. Điểm môn sử thấp là một trong những nguyên nhân kéo điểm khối C thấp hơn nhiều so với mọi năm

Thí sinh (TS) Phan Thị Diễm Trinh, thủ khoa khối C của Trường ĐH Tiền Giang, chỉ đạt 17 điểm (trong đó văn: 5,57; sử: 4,5; địa: 6,75). Tại trường ĐH này, khối C chỉ có 17 TS đạt 13 điểm trở lên. Trong đó, môn sử điểm cao nhất là 5,25 và ở môn này chỉ có 4 TS đạt điểm 5; 147 TS đạt 0-1 điểm (47 TS đạt điểm 0). Ở môn văn, TS đạt điểm cao nhất cũng chỉ là  6,5 còn lại đa số dưới điểm 5.

Phổ điểm chủ yếu: 1-3

Tại Trường ĐH Quảng Nam, điểm khối C cũng rất thấp. Trong đó, môn sử chỉ có một TS đạt 7,25 điểm; 8 TS đạt 5- 6,5 điểm; có 12 TS đạt mức 3-3,5 điểm. Phổ điểm chủ yếu của môn này là từ 1-2. Số TS đạt 0 điểm môn sử là 176. Môn văn khối C tại trường này điểm cũng không cao. Điểm cao nhất là 7,75 và chỉ có 126 TS đạt 5 điểm trở lên. Phổ điểm chủ yếu của môn văn cũng ở mức 1-3. Chỉ có 61 TS đạt tổng 13 điểm trở lên. 

Tại Trường ĐH Đà Lạt, chỉ có 34 TS đạt điểm 5 môn sử trở lên, gần 400 TS đạt 2-4 điểm trong khi có tới  500 TS đạt 0-1 điểm. Chỉ có 404/1.564 TS khối C đạt 13 điểm trở lên.

Thí sinh dự thi môn văn trong kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2011 tại Trường ĐH Sài Gòn. Ảnh: TẤN THẠNH
Ông Tạ Quang Lâm, Phó trưởng Phòng Đào tạo của Trường ĐH Sư phạm TPHCM, cho biết trường chưa chấm điểm xong nhưng nhìn chung điểm thi khối C thấp hơn mọi năm. Trong đó, môn sử điểm rất thấp, chủ yếu ở mức 1-3 điểm, có nhiều TS đạt 0-1 điểm; ở môn văn, điểm cao nhất chỉ ở mức 7,5 và số điểm dưới trung bình chiếm tỉ lệ khá cao.

Tiến sĩ Lê Hữu Phước, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM, cũng cho biết trường đã hoàn tất công tác chấm thi, trong đó điểm thi khối C cũng thấp hơn mọi năm, môn sử đã có điểm 9 nhưng phổ điểm dưới mức trung bình lại rất cao. PGS-TS Hà Minh Hồng, Trưởng Ban Chấm thi môn sử của Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM, cho biết chưa đến 10 TS đạt điểm 8, 9 môn sử; số TS đạt 5 điểm trở lên chưa đến 10%.

Điểm sàn khối C sẽ thấp hơn trước

Đại diện hầu hết các trường nhận định điểm thi môn sử thấp sẽ khiến tổng điểm thi khối C của TS năm nay thấp hơn mọi năm.

PGS - TS Hà Minh Hồng cho rằng nguyên nhân có thể do đề thi năm nay có sự đổi mới hơn mọi năm. “Dựa vào đáp án và đề thi năm nay thì thấy đề sử không quá khó.
Tuy nhiên, nếu TS quen học theo cách cũ với kiểu học thuộc lòng thì lại không dễ”- ông Hồng nhận định và đánh giá đề hay ở chỗ là các câu hỏi không hoàn toàn nằm trong bài nào, do vậy, nếu học thuộc lòng thì TS chỉ làm được khoảng 40%-60%, còn lại đòi hỏi phải hiểu vấn đề mới làm tốt bài thi. Do vậy, dù không nộp giấy trắng nhưng số bài môn sử bị ngắt quãng, bỏ trống khá nhiều.

Theo PGS-TS Hà Minh Hồng, nguyên nhân điểm khối C thấp, trong đó có môn sử, là do nhận thức và thái độ của xã hội chưa coi trọng các môn được xem là “học thuộc lòng”. Tại các trường phổ thông, nhiều học sinh thờ ơ với các môn học này. Đại diện các trường nhận định với mức điểm khối C thấp như vậy, nhiều khả năng điểm sàn khối C sẽ thấp hơn các năm trước, điểm chuẩn khối C tại nhiều trường sẽ chỉ bằng điểm sàn.

 

                                                                           Theo Báo NLĐ

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục