Khi Thứ trưởng Bùi Văn Ga nêu quan điểm “nên thi ĐH bằng nhiều môn chứ không nên quy định cứng nhắc khối thi và môn thi bắt buộc cho từng khối như hiện nay”, mọi người đều hiểu rằng lãnh đạo Bộ GD-ĐT đã thừa nhận sự bất cập của kỳ thi tuyển sinh ĐH hiện hành theo “bốn khối - ba chung”.

Muốn tìm được một giải pháp đổi mới căn cơ thì phải giải quyết một số vấn đề quan trọng về lý thuyết và thực tiễn.

Phụ huynh và người thân trông ngóng thí sinh ở một điểm thi đại học ngày 4-7 - Ảnh: Minh Đức

<OBJECT id=winMediaPlayerID codeBase=http://activex.microsoft.com/activex/controls/mplayer/en/nsmp2inf.cab#Version=6,4,5,715 type=application/x-oleobject height=45 standby="Loading Microsoft Windows Media Player components..." width=250 classid=CLSID:6BF52A52-394A-11D3-B153-00C04F79FAA6 name=winMediaPlayer> <EMBED type="application/x-mplayer2" id="wmpEmbed" pluginspage="http://www.microsoft.com/Windows/MediaPlayer/" src="http://media.tuoitre.com.vn/Stream/audio/2011/thang08/12-8/lo_trinh_hop_ly_cho_tuyen_sinh_dai_hoc.mp3" name="MediaPlayerTV" height="45" width="250" AutoSize="1" AutoStart="0" ClickToPlay="1" DisplaySize="1" EnableContextMenu="0" EnableFullScreenControls="1" EnableTracker="1" Mute="0" PlayCount="999" ShowControls="1" ShowAudioControls="1" ShowDisplay="0" ShowGotoBar="0" ShowPositionControls="1" ShowStatusBar="1" ShowTracker="1">

Muốn thay thế thi tuyển sinh ĐH “bốn khối - ba chung” bằng một giải pháp khác thì phải vạch rõ kỳ thi này bất hợp lý và bất cập ở chỗ nào để tìm đúng giải pháp thay thế. Thi ĐH với bốn khối kiến thức A-B-C-D chỉ là một giải pháp tình thế thay cho việc phân ban ở trường phổ thông nhưng là một sự phân ban không hợp lý.

Bốn khối này vừa không thích hợp với mục tiêu giáo dục phổ thông, vừa bất cập với mục tiêu tuyển sinh ĐH. Vì vậy, sự lựa chọn của thí sinh trong thi ĐH nghiêng hẳn về khối A, làm cho khối C với những học vấn rất quan trọng lại trở nên ngày càng thui chột và người ta phải đặt thêm một loạt khối khác (H, K, M, N, R, S, T, V...).

Từ sự bất hợp lý và bất cập đó, sẽ có hai khả năng để lựa chọn giải pháp thay thế: Một là giữ nguyên kỳ thi ĐH như hiện nay, nhưng thay thế bốn khối bằng nhiều môn như ý tưởng của Thứ trưởng Bùi Văn Ga (đồng thời giữ kỳ thi tốt nghiệp THPT như hiện nay). Hai là xây dựng một chương trình giáo dục phổ thông phân ban theo định hướng nghề nghiệp hợp lý (thay cho bốn khối thi ĐH hiện nay), đổi mới kỳ thi tốt nghiệp THPT để dùng kết quả kỳ thi này cho việc tuyển sinh ĐH.

Cần đổi mới tư duy về quản lý để xem xét vấn đề tuyển sinh và đào tạo ĐH theo cơ chế thị trường. Việc tổ chức kỳ thi ĐH “bốn khối - ba chung” chính là hệ quả của lối tư duy theo cơ chế quan liêu bao cấp, với quan điểm cho rằng tất cả các trường ĐH trong nước đều phải có một trình độ đầu vào thí sinh ngang nhau, để đào tạo giống nhau và cấp bằng tốt nghiệp có giá trị như nhau ở đầu ra giữa các trường.

Lối tư duy đó đã trở nên lạc hậu khi kinh tế, xã hội vận hành theo cơ chế thị trường. Cả giáo dục cũng bắt đầu theo cơ chế đó (từ khi các trường ngoài công lập được thừa nhận). Trong cơ chế thị trường, người ta phải chấp nhận những sự khác nhau về trình độ đầu vào, về quá trình đào tạo và chất lượng đầu ra của các loại hình trường học khác nhau.

Giá trị bằng cấp của các trường không phải do cơ quan chính quyền xác nhận mà do những người tuyển dụng nguồn nhân lực đánh giá. Các trường phải tự tìm giải pháp để tồn tại, phát triển và bảo vệ thương hiệu của mình qua giá trị của bằng cấp, trong sự cạnh tranh giữa các trường với nhau. Vì thế ở các nước tiên tiến không nơi nào có kỳ thi ĐH với “bốn khối - ba chung” và một điểm sàn duy nhất như ở nước ta. Việc tuyển sinh cũng như mọi hoạt động khác của các trường ĐH ở các nước đó hoàn toàn do mỗi trường tự quyết định.

Từ những phân tích trên có thể thấy rõ việc đổi mới tuyển sinh ĐH cần đi theo một lộ trình hợp lý như sau: xây dựng lại chương trình giáo dục phổ thông phân ban theo định hướng nghề nghiệp, đổi mới kỳ thi tốt nghiệp THPT theo chương trình này (thi tất cả các môn nhưng phân biệt các ban bằng hệ số điểm và thời lượng môn thi, đồng thời áp dụng những biện pháp hữu hiệu để đảm bảo kết quả thực chất).

Tiếp đó dùng kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT làm tiêu chuẩn tuyển sinh ĐH; bãi bỏ kỳ thi quốc gia tuyển sinh ĐH, trao quyền tuyển sinh cho các trường ĐH, CĐ hay trung cấp tự quyết định (dùng ngay bằng tốt nghiệp THPT và bảng điểm để tuyển, hay cho kiểm tra lại kiến thức phổ thông, trắc nghiệm thêm về khả năng học ĐH hoặc cho thi thêm một số môn năng khiếu...). Để việc đổi mới giáo dục nói chung và đổi mới tuyển sinh ĐH nói riêng có kết quả và hiệu lực bền vững, mỗi bước đi trên lộ trình này phải được nghiên cứu kỹ lưỡng trên cơ sở khoa học và áp dụng một cách thận trọng.

 

                                                                             Theo Báo Tuoitre

Các tin khác


Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục