Vừa nhận giải nhất cuộc thi Ý tưởng trẻ thơ 2011 với mô hình “Ô tô thức tỉnh thần kinh”, ngay lập tức “nhà phát minh” nhí Hoàng Mỹ Quỳnh đã ấp ủ ý tưởng “Bức tường chống sóng thần”.

Hoàng Mỹ Quỳnh đang là học sinh lớp 3A, trường tiểu học Cẩm Quan 2, Hà Tĩnh. Quỳnh là đại diện duy nhất và cũng là học sinh đầu tiên của trường Cẩm Quan 2 lọt vào chung kết cuộc thi Ý tưởng trẻ thơ.

 

Chỉ với những đồ gia dụng và dụng cụ học tập như gỗ, chai, lọ, xốp, màu vẽ… Hoàng Mỹ Quỳnh đã sáng tạo nên mô hình độc đáo “Ô tô thức tỉnh thần kinh”. Ý tưởng của cô bé 9 tuổi xuất phát từ thực tế cuộc sống thường ngày.

 

“Em thấy có rất nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra làm nhiều người thiệt mạng, lỗi phần lớn do người điều khiển. Vì vậy em phát minh ra loại ô tô thông minh có hệ thống theo dõi điều khiển tỉnh táo để không xảy ra tai nạn đáng tiếc”, Mỹ Quỳnh chia sẻ.

 
Mỹ Quỳnh bên cạnh mô hình "Ô tô thức tỉnh thần kinh".
 

Gan dạ, quản lý lớp cực kỳ nghiêm túc, các bạn nghe răm rắp, cô giáo không phải lo lắng gì về việc trực nhật, kiểm tra bài tập của lớp học là những nhận xét về lớp trưởng Mỹ Quỳnh từ phía cô giáo chủ nhiệm Chu Thị Sao Mai.

 

Ngoài ra cô Sao Mai cũng nhận thấy Mỹ Quỳnh có năng khiếu làm văn, tập đọc. Trên lớp Quỳnh là học sinh nhanh nhẹn, học tập tốt, vẽ đẹp và là một học sinh có bản lĩnh, yêu thích sự sáng tạo.

 

“Vòng đầu thì chỉ có hai bố con cháu dự thi, vòng sau cô giáo nói với thầy hiệu trưởng Võ Tá Huân thì thầy nói là thầy sẽ đi cổ vũ. Lúc đầu tôi nghĩ các bạn học sinh thành thị sẽ trội hơn, tự tin hơn so với học sinh nông thôn, hơn nữa Hà Tĩnh lại có một đại diện duy nhất nên khi cháu thể hiện trọn vẹn, tất cả mọi người đều rất ngạc nhiên. Không ngờ cháu lại tự tin như vậy.”, cô giáo Sao Mai chia sẻ.

 

Anh Hoàng Hà, bố của Khánh Quỳnh kể mặc dù còn bé nhưng Quỳnh rất tự giác. Ở nhà Quỳnh vâng lời bố mẹ, chuyện học hành không phải chỉ bảo. Quỳnh rất thích hát và là cô bé cực kỳ hiếu động. Ngày xưa khi học tới lớp Chồi, cô bé đã làm trưởng đoàn đi hát rồi.

 
Mỹ Quỳnh và phần thưởng giành cho người đoạt giải nhất .
 

Quỳnh có thói quen sưu tầm truyện, đọc truyện không biết chán. Quỳnh thích nhất là cuốn sách Thần đồng đất Việt bởi có rất nhiều câu chuyện về lịch sử nước nhà.

 

Ngoài giờ học, cô bé đáng yêu này còn nhận trông em giúp bố mẹ: “Em gái em rất ngoan, không hay khóc nhè, em 20 tháng tuổi rồi. Ngoài việc học, trông em, em còn nấu cơm giúp bố mẹ, em biết chiên trứng, đun nước rồi đấy.

 

Niềm vui của em là khi hoàn thành được chiếc ô tô với sự hỗ trợ của bố và cô giáo. Khó nhất là khi lắp đặt hệ thống xử lý thông minh trong chiếc ô tô. Trước khi em lên Hà Nội dự thi, thầy cô, bố mẹ chúc em thi thật tốt và giành được giải”, Mỹ Quỳnh tíu tít khoe.

 

Chụp ảnh lưu niệm cùng thầy cô và gia đình.
 

Cô bé tuổi lên 9 khẳng định mình là một cô bé hoạt bát và tự tin. Cô bé ước mơ lớn lên sẽ trở thành cô giáo giống như mẹ và nghĩ ra nhiều ý tưởng sáng tạo hơn.

 

Ngay trong thời khắc nhận phần thưởng của người chiến thắng, Khánh Quỳnh đã bật mí với Dân trí về ý tưởng mà cô bé đang ấp ủ là Bức tường chống sóng thần. Quỳnh rất mong có thể giảm người mất tích và thiệt mạng trong những đợt sóng thần.

 

Chúc cho “nhà phát minh tí hon” sẽ được bồi dưỡng và tạo điều kiện để phát huy tối đa tài năng vốn có!
 
Mỹ Quỳnh bên cạnh tác phẩm "Xe du lịch ốc sên".
 
                                                                 Theo DanTri

Các tin khác


Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục