Cuộc thi “Prudential - Văn hay chữ tốt” năm 2011 do Báo SGGP phối hợp với Sở GD-ĐT TPHCM và nhà tài trợ Công ty Bảo hiểm nhân thọ Prudential tổ chức đang bước vào vòng thi cấp quận, huyện. Cuộc thi thực sự đã trở thành một sân chơi lành mạnh, bổ ích thu hút hàng chục ngàn học sinh bậc THCS tham gia. Sáng 28-9, các quận 1, 3, 7, Gò Vấp, Tân Phú đồng loạt tổ chức vòng thi cấp quận. Tại điểm thi quận Gò Vấp, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Đặng Thanh Tuấn (ảnh), Trưởng phòng GD-ĐT quận một số vấn đề liên quan.

Ông Đặng Thanh Tuấn

- Phóng viên: Qua gần 12 năm cuộc thi được tổ chức, với tư cách là người quản lý ngành giáo dục - đào tạo địa phương, ông đánh giá cuộc thi này như thế nào?

Ông ĐẶNG THANH TUẤN: Tôi đã theo dõi cuộc thi này suốt 12 năm qua, ngay cả khi còn làm cán bộ quản lý của trường tiểu học (học sinh tiểu học không dự cuộc thi này). Quy mô cuộc thi ngày càng được mở rộng, chất lượng cũng được nâng lên một cách rõ rệt. Theo thông tin từ ban tổ chức, số lượng thí sinh tham gia lần đầu tiên khoảng 20.000 em, sau đó tăng lên từng năm. Đến năm học này, số thí sinh tham gia đã là 141.000 em. Khi tổ chức và tham gia cuộc thi ở cấp trường, các thầy cô rất bận rộn do vừa bước vào năm học mới. Nhưng thầy cô cũng như các em học sinh thấy rõ lợi ích nên đã tham gia một cách hào hứng. Tôi cho rằng, cuộc thi là một sân chơi bổ ích và có nhiều lý thú nên mới thu hút một số lượng thí sinh nhiều như vậy.

- Theo ông, cuộc thi Prudential - Văn hay chữ tốt khác gì với kỳ thi học sinh giỏi môn văn?

Mục đích của hai cuộc thi đều nhằm thúc đẩy việc dạy và học môn văn, phát hiện và tiếp tục bồi dưỡng những em có năng khiếu về môn văn. Tuy nhiên, “Văn hay chữ tốt” là cuộc thi mang tính đại trà hơn, tất cả các em học sinh bậc THCS đều có thể tham gia. Thi học sinh giỏi chỉ tập trung vào một số em có năng khiếu về môn văn. Và dĩ nhiên việc ra đề thi của hai kỳ thi này cũng có phần khác hơn.

- Cuộc thi này có đóng góp gì cho việc dạy và học văn trong nhà trường phổ thông hiện nay không, thưa ông?

Ý kiến của các thầy cô giáo từ cơ sở cũng như các bậc phụ huynh và các em học sinh dự thi đều đánh giá cao cuộc thi này. Đây là một cuộc thi cần thiết, nhất là trong xu thế hiện nay, môn văn là một trong những môn cơ bản trong nhà trường nhưng tình hình giảng dạy và học tập trong thời gian qua chừng mực nào đó cũng chưa được như mong muốn.

Theo tôi, cuộc thi đã có những đóng góp nhất định trong việc thúc đẩy việc dạy và học văn trong nhà trường. Đây là một “sân chơi” sẵn sàng đón chào các em ngay từ vòng đầu tiên, sau đó trải qua các vòng thi để loại dần. Chủ đề cuộc thi xuyên suốt trong các năm qua là viết về tình yêu gia đình, người thân, quê hương, đất nước. Nhiều độ tuổi cùng tham gia một đề thi giúp cho chúng ta - những người lớn - hiểu hơn tình cảm tâm tư của từng em, ở từng lứa tuổi đối với gia đình, quê hương… Nội dung cuộc thi Văn hay chữ tốt có thể nói “mở” hơn những cuộc thi học sinh giỏi, vì thế tạo cho các em bày tỏ suy nghĩ, cảm xúc trong bài viết hết sức tự nhiên, thoải mái…

- Từ thực tế của những năm qua, ông có đề nghị gì để cuộc thi ngày càng hấp dẫn hơn?

Với sự hữu ích của cuộc thi như đã nói ở trên, chúng ta cần duy trì cuộc thi này hàng năm. Với quy mô ngày càng mở rộng hơn, tôi nghĩ ngành GD-ĐT quận Gò Vấp nói riêng và thành phố nói chung sẽ luôn sẵn sàng hợp tác với Báo SGGP để cuộc thi ngày càng đạt chất lượng cao hơn. Tôi được biết nhà tài trợ cũng sẵn sàng ủng hộ việc mở rộng quy mô cuộc thi. Điều đó cho thấy xã hội đã rất quan tâm, ủng hộ cuộc thi nói riêng và việc dạy, học văn nói chung qua cuộc thi này.

 

                                                                               Theo Báo SGGP

 

 

Các tin khác


Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục