Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Ngày 28/9, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc UNICEF, Tổ chức Cứu trợ trẻ em Việt Nam... tổ chức Hội thảo "Chia sẻ kinh nghiệm giáo dục trong tình trạng khẩn cấp".

 

Hội thảo quốc tế này nhằm chia sẻ kinh nghiệm, từ đó tăng cường hơn nữa công tác chuẩn bị dự phòng, ứng phó và khắc phục thảm họa cho ngành giáo dục Việt Nam trong trường hợp khẩn cấp, thông qua việc nâng cao hiệu quả điều phối và năng lực của ngành nhằm đảm bảo duy trì học tập, đảm bảo chất lượng giáo dục trong những trường hợp xảy ra thảm họa.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển khẳng định: Việt Nam là một trong những nước dễ bị tổn thương nhất bởi biến đổi khí hậu, điều kiện tự nhiên khắc nghiệt và thiên tai. Tác động của các tình trạng khẩn cấp và thiên tai đặc biệt nghiêm trọng đối với nhóm dân số có hoàn cảnh khó khăn như người nghèo, người già, phụ nữ và trẻ em, người thiểu số và khuyết tật. Tăng cường giáo dục trong tình trạng khẩn cấp để phòng chống, thích ứng và giảm nhẹ thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu là nhiệm vụ chiến lược của các quốc gia.

Ngành Giáo dục Việt Nam với đội ngũ đông đảo gần 30 triệu người, nếu được trang bị hiểu biết, kiến thức sẽ trở thành lực lượng hùng hậu nhất, xung kích nhất trong việc thực hiện chiến lược phòng chống, thích ứng, giảm nhẹ thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Chính phủ Việt Nam và Bộ Giáo dục Đào tạo đã ban hành nhiều văn bản luật liên quan, đồng thời triển khai nhiều hoạt động hợp tác với các đối tác quốc tế trong việc thực hiện chiến lược giảm thiểu rủi ro, phòng và chống thiên tai cũng như biến đổi khí hậu; phối hợp chặt chẽ với UNICEF, Liên minh giáo dục trong tình trạng khẩn cấp (NIEE), Tổ chức Cứu trợ trẻ em Việt Nam... để tiến tới mục tiêu: Xây dựng, đề xuất các tiêu chuẩn giáo dục tối thiểu; Xây dựng bộ công cụ đánh giá và thí điểm tại các trường cũng như Chương trình tập huấn hiệu trưởng để giải quyết và lồng ghép công tác ứng phó thiên tai, biến đổi khí hậu vào các hoạt động nhà trường.

“Dự án Giáo dục trong các tình trạng khẩn cấp cho Việt Nam” được Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Văn phòng UNESCO tại Hà Nội, Tổ chức cứu trợ trẻ em Việt Nam thực hiện thí điểm trong năm 2010-2011. Dự án với mục tiêu tăng cường công tác ứng phó với các tình trạng khẩn cấp, thiên tai, biến đổi khí hậu và các thách thức phát triển bền vững thông qua giáo dục vì sự phát triển bền vững.

Bà Lori Henniger, Trưởng NIEE tại Việt Nam cho biết: NIEE muốn cùng phía Việt Nam xây dựng dự án, đóng góp vào công tác giáo dục về giảm nhẹ thiên tai ở Việt Nam. Hiệu quả của dự án hiện chưa thể đánh giá được kết quả cụ thể, song nguyên tắc chủ đạo là làm sao để ứng phó có hiệu quả nhất với thiên tai và biến đổi khí hậu.

Từ năm 2011 đến 2013, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ đảm bảo lồng ghép các hoạt động liên quan đến chuẩn bị dự phòng, ứng phó và khắc phục thiên tai vào chiến lược 10 năm của Chính phủ, kế hoạch 5 năm và hàng năm của ngành giáo dục. Bộ sẽ hỗ trợ các địa phương xây dựng kế hoạch chuẩn bị dự phòng khẩn cấp và giáo dục trong trường hợp khẩn cấp; theo dõi, giám sát việc thực hiện kế hoạch; xây dựng và triển khai chiến lược nâng cao năng lực cho các cán bộ quản lý giáo dục cấp Trung ương, bao gồm việc xây dựng và phát triển tài liệu Quốc gia chuẩn về nâng cao năng lực và hỗ trợ kỹ thuật cho các tỉnh./.



                                                                               Theo Vietnam+
 
 

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục