Không tìm được chỗ dạy hoặc phải làm nghề trái tay, nhiều cử nhân sư phạm bị mai một kiến thức và rơi vào vòng luẩn quẩn: Càng bị “lụt nghề” càng thất nghiệp triền miên


Không tìm được chỗ dạy, cử nhân sư phạm Võ Đông (phải - trú tại phường An Cựu, TP Huế) xin vào làm bảo vệ tại siêu thị BigC Huế. Ảnh: Quang Nhật
Trường ĐH Sư phạm Huế là chiếc nôi đào tạo giáo viên cho nhiều tỉnh, thành ở miền Trung và Tây Nguyên. Mỗi năm có hơn 1.500 sinh viên tốt nghiệp trường này nhưng chỉ tiêu tuyển dụng giáo viên của các địa phương rất ít, vì vậy số cử nhân sư phạm thất nghiệp, làm trái nghề ngày càng nhiều.

Từ bỏ giấc mơ

Tốt nghiệp ngành sư phạm giáo dục thể chất - quốc phòng - Trường ĐH Sư phạm Huế năm 2011, Võ Đông (trú tại phường An Cựu, TP Huế) không tìm được chỗ dạy. Nhận thấy ngành mình học quá khó tìm việc, anh xin vào làm bảo vệ tại siêu thị BigC Huế với mức lương 1,4 triệu đồng/tháng. Giấc mơ được đứng trên bục giảng của anh xa vời vợi.

Còn chị Nguyễn Thị Sáu (trú tại thôn Đại Nam 3, xã Đại Trạch, huyện Bố Trạch - Quảng Bình) tốt nghiệp ngành sư phạm giáo dục công dân - Trường ĐH Sư phạm Huế năm 2007, loại khá. Thất nghiệp 2 năm, đến năm 2009, Sáu được nhận vào dạy hợp đồng ở Trường THPT Bán công huyện Bố Trạch. Lương thấp, dạy được một năm, chị Sáu bị nhà trường cho nghỉ vì giảm chỉ tiêu. Sau đó, chị nộp hồ sơ xin việc khắp nơi nhưng không chỗ nào nhận. Quá mệt mỏi, Sáu lấy chồng. Chồng chị làm thợ, còn chị làm ruộng. Thế là kiến thức dần rơi rụng theo năm tháng.

Không hơn gì Nguyễn Thị Sáu là chị Bùi Thị Dung (quê huyện Yên Thành - Nghệ An). Tháng 6-2011, sau khi tốt nghiệp ngành sư phạm lịch sử - Trường ĐH Sư phạm Huế, Dung về quê nộp hồ sơ xin dạy học ở trường gần nhà. Tấm bằng tốt nghiệp loại khá không giúp được Dung trong việc tìm chỗ dạy. Thất vọng, Dung đành bỏ quê lên huyện Ea H’Leo - Đắk Lắk ở cùng người anh ruột, hy vọng tìm được chỗ dạy ở đó. Thế rồi tìm mọi cách cũng không được, Dung đành đi giữ trẻ và hái cà phê thuê.

Cùng học lớp với Dung, cũng tốt nghiệp loại khá mà tìm không được chỗ dạy, Dương Thị Phương (quê Thanh Hóa) quyết định vào TPHCM, nộp hồ sơ vào nhiều cơ sở giáo dục. Chưa tìm được chỗ dạy, hiện Phương đang giúp việc cho một quán cơm và dạy kèm để kiếm tiền trang trải. Theo Bùi Thị Dung, trong 123 sinh viên lớp sư phạm lịch sử tốt nghiệp cùng năm với chị, đến nay chỉ có… một người xin được việc làm đúng ngành! Quá chán nản, nhiều người đã từ bỏ giấc mơ làm thầy cô giáo.

Long đong

Vừa tốt nghiệp cử nhân sư phạm ngành toán - tin, Lê Thị Phương Nhi (ở TP Đà Nẵng) mang hồ sơ đi xin việc khắp nơi. “Tôi đã gửi khoảng 16 bộ hồ sơ vào các trường, Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng và tỉnh Thừa Thiên - Huế nhưng chẳng được gì” - Nhi rầu rĩ. Chị đành phải làm gia sư và phụ việc nhà để mẹ chị có thời gian đi bán vé số. Nhi cho biết công việc gia sư dù thu nhập rất khiêm tốn nhưng có thể giúp chị giữ được phần nào kiến thức sư phạm. Ông Lê Văn Đức, cha của Nhi, nói: “Ngày Nhi nhận bằng tốt nghiệp, vợ chồng tôi rất tự hào và vui mừng, tin rằng con mình sẽ được làm cô giáo. Vậy mà thất nghiệp suốt 2 năm nay, tôi buồn lắm”.

Anh Đoàn Tư Chung (quê Quảng Bình), tốt nghiệp ngành toán - tin - Trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng vào năm 2010, cũng khổ sở như vậy. Sau 2 năm ra trường, anh đã gõ cửa hàng loạt cơ sở giáo dục ở TP Đà Nẵng nhưng chẳng nơi nào nhận. Anh chuyển hướng sang xin việc tại các công ty tư nhân. Dù đã “rải” hơn 30 bộ hồ sơ nhưng vì trái nghề nên anh chưa được công ty nào tuyển dụng.

Tương tự, sau 3 năm tốt nghiệp CĐ sư phạm mà vẫn chưa có được chỗ dạy, Lê Thị Tố Nguyên (quê Quảng Nam) đành xin dạy hợp đồng ở Trường TH - THCS Quế Lâm (huyện Nông Sơn - Quảng Nam), lương chỉ 1,5 triệu đồng/tháng. Nguyên cho biết thà như vậy còn hơn vừa thất nghiệp vừa dễ bị “lụt nghề”.
 
                                                                    Theo Báo NLĐ

Các tin khác


Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông

Trong tháng Tư vừa qua, Sở GD&ĐT phối hợp Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” với mục đích trang bị kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho học sinh THPT trên địa bàn tỉnh; phát hiện, bồi dưỡng những học sinh có đam mê trong lĩnh vực khoa học công nghệ và khơi dậy tinh thần, khát vọng khởi nghiệp trong giới trẻ.

Hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục