Ngoài các khoản đóng góp đầu năm học tổng cộng là gần 1 triệu đồng, các phụ huynh học sinh (PHHS) Trường Tiểu học Cổ Nhuế B còn được phổ biến chủ trương mua sắm trang thiết bị hiện đại cho lớp học, với mức đóng góp tới 2-3 triệu đồng/HS. Điều đó đã khiến không ít phụ huynh bức xúc…

 

Tại cuộc họp đầu năm học 2011-2012, đại diện PHHS các lớp đã phổ biến chủ trương của nhà trường là muốn thực hiện công tác xã hội hóa (XHH) giáo dục, nhằm trang bị cho HS các thiết bị dạy học hiện đại như: bảng tương tác, hệ thống máy chiếu và những vật dụng phục vụ sức khỏe (điều hòa, máy lọc nước 3 chế độ…). Mỗi PHHS được phát một lá đơn tự nguyện đóng góp kinh phí theo mẫu soạn sẵn. Sau phần ghi họ tên đầy đủ của phụ huynh và học sinh là lời đề nghị: "Rất mong ban giám hiệu tạo điều kiện cho phép tôi được đóng góp số tiền để mua các trang thiết bị…". Kèm theo hệ thống giảng dạy hiện đại còn có các đồ phụ trợ: rèm cửa, đường điện, tủ đựng đồ… Phụ huynh sẽ đề xuất mức tiền đóng góp (2 hoặc 3 triệu đồng/HS) tùy theo chất lượng, công năng của trang thiết bị. Hiện tại có 3 lớp của khối lớp 2 và khối lớp 3 đóng 3 triệu đồng/HS và đã hoàn thành lắp đặt trang thiết bị. Riêng khối lớp 1 đề xuất đóng 2 triệu đồng/HS. Ban phụ huynh các lớp có nhiệm vụ lấy ý kiến của tất cả PHHS. Kết quả, trong 6 lớp khối 1 của Trường Tiểu học Cổ Nhuế B, thì có 4 lớp "thất bại" ngay từ đầu; lớp 1A2 có 33/42 phụ huynh không đồng thuận...

Từ sự việc trên dẫn đến những dị nghị trong nhiều PHHS, khiến Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Cổ Nhuế B phải ra Thông báo (không số) ngày 16-9-2011, với nội dung: "Do điều kiện cơ sở vật chất nhà trường chưa đáp ứng được việc lắp đặt trang thiết bị hiện đại, đề nghị ban phụ huynh các lớp dừng ngay việc triển khai...". Thế nhưng, đến nay Ban phụ huynh lớp 1A1 vẫn làm ngược lại thông báo này.

Không những thế, dù lấy danh nghĩa các khoản tự nguyện là do PHHS bàn bạc, quyết định, song Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Cổ Nhuế B đã có tác động khá quan trọng trong công tác XHH này bằng việc giới thiệu đơn vị bán hàng đến các lớp... Theo bà Hiệu trưởng Trường Tiểu học Cổ Nhuế B Nguyễn Thị Như Hoa thì đây là đối tác thường xuyên của Phòng Giáo dục - Đào tạo và nhiều cơ quan hành chính của huyện Từ Liêm (?). Tuy không có phản ứng quyết liệt, nhưng đa số PHHS rất ấm ức với đơn giá quyết toán của một số trang thiết bị như: máy chiếu đa năng V-Plus VL- 10XB hơn 49 triệu đồng, rèm cửa 7 triệu đồng, tủ gỗ nhiều ngăn gần 10 triệu đồng là quá đắt và nếu để phụ huynh tự lựa chọn nhà cung cấp, chi phí đầu tư có thể giảm hơn nhiều. Mặt khác, hệ lụy của công tác XHH đó chưa dừng lại, bởi để phục vụ các trang thiết bị này phải có nguồn cấp điện bảo đảm công suất, trong khi hạ tầng cơ sở ở đây không bảo đảm. Hơn nữa, với các lớp có trang bị máy chiếu, điều hòa còn phải lắp thêm đồng hồ theo dõi chỉ số điện hằng tháng và tiền điện sử dụng chưa biết lấy từ nguồn nào?

Có thể thấy rằng, một số khoản thu, chi tự nguyện thông qua PHHS ở Trường Tiểu học Cổ Nhuế B là quá cao, vượt quá khả năng và điều kiện cho phép của nhiều PHHS, đề nghị chính quyền địa phương, các ngành chức năng sớm kiểm tra, chấn chỉnh kịp thời, giải tỏa bức xúc của người dân.

 

                                        Theo HaNoiMoi

Các tin khác


Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục