Mùa tuyển sinh 2011 vừa qua, không ít trường đại học cả công lập và dân lập lao đao vì thiếu thí sinh và phải tạm thời đóng cửa nhiều ngành học. Trước thực trạng trên, lãnh đạo nhiều trường đều kiến nghị cải tiến “3 chung”.

 

Mùa tuyển sinh thất bại

Tuyển sinh 2011, nhiều trường đại học công lập lớn thiếu hàng trăm thậm chí hàng nghìn chỉ tiêu như ĐH Thái Nguyên, ĐH Huế, ĐH Đà Lạt, ĐH Đồng Tháp, ĐH Sao Đỏ, ĐH Hồng Đức, ĐH Nông lâm Bắc Giang, ĐH Văn hóa TPHCM, ĐH Văn hóa Hà Nội, ĐH Kinh tế tài chính TPHCM, ĐH An Giang…

Kỷ lục nhất là trường ĐH Đồng Tháp, do thiếu chỉ tiêu trầm trọng nên trường đã thông báo không mở các lớp thuộc 17 ngành đào tạo, trong đó 11 ngành ĐHc và 6 ngành CĐ. Các ngành ĐH gồm: Sư phạm (SP) Vật lý, SP Kỹ thuật công nghiệp, Khoa học máy tính, SP Tin học, SP Kỹ thuật nông nghiệp, SP Hóa học, Quản lý văn hóa, ngôn ngữ Anh, ngôn ngữ Trung Quốc, SP Lịch sử, Khoa học thư viện. Trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng đã đóng cửa ngành SP Giáo dục chính trị và Văn hóa học. Trường ĐH Kiến trúc Đà Nẵng thông báo đóng cửa ngành tiếng Anh.

Đặc biệt, Trường ĐH Phú Yên, mặc dù được Bộ GD-ĐT cho áp dụng Điều 33 Quy chế tuyển sinh, song vẫn không tuyển đủ chỉ tiêu. Trường đã đóng của 2 ngành Việt Nam học (hệ ĐH) và Kỹ thuật điện - điện tử (hệ CĐ) vì không tuyển đủ chỉ tiêu để mở lớp.
 
Tuyển sinh 2011, nhiều trường đại học "tung chiêu" để hút thí sinh.

Với các trường ĐH ngoài công lập thì khỏi phải nói bởi hầu hết trường nào cũng thiếu chỉ tiêu, thậm chí có trường chỉ tuyển được 1/3 chỉ tiêu. “Khát” thí sinh, Trường ĐH Thành Tây đã có thông báo khẩn về NV3 với 520 chỉ tiêu. Thí sinh nào bằng điểm sàn của Bộ GD-ĐT đều được gọi nhập học. Trường còn tuyên bố miễn học phí 1 tháng đầu tiên với thí sinh trúng tuyển vào trường.

Lãnh đạo nhiều trường ĐH ngoài công lập than rằng: “Tuyển sinh 2011 là mùa tuyển sinh buồn và thất bại nhất, bởi nguồn tuyển không có. Nguyên nhân cơ bản, là hệ lụy của việc tuyển sinh “3 chung. Các trường luôn bị rơi vào tình thế bị động. Thí sinh nộp hồ sơ vào trường rồi lại rút ra nộp trường khác làm nhiều trường như ngồi trên đống lửa vì số lượng thí sinh ảo”.

Cần cải tiến “3 chung”

GS Trần Hữu Nghị - hiệu trưởng Trường ĐH Dân lập Hải Phòng, là người có kinh nghiệm nhiều năm trong tuyển sinh cho rằng: “Tuyển sinh “3 chung” sau nhiều năm cũng có mặt tích cực nhưng hiện nay cần phải làm thế nào để cải tiến lại vì không còn phù hợp với thực tế. Chúng ta hiện nay quá bảo thủ, câu nệ về đầu vào ĐHc. Tuy ai cũng biết đầu vào quan trọng nhưng quan trọng nhất vẫn là khâu ra đề thi hiện nay chưa thỏa đáng, chưa phù hợp với thực tế”.

“Hãy cho các trường được tự chủ thực sự. Theo đó, cho các trường được tuyển chọn sinh viên và nhà nước giám sát đầu ra. Khi các trường được tự chủ, tự quyết thì các trường sẽ chịu trách nhiệm trước toàn xã hội” - GS Nghị đề nghị.

Đồng quan điểm trên, PGS.TS Lê Trọng Thắng - trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Mỏ Địa chất góp ý: “Trước mắt “3 chung” vẫn tốt vẫn có nhiều mặt tích cực. Nhìn vào điểm thi ĐH năm nay thấy chất lượng kém thì không phải, điểm thi phụ thuộc vào đề thi. Đề thi không phù hợp đã ảnh hưởng rất nhiều đến thành tích đã có của “3 chung”. Do vậy, nên cấu trúc lại đề thi ĐH cho hợp lý, phù hợp với thực tế học sinh hiện nay. Ra đề thi như thế nào để học sinh có lực học trung bình khá đều đạt 15 điểm. Đặc biệt, cải tổ “3 chung” theo hướng tự chủ đề phù hợp với đào tạo tín chỉ hiện nay”.

Trong tuyển sinh “3 chung”, những trường ĐH ngoài công lập có lẽ là khổ nhất bởi mùa tuyển sinh nào cũng hồi hộp lo lắng chờ điểm sàn của Bộ, lo lắng chờ đợi thí sinh, rồi đưa ra đủ “chiêu” quảng bá để cạnh tranh hút thí sinh nhưng chẳng thấm vào đâu khi vẫn thiếu thí sinh.

Ông Nguyễn Viết Hải, trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Chu Văn An, kiến nghị: “Cần “mềm hóa” điểm sàn, “mềm hóa” khối thi để các trường tuyển được thí sinh. Đặc biệt, cần nghiên cứu lại điểm chênh lệch giữa các khu vực giảm khoảng 1 điểm đề học sinh miền núi, vùng khó khăn có cơ hội vào ĐH nhiều hơn”.

Đồng quan điểm, GS Vũ Minh Giang, phó giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội, cho rằng: Bộ GD-ĐT phải chấp nhận xu hướng thế giới là sự phân tầng. Việc hạn chế nhu cầu của xã hội, ở đây là hạn chế bằng điểm sàn, là không đúng quy luật, vì nguồn nhân lực cũng tùy thuộc vào các thang bậc khác nhau của xã hội. Nên để các trường tự đối mặt với nhu cầu xã hội và khẳng định với xã hội bằng chất lượng đầu ra. Như vậy sẽ có cạnh tranh lành mạnh giữa các trường. Nếu Bộ chưa chấp nhận phân tầng thì sẽ còn lúng túng trong việc chỉ đạo cũng như điều hành tuyển sinh.

 

                                                                          Theo DanTri

Các tin khác


Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục