(HBĐT) - Sau chiến công diệt xà tinh cứu công chúa, tiếng tăm Thạch Sanh nổi như cồn. Nhờ thế mà sau tuần trăng mật, vợ chồng Thạch Sanh còn được đi thăm thú, thưởng ngoạn khắp nơi. Đi đến đâu ai cũng ngưỡng mộ bởi chàng có thân hình săn chắc, cuồn cuộn cùng với tài bắn cung, phi lao; giờ lại biết ăn chơi sành điệu nên cũng không ít người ghen tỵ. Để phò mã suốt ngày ăn chơi, vua cha cũng ngại với quần thần, nghĩ nát óc rồi cuối cùng quyết định bổ nhiệm Thạch Sanh làm Hiệu trưởng trường THCS ở xã vùng 135 đúng nơi chôn nhau, cắt rốn của chàng tiều phu ngày nào, những mong chức quản lý nho nhỏ giúp chàng rể rạng danh với dòng họ.

 

Vốn chỉ quen với cung, rìu, dao, kiếm lại có thời gian ăn chơi quá lâu, giờ phải quản lý hơn hai chục giáo viên, gần 100 học sinh với chương trình ngày càng đổi mới, khiến Thạch hiệu trưởng lúng túng. Hôm ấy, tân Hiệu trưởng đang bù đầu với đống hồ sơ, giáo án, công văn, tài liệu thì ông anh họ lù lù bước vào, giọng oang oang: “Trông chú quần đen, áo trắng, bút cài túi ngực cũng oách ra phết nhỉ. Thế nào công việc ổn chứ? Bây giờ chú là quan to nhất họ rồi đấy!”. Nghe giọng cợt nhả của Lý Thông, Thạch hiệu trưởng tỏ ra cảnh giác: “Chuyên môn thì em biết gì đâu, lại chưa làm quản lý bao giờ nhưng cũng phải cố, nhỡ xảy ra chuyện gì Nhạc phụ phật ý thì chết dở...”. Thạch hiệu trưởng chưa dứt lời thì ông anh họ đã cắt ngang: “Hôm nay, anh đến thăm và mừng cho chú thôi, cũng không định tham gia góp ý gì đâu nhưng thấy chú chân ướt, chân ráo nên khuyên chú vài điều, nghe hay không tùy chú”.

 

Không hiểu họ nói với nhau những gì nhưng từ hôm ấy phương pháp làm việc của Thạch hiệu trưởng khác hẳn. Công tác chuyên môn giao hết cho phó hiệu trưởng và các tổ trưởng bộ môn, Thạch hiệu trưởng chỉ lo quản lý nhân sự và đi sâu vào lĩnh vực xã hội hóa giáo dục.

 

Là xã đặc biệt khó khăn, vùng rừng xanh, núi đỏ còn tới 50% hộ nghèo và trường của Thạch hiệu trưởng cũng có tới quá nửa học sinh nghèo. Vậy mà thừa lệnh hiệu trưởng, giáo viên chủ nhiệm ra sức hô hào học sinh nộp các khoản thu, gọi là để nâng cao ý thức giữ gìn sách giáo khoa, mỗi em phải nộp 3.000 đồng/quyển, tính sơ sơ một bộ từ lớp 6 đến lớp 9, mỗi em cũng nộp ngót nghét 100.000 đồng. Trong khi đó, vùng khó khăn khoản này Nhà nước miễn thu. Các em học sinh mới vào lớp 6, theo quy định của phòng chỉ thu mỗi em 5.000 đồng để làm hồ sơ nhưng Thạch hiệu trưởng lại quyết định thu 20.000 đồng. Số tiền chênh lệch được giải thích là để làm quỹ dự phòng. Hàng năm, học sinh nghèo được Nhà nước hỗ trợ cũng bị Thạch hiệu trưởng “cắt” 10% với lý do để làm quỹ khen thưởng. Thông qua “Nghị quyết” giữa nhà trường và hội phụ huynh, các em học sinh hết nộp tiền lắp quạt “cho mát”, lắp thêm bóng điện “cho đảm bảo ánh sáng” đến may đồng phục “cho hoành tráng”, rồi thuê lao công “cho trường xanh - sạch - đẹp”... cộng lại mỗi em cũng phải đóng góp gần 400.000 đồng.

 

Trong khi cha mẹ học sinh ai nấy đầu tắt mặt tối, nai lưng ra hái măng, phụ hồ để kiếm tiền nộp cho con đi học thì Thạch hiệu trưởng mặc sức tiêu “tiền chùa”. Các khoản chi được hợp pháp hóa với đủ lý do: tiếp khách huyện, khách tỉnh; sửa chữa bàn ghế, trường lớp; mua sắm trang thiết bị; khen thưởng đột xuất... Sau 1 năm Thạch Sanh làm hiệu trưởng, chất lượng dạy và học ở vùng rừng xanh, núi đỏ càng thêm sa sút và không ngớt những lời kêu ca phàn nàn về “gánh nặng con tới trường”. Khi thanh tra lần tới, ngoài số tiền bị xuất toán, Thạch hiệu trưởng còn bị đề nghị truy tố vì lợi dụng chức quyền tham ô. Nhờ bóng của phụ vương mà Thạch hiệu trưởng chỉ bị xử lý hành chính. Trở về nghề cũ, chàng tiều phu rất ngại tiếp xúc với mọi người vì nếu lỡ mồm nhắc đến ba chữ “xã hội hóa” là người đã từng nổi tiếng với rìu, nỏ, cung, kiếm ngày nào lại lăn ra ngất xỉu.

 

 

                                                                               Phương Huyền

 

 

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục