Đó là cô giáo Hoàng Thị Bích Ngọc, Học viện Cảnh sát nhân dân. Cô Ngọc vừa được Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước phong hàm Phó giáo sư. Đây là nữ Phó Giáo sư đầu tiên của lực lượng vũ trang Công an nhân dân VN.

 

Nữ PGS đầu tiên của Lực lượng vũ trang Công an nhân dân - Hoàng Thị Bích Ngọc.
 
Cô giáo mẫu mực

Năm 1986 sau khi tốt nghiệp ĐH Sư phạm Ariôl, Cộng hòa Liên bang Nga, nữ sinh viên xuất sắc Hoàng Thị Bích Ngọc được Bộ GD-ĐT, Bộ Công an phân công về công tác tại Học viện Cảnh sát nhân dân (CSND) và trở thành giảng viên của Bộ môn Tâm lý của Học viện.

Ngay từ khi vào Học viện cũng như trong suốt quá trình công tác, cô giáo Ngọc luôn có ý thức đạo đức nghề nghiệp, giữ vững uy tín, danh dự của người thầy giáo, có ý thức tổ chức kỷ luật cao, không ngừng phấn đấu nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, năng lực sư phạm để hoàn thành tốt nhiệm vụ của một giáo viên. Nhiều năm liền, cô giáo Ngọc luôn đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp trường, được công nhận là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở cùng nhiều bằng khen của Bộ Công an.

Giảng dạy và nghiên cứu về chuyên ngành Tội phạm học và điều tra tội phạm, cô Ngọc cho biết: “Trong quá trình giảng dạy các môn học, tôi luôn chú ý phát huy tính độc lập, sáng tạo cho người học, chú ý vận dụng các phương pháp dạy học hiện đại giúp cho người học lĩnh hội một cách có hệ thống các tri thức môn học. Bên cạnh đó tôi cũng luôn chú ý giáo dục, rèn luyện các kỹ năng cho các học viên: kỹ năng nghiên cứu khoa học, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng vận dụng các tri thức môn học vào thực tiễn cuộc sống và hoạt động nghiệp vụ của bản thân”.
 
Được biết, cô Ngọc trực tiếp biên soạn Chương trình khung đào tạo ở trình độ thạc sĩ chuyên ngành Tội phạm học và điều tra tội phạm, chuyên ngành Quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội, chương trình khung đào tạo ở trình độ tiến sĩ chuyên ngành Tội phạm học và điều tra tội phạm; tham gia biên soạn Qui chế đào tạo thạc sĩ và tiến sĩ của Học viện CSND.
 
Cô Bích Ngọc và mẹ trong ngày nhận hàm PGS.

Đam mê nghiên cứu khoa học

Luôn ý thức được rằng, nghiên cứu khoa học là một hoạt động rất quan trọng phục vụ trực tiếp cho quá trình giảng dạy, cô Ngọc tâm sự: “Nghiên cứu khoa học là con đường giúp cho tôi có thêm những tri thức cả trên phương diện lý luận và thực tiễn phục vụ trực tiếp cho quá trình giảng dạy. Chính vì lẽ đó trong suốt thời gian là công tác giảng dạy tôi luôn luôn tập trung nghiên cứu sâu theo các hướng: tâm lý tội phạm, tâm lý hoạt động điều tra tội phạm, tâm lý hoạt động quản lý giáo dục phạm nhân. Những kết quả nghiên cứu của đề tài góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm và hoạt động quản lý giáo dục phạm nhân trong các trại giam hiện nay của lực lượng CSND”.

Trong suốt 25 năm công tác giảng dạy và nghiên cứu tại Học viện CSND, cô Ngọc luôn ý thức và mong muốn được công hiến những kết quả nghiên cứu phục vụ người học, phục vụ sự nghiệp giáo dục đại học của ngành Công an.

Cô Ngọc đã tham gia biên soạn nhiều giáo trình dành cho hệ đào tạo đại học và sau đại học như tham gia biên soạn giáo trình dành cho hệ đào tạo đại học "Vấn đề ứng dụng khoa học Tâm lý vào đời sống và hoạt động của lực lượng Cảnh sát nhân dân"; làm chủ biên và trực tiếp biên soạn giáo trình dành cho hệ đào tạo cao học Luật "Tâm lý học Pháp lý" và nhiều công trình sách giáo khoa và tham khảo khác.

"Bản thân tôi xác định rằng nghiên cứu khoa học là một hoạt động rất quan trọng phục vụ cho quá trình đào tạo, là một bộ phận quan trọng của công tác đào tạo tại Học viện CSND. Vì vậy, trong thời gian tới tôi sẽ tiếp tục đi sâu nghiên cứu những vấn đề lý luận của Tâm lý học tội phạm, Tâm lý học điều tra tội phạm, Tâm lý hoạt động quản lý giáo dục phạm nhân, Tâm lý học quản lý; sẽ đi nghiên cứu ứng dụng các tri thức của Tâm lý học vào thực tiễn hoạt động phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm của lực lượng CSND" - cô Ngọc chia sẻ.

 

                                                                     Theo DanTri

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục