Bộ Giáo dục và Ðào tạo phối hợp Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng xây dựng chương trình đẩy mạnh công tác chống mù chữ, củng cố kết quả phổ cập giáo dục tiểu học và phát triển trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCÐ) khu vực biên giới, hải đảo giai đoạn 2011-2015.

 

Theo đó, ngành giáo dục và Bộ đội Biên phòng phối hợp tổ chức và duy trì các lớp học xóa mù chữ, phổ cập giáo dục tiểu học; tổ chức các hoạt động trong TTHTCÐ phù hợp với điều kiện thực tế địa bàn biên giới, hải đảo; tuyên truyền, vận động người mù chữ, tái mù chữ tham gia các lớp học xóa mù chữ, các chương trình giáo dục đáp ứng nhu cầu người học trong TTHTCÐ. Ngoài ra, cần huy động sức mạnh tổng hợp của chính quyền các cấp, ban, ngành, địa phương để xây dựng cơ sở vật chất phục vụ công tác xóa mù chữ ở địa bàn biên giới, hải đảo; từng bước xóa bỏ trường, lớp học tranh tre, tạm bợ.

PV

Kiên quyết xử lý những cơ sở giáo dục có tình trạng lạm thu

Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD và ÐT) vừa có văn bản yêu cầu các Sở GD và ÐT báo cáo về tình hình thu chi đầu năm học tại các cơ sở giáo dục  và việc chỉ đạo, kiểm tra của các cơ quan quản lý giáo dục liên quan đến vấn đề này.

Theo đó, các Sở GD và ÐT phải báo cáo tình hình thực tế về các khoản thu ngoài học phí, lệ phí như các khoản thu hộ (bảo hiểm y tế, bảo hiểm thân thể, quỹ đoàn, quỹ đội, khuyến học), các khoản thu có tính chất thỏa thuận (học hai buổi/ngày, nước uống, ăn trưa, chăm sóc bán trú...); các khoản thu để tăng cường cơ sở vật chất trường, lớp (hỗ trợ xây dựng phòng học, các phòng chức năng, mua máy vi tính...) và quỹ cha mẹ học sinh. Bên cạnh đó, Bộ yêu cầu các sở báo cáo mức thu học phí; công tác thanh tra, kiểm tra và kiên quyết xử lý vi phạm đối với các cơ sở giáo dục có tình trạng lạm thu, chi tiêu sai mục đích, không công khai, minh bạch...

PV

Nhận thức, thực hành về chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ sơ sinh hạn chế

Kết quả điều tra của Bộ Y tế, về kiến thức và thực hành của người dân trong chăm sóc sức khỏe, nuôi dưỡng bà mẹ, trẻ em, cũng như phát hiện các dấu hiệu nguy hiểm vẫn còn nhiều hạn chế. Tỷ lệ phụ nữ biết các dấu hiệu nguy hiểm đối với bà mẹ và thai nhi còn thấp. Thực hành nuôi con bằng sữa mẹ được triển khai cũng còn nhiều hạn chế, có 19,5% số trẻ được bú hoàn toàn sữa mẹ trong sáu tháng đầu, tỷ lệ trẻ được bú mẹ trong một giờ đầu sau sinh đạt 58%.

PV

Tư vấn sức khỏe tiền hôn nhân cho vị thành niên và thanh niên

Tỉnh Vĩnh Long đang triển khai thực hiện đề án: "Tư vấn khám sức khỏe tiền hôn nhân" tại 54/107 xã, phường, thị trấn trong tỉnh. Thời gian thực hiện từ năm 2011 đến 2015.

Thông qua tư vấn và khám sức khỏe cho vị thành niên, thanh niên, nhằm nâng cao nhận thức và kỹ năng thực hành chăm sóc sức khỏe sinh sản - kế hoạch hóa gia đình (SKSS/KHHGÐ), đề án "Tư vấn sức khỏe tiền hôn nhân" từng bước góp phần nâng cao thể chất, trí tuệ, tinh thần của vị thành niên, thanh niên. Ðồng thời, đáp ứng cơ bản nhu cầu cần thiết được cung cấp thông tin, tư vấn về chăm sóc SKSS/KHHGÐ cho đối tượng. Ðề án tổ chức khám sức khỏe nhằm phát hiện một số bệnh lý bất thường, bệnh lây truyền qua đường tình dục, HIV/AIDS; thực hiện một số xét nghiệm chuyên sâu, kết hợp chẩn đoán hình ảnh và tư vấn để phòng tránh; điều trị cho nam, nữ thanh niên chuẩn bị kết hôn có nguy cơ sinh con bị khuyết tật, dị tật.

                                         Theo NhanDan

Các tin khác


Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục