Trong sáng tình bạn tuổi học trò.

Trong sáng tình bạn tuổi học trò.

Con bỏ ăn, chẳng màng học hành…, bố mẹ đang lo lắng không hiểu sự tình cũng phải bàng hoàng khi con ném chăn gối, sách vở khóc lóc: “Tại sao Hùng lại thích bạn Ân chứ không phải con?”.

 

Trẻ bỏ ăn vì... thất tình

Có con gái đang học lớp 5 tại một trường tiểu học ở Q.1, TPHCM, chị Hồng kể rằng một dạo đã thấy con là lạ, có nhiều thay đổi như thích làm đẹp, hay ngại ngùng, lén viết nhật ký cùng những hờn dỗi vô cớ. Lúc đầu chị nghĩ cháu tuổi “ương ương” có nhiều rắc rối về chuyện bạn bè trong lớp.

Thế nhưng gần đây cháu thường bỏ ăn, chẳng màng chuyện học hành… lại còn hay đóng cửa khóc. Vợ chồng chị lo lắng không hiểu có chuyện gì với con bé. “Tôi chỉ vỡ lẽ cho đến hôm, đi học về cháu hậm hực vào phòng ném hết chăn gối, sách vở khóc toáng lên: “Tại sao Hùng thích bạn Ân chứ không phải con?”.

Được mẹ vỗ về hỏi chuyện, cô con gái 12 tuổi mới nguôi ngoai bày tỏ nỗi lòng, đó là cháu và bạn Hùng trong lớp đã "yêu nhau" được hơn một tháng, tình cảm rất thắm thiết. Nhưng gần đây, Hùng không trò chuyện và cũng không… lén nhìn cháu trong giờ học nữa mà lại thân thiết với bạn Ân lớp bên cạnh.

Không kiềm chế được khi con mới “nứt mắt” đã yêu đương, chị quát tháo, mắng mỏ và bắt con không được nghĩ đến cậu bạn tên Hùng. “Thế nhưng tình hình chẳng thay đổi, vài hôm sau cháu càng suy sụp hơn vì… nhận được lời chia tay chính thức của cậu kia. Cháu cũng chẳng kể thêm chuyện gì với mẹ. Nó còn bé, sao đã yêu đương dữ vậy?”, người mẹ lo lắng.

Không hiếm những tình huống các em học sinh ở tuổi thiếu nhi có biểu hiện tình cảm với bạn khác giới khá rõ như thường nhìn lén nhau, viết thư tỏ tình, thậm chí là hẹn hò. H.A, học sinh lớp 6 Trường THCS Vân Đồn (Q.4) cho hay lớp mình có hơn 40 bạn thì có phân nửa đã có người yêu. “Các bạn thường viết thư chuyền trong lớp, tặng quà và hẹn nhau đi chơi, ít đôi còn hôn vào má nhau nữa… Giận dỗi nhau thì rất nhiều và một số bạn còn bị thất tình”.

Cô bạn thân của H.A bị “đá”, khóc lóc rất đau khổ. Khi thấy cậu bạn của mình đi chơi với người bạn khác thì chỉ muốn "chết quách cho xong".

Nhiều GV tiểu học chia sẻ, họ không khỏi lúng túng khi gặp tình huống HS “nhí” của mình thật tình kêu ca mỗi khi đến trường không nhìn thấy người bạn mà mình “thầm thương” thì không học được. 

“Chúng tôi đã từng gặp trường hợp nữ sinh lớp 5 chặn đường cô bạn gái lớp bên cạnh chửi bới, đòi “dọa xử” vì tội dám… đi chơi với người yêu của mình”, cô Thanh Hoa, một GV cho hay.

Theo cô Hoa, diễn biến tâm lý tình cảm của HS tuổi mới lớn rất phức tạp mà GV do gánh quá nhiều công việc chuyên môn nên không có thời gian để chia sẻ với các em. Hơn nữa, chính GV cũng bối rối trước những chuyện tình cảm các em. Không ít thầy cô lên tiếng dọa nạt, cảnh cáo làm các HS thêm xấu hổ, hoảng sợ.

Người lớn không được “phóng đại”

Bà Giang Thị Xuân Thu, chủ nhiệm CLB Cha mẹ học sinh trường Bồi dưỡng Văn hóa 218 Lý Tự Trọng cho hay, trong những buổi họp mặt, nhiều phụ huynh (PH) than thở chuyện con mình còn nhỏ nhưng đã sớm vướng vào chuyện tình cảm nam nữ. Khi đó, nhiều PH, GV tỏ thái độ căng thẳng, mắng mỏ, quy kết trẻ hư hỏng, không lo học hành, mới nứt mắt đã bày đặt yêu đương…

Qua những cuộc tiếp xúc với các em học sinh, theo bà Thu, cảm xúc con trẻ là có thật, nếu người lớn phủ nhận tình cảm đó là cái sai của người lớn. Chính họ vì lo cho con mà nghiêm trọng hóa vấn đề nên ngăn cản, cấm đoán. Thật ra, PH nên “làm dịu” để bình thường hóa cảm xúc đó của con như nghe con tâm sự về chuyện tình cảm, mời các bạn của con về nhà chơi, PH cùng tạo sân chơi lành lạnh cho trẻ…  

Không hiếm những tình huống các em học sinh ở tuổi thiếu nhi có biểu hiện tình cảm với bạn khác giới khá rõ như thường nhìn lén nhau, viết thư tỏ tình, thậm chí là hẹn hò. H.A, học sinh lớp 6 Trường THCS Vân Đồn (Q.4) cho hay lớp mình có hơn 40 bạn thì có phân nửa đã có người yêu. “Các bạn thường viết thư chuyền trong lớp, tặng quà và hẹn nhau đi chơi, ít đôi còn hôn vào má nhau nữa… Giận dỗi nhau thì rất nhiều và một số bạn còn bị thất tình”.

Cô bạn thân của H.A bị “đá”, khóc lóc rất đau khổ. Khi thấy cậu bạn của mình đi chơi với người bạn khác thì chỉ muốn "chết quách cho xong".

Nhiều GV tiểu học chia sẻ, họ không khỏi lúng túng khi gặp tình huống HS “nhí” của mình thật tình kêu ca mỗi khi đến trường không nhìn thấy người bạn mà mình “thầm thương” thì không học được. 

“Chúng tôi đã từng gặp trường hợp nữ sinh lớp 5 chặn đường cô bạn gái lớp bên cạnh chửi bới, đòi “dọa xử” vì tội dám… đi chơi với người yêu của mình”, cô Thanh Hoa, một GV cho hay.

Theo cô Hoa, diễn biến tâm lý tình cảm của HS tuổi mới lớn rất phức tạp mà GV do gánh quá nhiều công việc chuyên môn nên không có thời gian để chia sẻ với các em. Hơn nữa, chính GV cũng bối rối trước những chuyện tình cảm các em. Không ít thầy cô lên tiếng dọa nạt, cảnh cáo làm các HS thêm xấu hổ, hoảng sợ.

Người lớn không được “phóng đại”

Bà Giang Thị Xuân Thu, chủ nhiệm CLB Cha mẹ học sinh trường Bồi dưỡng Văn hóa 218 Lý Tự Trọng cho hay, trong những buổi họp mặt, nhiều phụ huynh (PH) than thở chuyện con mình còn nhỏ nhưng đã sớm vướng vào chuyện tình cảm nam nữ. Khi đó, nhiều PH, GV tỏ thái độ căng thẳng, mắng mỏ, quy kết trẻ hư hỏng, không lo học hành, mới nứt mắt đã bày đặt yêu đương…

Qua những cuộc tiếp xúc với các em học sinh, theo bà Thu, cảm xúc con trẻ là có thật, nếu người lớn phủ nhận tình cảm đó là cái sai của người lớn. Chính họ vì lo cho con mà nghiêm trọng hóa vấn đề nên ngăn cản, cấm đoán. Thật ra, PH nên “làm dịu” để bình thường hóa cảm xúc đó của con như nghe con tâm sự về chuyện tình cảm, mời các bạn của con về nhà chơi, PH cùng tạo sân chơi lành lạnh cho trẻ…  

 

                                                              Theo DanTri

 

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục