Giờ học môn tự nhiên - xã hội của lớp 2A1, trường tiểu học Hùng Sơn, thị trấn Lương Sơn.

Giờ học môn tự nhiên - xã hội của lớp 2A1, trường tiểu học Hùng Sơn, thị trấn Lương Sơn.

(HBĐT) - Dứt tiếng trống ra chơi, 24 học sinh lớp 2A1, trường tiểu học Hùng Sơn, thị trấn Lương Sơn (Lương Sơn) hào hứng bước vào tiết học môn tự nhiên - xã hội. Chúng tôi thực sự bất ngờ khi được cô giáo chủ nhiệm Nguyễn Thị Nam dẫn vào thăm lớp. Một không gian học tập hoàn toàn khác, bàn ghế không kê lần lượt từ trên xuống dưới mà được sắp theo 6 nhóm, mỗi nhóm gồm 4 em ngồi quay mặt vào nhau.

 

Giờ học bắt đầu, cô Nam viết tên bài lên bảng và bắt đầu hướng dẫn học sinh thực hiện 10 bước học tập trong tiết học kéo dài 35 phút. Sau khi học sinh để đồ dùng học tập lên bàn, các nhóm trưởng đọc mục tiêu bài học cho cả nhóm nghe, hỏi lại từng bạn đã nắm được chưa. Tiếp đó, các nhóm thực hiện các hoạt động cơ bản như: làm theo lô gô của sách, thảo luận nhóm, thực hành... Chủ tịch Hội đồng tự quản của lớp Nguyễn Thị Thùy Dung chịu trách nhiệm điều hành lớp học dưới sự hướng dẫn của cô giáo. Các nhóm tự nghiên cứu tài liệu học tập, nếu bạn nào chưa hiểu cần hỏi cô thì giơ thẻ xanh, bạn nào hiểu và đã làm xong bài giơ thẻ đỏ để cô đến kiểm tra. Đó là một tiết học theo mô hình trường học mới VNEN được áp dụng từ năm học 2011-2012 tại hai lớp 2 của trường.  

Cô Nguyễn Thị Nam cho biết: áp dụng mô hình này, cả tiết học cô giáo chỉ cần ghi lên bảng tên tiết học mà không phải viết nhiều như trước đây. Song phương pháp này được học sinh chính là trung tâm, tự nghiên cứu, thảo luận, trải nghiệm để tìm ra kiến thức mới, giáo viên chỉ là người hướng dẫn, giải đáp. Tài liệu giảng dạy cho học sinh không phải là sách giáo khoa thông thường mà là tài liệu hướng dẫn học tập. Cả giáo viên và học sinh đều sử dụng chung cuốn tài liệu này. Tài liệu sẽ hỗ trợ, hướng dẫn học sinh về phương pháp học tập mới, thói quen tự học, tự đánh giá... Ngoài ra, trong lớp còn có thư viện lớp học, đủ tài liệu các môn để học sinh tham khảo; 10 bước học tập để các em thực hiện; góc đồ dùng học tập, góc cộng đồng, bản đồ đến trường, góc trưng bày sản phẩm, hòm thư vui, hòm thư những điều em muốn nói... Tất cả tạo nên một môi trường học tập mới, linh hoạt, chủ động và hiệu quả.    

Cô Bùi Thị Khuyên, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Năm học 2011 -2012, trường là một trong 2 trường tiểu học trên địa bàn huyện được chọn giảng dạy thử nghiệm theo mô hình trường học mới ở 2 lớp 2A1 và 2A2 với tổng số 45 học sinh, trong đó, chủ yếu là học sinh dân tộc Mường. Mô hình tập trung vào chuyển đổi hình thức giảng dạy truyền thụ từ phía thầy giáo sang việõc để cho học sinh tự học là chính. Qua đánh giá sơ bộ, mô hình có nhiều ưu việt hơn so với mô hình cũ. Giáo viên chủ động trong dạy học và phân hoá được các đối tượng học sinh, có thời gian để giúp đỡ những học sinh yếu trong lớp đạt kết quả tốt. Học sinh mạnh dạn, tự tin, năng động trong giao tiếp, tiếp thu kiến thức mới. Các em tự đánh giá được mình và các bạn. Đồng thời, chủ động trong việc bầu chọn các chức danh của lớp như: Hội đồng tự quản, các ban (Ban học tập, Ban đối ngoại, Ban thể dục và vệ sinh, Ban thư viện, Ban quyền lợi HS). Những em được các bạn trong lớp bầu chọn đều chủ động quản lý chỉ đạo và thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao. Tài liệu hướng dẫn đảm bảo cho GV, HS có thể tự nghiên cứu, lĩnh hội kiến thức, ứng dụng nhiều trong thực tế. Phụ huynh cũng đồng tình, ủng hộ và cùng phối hợp giáo dục học sinh. Chất lượng HS (học kỳ I) so với các lớp đại trà khác được nâng lên rõ rệt. Đối với môn toán có 62,2% HS đạt loại giỏi, 26,7% đạt loại khá (ở lớp đại trà tỷ lệ này lần lượt là 34,3% và 17,1%). Đối với môn tiếng Việt có 48,9% đạt loại giỏi, 44,4% loại khá (ở lớp đại trà tỷ lệ này là 25,7% và 34,3%). Đối với môn tự nhiên - xã hội có 31,1% đạt loại A+ (lớp đại trà tỷ lệ này là 22,9%). 

Theo cô Bùi Thị Khuyên, mặc dù trong quá trình triển khai thực hiện, mô hình còn gặp khó khăn như: bàn ghế chưa đảm bảo quy cách; chưa có nhiều tài liệu tham khảo; học sinh vừa từ lớp 1 lên, khả năng tự nghiên cứu chưa quen nên mất nhiều thời gian ở tháng đầu; mỗi lớp chỉ có 1 giáo viên được tập huấn, khi có việc phải nghỉ không có người dạy thay... Tuy nhiên, mô hình có nhiều ưu điểm và có thể nhân rộng ở cả vùng thuận lợi và khó khăn.

 

                                                                         Cẩm Lệ

 

Các tin khác

Không có hình ảnh

Thấm nhuần lời Bác dạy, tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”

(HBĐT) - Đầu năm 1958, theo sáng kiến của Tỉnh Đoàn Hòa Bình, được sự chấp thuận của Tỉnh ủy, trường "vừa học, vừa làm” được thành lập trên các công trường xây dựng giao thông của tỉnh Hòa Bình. Năm 1962, khi biết có một ngôi trường theo phương thức mới trên vùng miền núi Hòa Bình, mặc dù bận với trăm công, nghìn việc của thời kỳ nước nhà mới dành được độc lập và hòa bình ở miền Bắc, Bác Hồ đã về thăm, làm việc với thầy và trò nhà trường, thăm đồng bào các dân tộc tỉnh Hòa Bình. Bác đã căn dặn "Đây là trường học chứ không phải nông trường” và để lại lời dạy quý giá đối với thầy, trò nhà trường cũng như các thế hệ trẻ cả nước: "Phải: Học tập tốt, lao động tốt. Cố gắng mãi, tiến bộ mãi”.

Khắc sâu lời Bác Hồ dạy “Phải: Học tập tốt, lao động tốt. Cố gắng mãi, tiến bộ mãi”

Nguyễn Văn Quang  
Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh

(HBĐT) - Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Trung học phổ thông tỉnh Hòa Bình tiền thân là Trường Thanh niên Lao động XHCN Hòa Bình. Năm 1958, giữa lúc cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước diễn ra cam go, quyết liệt ở Miền Nam, quân và dân Miền Bắc đang bắt tay vào xây dựng CNXH, với trọng trách là hậu phương lớn chi viện cho Miền Nam. Ngày 1/4/1958, ngôi trường mang tên "Trường học - Công trường” do Tỉnh đoàn Hòa Bình đề xuất đã được thành lập theo Quyết định của Tỉnh ủy Hòa Bình. Sau đó trường đổi tên gọi là "Trường Thanh niên lao động XHCN Hòa Bình”.

Hội thảo “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống”

(HBĐT) - Ngày 11/8, tại trường THCS Sông Đà, Sở GD&ĐT tổ chức hội thảo "Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống” cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh. Tới dự có 155 đại biểu là lãnh đạo, Bí thư đoàn, Chủ tịch Hội sinh viên các đơn vị, trường học, chuyên viên, giáo viên tổng phụ trách đội của phòng GD&ĐT các huyện, thành phố.

Thăm Di tích địa điểm Bác Hồ về thăm trường Thanh niên Lao động XHCN Hòa Bình

(HBĐT) - Nằm ở xã Yên Mông (thành phố Hòa Bình), ngay cạnh quốc lộ 70, giữa ngút ngàn bãi ngô xanh làm nổi bật mái ngói đỏ của Di tích địa điểm Bác Hồ về thăm trường Thanh niên Lao động XHCN Hòa Bình. Khu di tích rộng 3.335m2 được xây dựng theo phong cách nhà ở truyền thống với hướng nhìn thẳng ra sông Đà.

Huyện Yên Thủy tích cực chuẩn bị năm học mới

(HBĐT) - Đầu tháng 8, chúng tôi đến thăm trường THCS Lạc Thịnh (xã Lạc Thịnh, huyện Yên Thủy) khi thầy, trò nhà trường đang tích cực các công việc chuẩn bị cho năm học mới. Trao đổi với chúng tôi, cô giáo Tạ Thị Hạnh – Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Để chuẩn bị cho năm học mới, trong tháng 7, nhà trường đã hoàn thành việc xét tuyển học sinh vào lớp 6 với 3 lớp, 101 học sinh. Năm học 2017 – 2018, nhà trường có 12 lớp với 347 học sinh. Theo quy định, nhà trường bắt đầu tựu trường từ ngày 14/8 và học chính thức từ 21/8. Để chuẩn bị cho năm học mới, trong thời gian nghỉ hè, nhà trường được đầu tư gần 200 triệu đồng để sửa cửa, vôi ve, nâng cấp, sửa chữa lại những phòng học đã xuống cấp; mua sắm thêm tài liệu tham khảo, bổ sung hóa chất cho phòng thí nghiệm…Trước khi bước vào năm học mới, nhà trường sẽ tổ chức cho giáo viên, học sinh dọn dẹp vệ sinh đảm bảo cảnh quan xanh – sạch – đẹp. Tổ chức ôn tập và thi lại cho các em học sinh có học lực yếu. Nhà trường cũng chọn cử giáo viên tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn nâng cao kiến thức, nghiệp vụ.

Toàn tỉnh có 83,7% phòng học kiên cố

(HBĐT) - Hiện nay, ngành GD&ĐT tỉnh có 8.649 phòng học các cấp. Số phòng học kiên cố chiếm 83,7%, phòng học bán kiên cố chiếm 15,1%.