Giờ học môn tự nhiên - xã hội của lớp 2A1, trường tiểu học Hùng Sơn, thị trấn Lương Sơn.

Giờ học môn tự nhiên - xã hội của lớp 2A1, trường tiểu học Hùng Sơn, thị trấn Lương Sơn.

(HBĐT) - Dứt tiếng trống ra chơi, 24 học sinh lớp 2A1, trường tiểu học Hùng Sơn, thị trấn Lương Sơn (Lương Sơn) hào hứng bước vào tiết học môn tự nhiên - xã hội. Chúng tôi thực sự bất ngờ khi được cô giáo chủ nhiệm Nguyễn Thị Nam dẫn vào thăm lớp. Một không gian học tập hoàn toàn khác, bàn ghế không kê lần lượt từ trên xuống dưới mà được sắp theo 6 nhóm, mỗi nhóm gồm 4 em ngồi quay mặt vào nhau.

 

Giờ học bắt đầu, cô Nam viết tên bài lên bảng và bắt đầu hướng dẫn học sinh thực hiện 10 bước học tập trong tiết học kéo dài 35 phút. Sau khi học sinh để đồ dùng học tập lên bàn, các nhóm trưởng đọc mục tiêu bài học cho cả nhóm nghe, hỏi lại từng bạn đã nắm được chưa. Tiếp đó, các nhóm thực hiện các hoạt động cơ bản như: làm theo lô gô của sách, thảo luận nhóm, thực hành... Chủ tịch Hội đồng tự quản của lớp Nguyễn Thị Thùy Dung chịu trách nhiệm điều hành lớp học dưới sự hướng dẫn của cô giáo. Các nhóm tự nghiên cứu tài liệu học tập, nếu bạn nào chưa hiểu cần hỏi cô thì giơ thẻ xanh, bạn nào hiểu và đã làm xong bài giơ thẻ đỏ để cô đến kiểm tra. Đó là một tiết học theo mô hình trường học mới VNEN được áp dụng từ năm học 2011-2012 tại hai lớp 2 của trường.  

Cô Nguyễn Thị Nam cho biết: áp dụng mô hình này, cả tiết học cô giáo chỉ cần ghi lên bảng tên tiết học mà không phải viết nhiều như trước đây. Song phương pháp này được học sinh chính là trung tâm, tự nghiên cứu, thảo luận, trải nghiệm để tìm ra kiến thức mới, giáo viên chỉ là người hướng dẫn, giải đáp. Tài liệu giảng dạy cho học sinh không phải là sách giáo khoa thông thường mà là tài liệu hướng dẫn học tập. Cả giáo viên và học sinh đều sử dụng chung cuốn tài liệu này. Tài liệu sẽ hỗ trợ, hướng dẫn học sinh về phương pháp học tập mới, thói quen tự học, tự đánh giá... Ngoài ra, trong lớp còn có thư viện lớp học, đủ tài liệu các môn để học sinh tham khảo; 10 bước học tập để các em thực hiện; góc đồ dùng học tập, góc cộng đồng, bản đồ đến trường, góc trưng bày sản phẩm, hòm thư vui, hòm thư những điều em muốn nói... Tất cả tạo nên một môi trường học tập mới, linh hoạt, chủ động và hiệu quả.    

Cô Bùi Thị Khuyên, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Năm học 2011 -2012, trường là một trong 2 trường tiểu học trên địa bàn huyện được chọn giảng dạy thử nghiệm theo mô hình trường học mới ở 2 lớp 2A1 và 2A2 với tổng số 45 học sinh, trong đó, chủ yếu là học sinh dân tộc Mường. Mô hình tập trung vào chuyển đổi hình thức giảng dạy truyền thụ từ phía thầy giáo sang việõc để cho học sinh tự học là chính. Qua đánh giá sơ bộ, mô hình có nhiều ưu việt hơn so với mô hình cũ. Giáo viên chủ động trong dạy học và phân hoá được các đối tượng học sinh, có thời gian để giúp đỡ những học sinh yếu trong lớp đạt kết quả tốt. Học sinh mạnh dạn, tự tin, năng động trong giao tiếp, tiếp thu kiến thức mới. Các em tự đánh giá được mình và các bạn. Đồng thời, chủ động trong việc bầu chọn các chức danh của lớp như: Hội đồng tự quản, các ban (Ban học tập, Ban đối ngoại, Ban thể dục và vệ sinh, Ban thư viện, Ban quyền lợi HS). Những em được các bạn trong lớp bầu chọn đều chủ động quản lý chỉ đạo và thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao. Tài liệu hướng dẫn đảm bảo cho GV, HS có thể tự nghiên cứu, lĩnh hội kiến thức, ứng dụng nhiều trong thực tế. Phụ huynh cũng đồng tình, ủng hộ và cùng phối hợp giáo dục học sinh. Chất lượng HS (học kỳ I) so với các lớp đại trà khác được nâng lên rõ rệt. Đối với môn toán có 62,2% HS đạt loại giỏi, 26,7% đạt loại khá (ở lớp đại trà tỷ lệ này lần lượt là 34,3% và 17,1%). Đối với môn tiếng Việt có 48,9% đạt loại giỏi, 44,4% loại khá (ở lớp đại trà tỷ lệ này là 25,7% và 34,3%). Đối với môn tự nhiên - xã hội có 31,1% đạt loại A+ (lớp đại trà tỷ lệ này là 22,9%). 

Theo cô Bùi Thị Khuyên, mặc dù trong quá trình triển khai thực hiện, mô hình còn gặp khó khăn như: bàn ghế chưa đảm bảo quy cách; chưa có nhiều tài liệu tham khảo; học sinh vừa từ lớp 1 lên, khả năng tự nghiên cứu chưa quen nên mất nhiều thời gian ở tháng đầu; mỗi lớp chỉ có 1 giáo viên được tập huấn, khi có việc phải nghỉ không có người dạy thay... Tuy nhiên, mô hình có nhiều ưu điểm và có thể nhân rộng ở cả vùng thuận lợi và khó khăn.

 

                                                                         Cẩm Lệ

 

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn nỗ lực khắc phục khó khăn, xây dựng trường chuẩn quốc gia

(HBĐT) - "Trong quý I/2018, huyện cố gắng hoàn thiện hồ sơ, đề nghị thẩm định và công nhận 4 trường đạt chuẩn quốc gia, đó là trường mầm non Chí Thiện, mầm non Văn Sơn, tiểu học ân Nghĩa, THCS Định Cư. Như vậy, tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia trên địa bàn huyện nâng lên gần 45%, tiến đến hoàn thành sớm chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Lạc Sơn lần thứ XXVI, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đề ra là phấn đấu đến năm 2020 toàn huyện có 45% trường mầm non, TH&THCS đạt chuẩn quốc gia.

Học sinh được nghỉ Tết Nguyên đán Mậu Tuất 9 ngày

(HBĐT) - Ngày 9/1/2018, Sở GD &ĐT có Công văn số 45 hướng dẫn các đơn vị, trường học nghỉ Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.

Lạc Sơn: Ngoại khóa trải nghiệm sáng tạo và Hội thi Sản phẩm sáng tạo trường THPT Đại Đồng (Lạc Sơn)

(HBĐT) - Nhân kỷ niệm 68 năm Ngày truyền thống Học sinh, sinh viên và Hội Sinh viên Việt Nam (09/01/1950 - 09/01/2018), Đoàn trường THPT Đại Đồng (Lạc Sơn) tổ chức ngoại khóa trải nghiệm sáng tạo Ngữ văn - Lịch sử - Địa lý và Hội thi Sản phẩm sáng tạo năm học 2017 - 2018.

Khai mạc kỳ thi học sinh giỏi quốc gia bậc THPT năm 2018

(HBĐT) - Chiều ngày 10/1, tại trường THPT Chuyên Hoàng Văn Thụ đã diễn ra Lễ khai mạc kỳ thi học sinh giỏi quốc gia bậc THPT năm 2018 tại điểm thi tỉnh Hòa Bình.

Sáng chế “Thiết bị phát hiện, thông báo chặt rừng, cháy rừng”

(HBĐT) - "Qua quan sát thực tế và tìm hiểu, chúng em nhận thấy vấn đề quản lý, bảo vệ rừng là hết sức quan trọng. Bên cạnh lực lượng chuyên trách, việc ứng dụng các tiến bộ khoa học trong công tác bảo vệ rừng là hết sức cần thiết.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp trường năm học 2017-2018

(HBĐT) - Ngày 8/1, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp trường năm học 2017-2018.