Học sinh trường tiểu học Lê Văn Tám được chăm sóc, giáo dục toàn diện. Năm 2012-2013, nhà trường không tuyển học sinh trái tuyến.

Học sinh trường tiểu học Lê Văn Tám được chăm sóc, giáo dục toàn diện. Năm 2012-2013, nhà trường không tuyển học sinh trái tuyến.

(HBĐT) - Thành phố Hoà Bình hiện có 18 trường tiểu học, 17 trường THCS. Từ ngày 23/7, một số trường trên địa bàn đã thông báo kết quả tuyển sinh. Tuy nhiên, phải đến ngày 2/8, tất cả các trường mới có kết quả chính thức bởi những vấn đề liên quan đến hộ khẩu ảo và học sinh trái tuyến.

 

Bà Nguyễn Thị Hồng, Phó phòng GD&ĐT TPHB cho biết: Năn nay, công tác tuyển sinh vào lớp 1 và lớp 6 đã đi vào nề nếp hơn các năm trước. Song, cán bộ của phòng và các trường mất nhiều thời gian vào công tác điều tra phổ cập, nhất là việc xác định hộ khẩu và nơi cư trú thực của học sinh. Nhiều phụ huynh đã tìm mọi cách hợp lý hóa hồ sơ để “chạy” cho con vào học tại một số trường “điểm”. Ngay từ tháng 4/2012, trước khi tuyển sinh, phòng đã đưa danh sách học sinh trong diện phổ cập vào phần mềm exel và trộn lên. Qua đó đã phát hiện 52 trường hợp học sinh cùng họ, tên, ngày tháng năm sinh dự tuyển vào lớp 6 có từ 2 hộ khẩu hoặc giấy tạm trú trở lên. Căn cứ vào kết quả đó, phòng gửi danh sách các em này và yêu cầu các trường đi kiểm tra lại nơi cư trú thực tế. Đối với mỗi trường hợp, phải có tổ trưởng dân phố và giáo viên trực tiếp đi điều tra lại ký tên vào phiếu xác nhận. Căn cứ vào số lượng học sinh trong phổ cập và số học sinh đang học lớp 5, phòng đã giao chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 6 cụ thể cho các trường. Nhưng trên thực tế, một số trường vùng ven thành phố số hồ sơ dự tuyển ít hơn chỉ tiêu, trong khi các trường trung tâm như: Lý Tự Trọng, Lê Quý Đôn, Võ Thị Sáu, Đồng Tiến hồ sơ dự tuyển đều vượt chỉ tiêu. Hiệu trưởng các trường THCS Nguyễn Bá Ngọc, Thịnh Lang, Trung Minh… đã phải lập danh sách các học sinh trong độ tuổi tuyển sinh thuộc địa bàn tuyển nhưng chưa đến đăng ký dự tuyển. Trong đó, trường THCS Nguyễn Bá Ngọc lập danh sách 10 trường hợp cư trú tại phường Tân Hòa là học sinh các trường tiểu học Sông Đà, Hữu Nghị; trường THCS Thịnh Lang có 12 học sinh cư trú tại phường là học sinh các trường tiểu học Trần Quốc Toản, Hữu Nghị, Sông Đà; trường Trung Minh có 28 em cư trú tại xã chưa đến đăng ký dự tuyển.  

 

Ở cấp tiểu học, sự “nóng bỏng” tập trung ở các trường: Hữu Nghị, Lê Văn Tám, Sông Đà. Trường tiểu học Hữu Nghị được giao chỉ tiêu tuyển 245 học sinh nhưng có đến 273 hồ sơ dự tuyển. Hiệu trưởng nhà trườngNguyễn Thị Hoa cho biết: Nhiều phụ huynh lập cả “chiến thuật” ngay từ khi giáo viên đi điều tra danh sách phổ cập. Không ít trường hợp học sinh có đủ hồ sơ hợp lệ nhưng không cư trú thực trên địa bàn. Đến cuối tháng 7, nhà trường vẫn chưa thể công bố danh sách trúng tuyển cuối cùng bởi còn 22 hồ sơ hợp lệ nhưng chỉ tiêu tuyển đã hết. Với CSVC hiện có, nhà trường chỉ có thể bố trí 7 phòng học cho 7 lớp 1, việc mở thêm lớp là không thể. Nếu tuyển thêm các em vào từng lớp thì lại vi phạm Điều lệ trường tiểu học của Bộ GD&ĐT là không quá 35 học sinh/lớp. Đây là vấn đề khó khăn nhất trong công tác tuyển sinh và nhà trường đã báo cáo việc này lên phòng chờ hướng dẫn.

 

“Nếu như công tác tuyển sinh các năm trước hầu như chỉ “nóng” vấn đề hồ sơ trái tuyến thì năm nay lại tập trung vào vấn đề hộ khẩu ảo. Phụ huynh sẵn sàng tìm mọi cách để con có hộ khẩu ở khu vực dự tuyển của trường mong muốn bằng nhiều cách như tách khẩu cùng nhà, thậm chí là mua hẳn đất, nhà để làm hộ khẩu nhưng không cư trú thực.” – Phó phòng GD&ĐT Lý Hùng nhận xét. Quan điểm chỉ đạo của phòng là huy động 100% trẻ trong độ tuổi đến trường nhưng tập trung tuyển học sinh đúng tuyến để tạo sự cân đối tỷ lệ học sinh giữa các trường. Nếu các trường sau khi đã tuyển đủ học sinh trên địa bàn mà vẫn còn chỉ tiêu mới tuyển đến học sinh trái tuyến nhưng vẫn phải thuộc các tổ đã quy định nhằm tạo điều kiện cho học sinh được học gần nhà. Phòng khuyến khích các trường vùng ven như Yên Mông, Thống Nhất, Dân Chủ, Hoà Bình, Thái Thịnh, Thịnh Lang, Tân Hoà, Thái Bình, chi lẻ của trường Trần Quốc Toản tuyển vượt chỉ tiêu. Các trường này đã được đầu tư CSVC khang trang, có đủ đội ngũ giáo viên đạt và vượt chuẩn, đáp ứng tốt công tác dạy, học. Kết quả thực tế các năm học đã chứng minh, 100% trường tiểu học, THCS đều có học sinh giỏi cấp thành phố, tỉnh. Tâm lý sính trường “điểm” của phụ huynh đã gây áp lực cho công tác tuyển sinh. Thực ra, trường “điểm” cũng chỉ là do phụ huynh tự dựng lên chứ phòng không có chủ trương đó. Chương trình học ở tất cả các trường đều giống nhau, phòng cũng thường xuyên luân chuyển giáo viên giữa các trường. Việc bố trí học sinh quá đông trong cùng một lớp hoặc quá tải cục bộ ở một số trường sẽ gây ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học.  Năm học 2012 – 2013, phòng giao chỉ tiêu cho các trường tiểu học tuyển 1.475 học sinh, THCS tuyển 1.135 học sinh. Phòng đã chỉ đạo các trường tăng cường công tác kiểm tra nơi cư trú thực của học sinh. Đồng thời, phối hợp với lực lượng công an trong việc quản lý hộ khẩu, tạm trú. Điều quan trọng nhất là nhận thức của phụ huynh, nếu học sinh chăm chỉ học hành thì học ở trường nào cũng có thể trở thành trò giỏi.

 

                                                                                Cẩm Lệ

 

Các tin khác


Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục