Đội ngũ CB-GV Tân Lạc đã ứng dụng CNTT trong học tập và giảng dạy. ảnh: Giáo viên trường tiểu học Mường Khến trong buổi trao đổi về chuyên môn.

Đội ngũ CB-GV Tân Lạc đã ứng dụng CNTT trong học tập và giảng dạy. ảnh: Giáo viên trường tiểu học Mường Khến trong buổi trao đổi về chuyên môn.

(HBĐT) - Cô giáo Bùi Thị Quy ở trường tiểu học xã Phong Phú (Tân Lạc) được nhiều đồng nghiệp ghi nhận là chuyên gia bồi dưỡng học sinh giỏi bởi thành tích giáo dục mũi nhọn của trường nói riêng, của Tân Lạc nói chung thường gắn với cô. Nhiều năm liền, hàng chục học sinh (HS) của trường đoạt các giải cao tại kỳ thi HS giỏi cấp huyện, cấp tỉnh là HS mà cô từng dày công dạy dỗ, bồi dưỡng. Năm học 2011-2012, tại hội thi giao lưu HS giỏi lớp 5 cấp tỉnh, trong 24 em đoạt giải của Tân Lạc có 8 học sinh của tiểu học Phong Phú (có em đoạt số điểm 19/20 điểm).

 

Là giáo viên môn toán đoạt giải nhì giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh nhưng nhiều năm qua, thầy giáo Nguyễn Mạnh Hùng ở THCS xã Đông Lai được biết đến là người gây dựng việc ứng dụng CNTT trong giảng dạy, học tập cho nhiều trường trong huyện. Trong đó, phần mềm dạy toán chứng minh hình học của thầy đã được trao giải hội thi KH-KT cấp tỉnh. Chính thầy đã khơi lên ngọn lửa nghiên cứu, học tập cho đội ngũ giáo viên và HS nhà trường. Các đội tuyển giải toán trên máy tính cầm tay của thầy luôn đứng đầu giải cấp huyện và trường đã có 1 em đoạt HCV khu vực I toàn quốc về giải toán trên máy tính cầm tay. Nhờ vai trò tiên phong của thầy, giáo viên nhà trường đều đã biết ứng dụng CNTT trong giảng dạy, học tập... Đó là hai trong số nhiều “bông hoa” điển hình mà ngành GD-ĐT huyện Tân Lạc đã xây dựng được trong những năm qua. Đồng chí Trần Văn An, Trưởng phòng GD&ĐT huyện cho rằng, sau nhiều năm phấn đấu, gây dựng, ngành GD&ĐT huyện đã cơ bản xây dựng được đội ngũ CB-GV “vừa hồng, vừa chuyên”, đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Huyện đang có nhiều điển hình tốt là CB-GV...

 

Nhận thức về vai trò quan trọng của đội ngũ CB-GV đối với sự nghiệp GD&ĐT, bám sát các văn bản có tính định hướng của Đảng, Nhà nước, ngành đã có những tham mưu đúng, trúng trong chiến lược phát triển, xây dựng đội ngũ đối với cấp uỷ, chính quyền địa phương. Cùng với chiến lược đầu tư, quan tâm của huyện, ngành đã khơi lên sức mạnh, ý chí vươn lên của đội ngũ, tham gia tích cực các CVĐ và phong trào thi đua; tạo điều kiện và môi trường cho đội ngũ phấn đấu, học tập, rèn luyện. Năm 2011-2012, ngành tiếp tục có những rà soát đánh giá và chú trọng đặc biệt trong đào tạo, bồi dưỡng; trong đó đã tạo được hàng loạt hoạt động bổ ích để đội ngũ học học, trau dồi về chuyên môn, nghiệp vụ. Cụ thể như các sinh hoạt chuyên đề theo cụm trường, hội thảo, tổ chức các hội thi giáo viên dạy giỏi, tạo môi trường cho đội ngũ giáo viên học hỏi, vươn lên. Nhiều chương trình công tác đã được huyện và ngành triển khai có ý nghĩa như mở lớp chính trị - hành chính cho cán bộ quản lý các trường trực thuộc (69 học viên); tạo điều kiện cho 163 giáo viên đi đào tạo nâng chuẩn, chú trọng đặc biệt đối với giáo viên mầm non. Năm học vừa qua, không có giáo viên nào vi phạm kỷ luật, có 265 giáo viên tiểu học, THCS là giáo viên dạy giỏi cấp huyện, 11 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh; số giáo viên là đảng viên trong toàn ngành đã chiếm 47%. Trong số 1.462 cán bộ quản lý và giáo viên, có 508 người có trình độ trên chuẩn, trong đó, giáo viên mầm non có trình độ trên chuẩn chiếm 18,5% (với giáo viên tiểu học chiếm 49,1% và THCS chiếm 33,8%). Nhiều thầy, cô đã nêu tấm gương sáng về “Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo” và khẳng định được mình trong công tác. Tiêu biểu như các thầy, cô: Dương Thị Hải Long (THCS Phú Cường), Bùi Thị Huyên (mầm non Phú Cường), Trần Thế Hoà (THCS Lỗ Sơn)…

 

Những cố gắng, nỗ lực của đội ngũ đã góp phần đáng kể vào bước phát triển của sự nghiệp GD&ĐT huyện. Hiện nay, trên địa bàn huyện đã có 13 trường đạt chuẩn quốc gia; kết quả 2 mặt giáo dục được nâng lên, chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn tiếp tục được khẳng định. Năm học vừa qua, tỷ lệ HS tiểu học đạt học lực khá, giỏi môn tiếng Việt chiếm 67,4% (môn toán chiếm 69,1%); có 199 HS giỏi cấp huyện và 24 em HS giỏi cấp tỉnh. Đối với cấp THCS có 581 HS giỏi cấp huyện và 45 giải cấp tỉnh (2 giải nhất, 6 giải nhì, 15 giải ba và 22 giải khuyến khích). Ngành học mầm non đã tạo được dấu ấn đáng ghi nhận khi đủ các điều kiện để tỉnh công nhận PCGD mầm non trẻ 5 tuổi...

 

 

                                                        Huy Quang

 

 

Các tin khác


Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục