Hộ gia đình chị Lưu Thị Loan, ở tiểu khu 3, TT Kỳ Sơn phát triển ngành nghề chổi chít giải quyết được trên 30 lao động với mức lương khoảng 2 triệu/người/tháng.

Hộ gia đình chị Lưu Thị Loan, ở tiểu khu 3, TT Kỳ Sơn phát triển ngành nghề chổi chít giải quyết được trên 30 lao động với mức lương khoảng 2 triệu/người/tháng.

(HBĐT) - Huyện Kỳ Sơn có dân số gần 33.000 người, trong đó, số người trong độ tuổi lao động trên 20.000 người, chiếm trên 60%; tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề trên 5.200 người, chiếm 27%. Trên địa bàn huyện có 2 KCN mới thành lập, trên 60 doanh nghiệp đã và đang hoạt động với nhiều ngành nghề khác nhau góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.

 

Bà Nguyễn Thị Xuyên, Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện cho biết: Những năm trước đây, do chưa có sự đầu tư nguồn lực và nhận thức của người dân còn hạn chế, việc đào tạo nghề để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu thị trường lao động cho địa phương còn gặp nhiều khó khăn. Ngay sau khi được tiếp thu, quán triệt Quyết định số 1956/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020” và các văn bản chỉ đạo của Bộ LĐ – TB&XH, UBND tỉnh, Phòng LĐ - TB&XH huyện đã tham mưu cho UBND huyện thành lập BCĐ và triển khai văn bản chỉ đạo hướng dẫn đến cấp ủy, chính quyền, xã, xóm. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nông dân theo các mục tiêu của Đề án.        

   

Đào tạo nghề cho lao động nông thôn không chỉ là một chính sách có ý nghĩa an sinh xã hội mà còn là tiêu chí quan trọng trong 19 tiêu chí xây dựng NTM. Để từng bước thực hiện đề án đạt hiệu quả, huyện đã đề ra nhiều giải pháp như: Tập trung thực hiện các chương trình, dự án trọng điểm phát triển các vùng sản xuất hàng hoá nông nghiệp, chú trọng chuyển dịch cơ cấu lao động theo hướng tăng lao động công nghiệp, dịch vụ, giảm lao động nông nghiệp, duy trì và phát triển các cơ sở sản xuất mới thông qua hỗ trợ vốn, quy hoạch vùng sản xuất -kinh doanh, tập trung đào tạo nghề; nâng cao chất lượng dạy và học nghề cho con em thương binh, gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ gia đình bị thu hồi đất đáp ứng nguồn nhân lực phục vụ CNH - HĐH, xây dựng NTM. Do huyện chưa có Trung tâm dạy nghề và các cơ sở dạy nghề, vì vậy các chương trình dạy nghề cho  lao động  nông thôn được phòng ký kết hợp đồng với các doanh nghiệp, các Trung tâm dạy nghề trên địa bàn tỉnh và Trạm KN - KL để dạy nghề cho lao động. Qua đó, theo số liệu của Phòng LĐ - TB&XH huyện, trong 2 năm triển khai đề án, Phòng LĐ - TB&XH huyện đã phối hợp với các đơn vị như Công ty TNHH Mai Bình, Công ty TNHH Minh Thắng, UBND xã Hợp Thịnh, Trạm KN-KL, Bộ CHQS tỉnh, Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh... đào tạo các nghề chẻ tăm hương, làm chổi chít, chăn nuôi, trồng trọt, trồng hoa và cây cảnh, trồng rau sạch, hàn, xây dựng, sửa chữa xe gắn máy cho gần 2.000 lao động, trong đó, gần 100 lao động thu hồi đất được đào tạo các ngành nghề phù hợp và tỷ lệ lao động có việc làm sau khi học xong đạt bình quân khoảng 80%, trong số đó lao động làm việc tại địa phương chiếm 65%, còn lại là làm trong và ngoài tỉnh. Cụ thể như Phòng LĐ - TB&XH huyện ký kết với Công ty TNHH Minh Thắng mở được 8 lớp làm chổi chít xuất khẩu với gần 300 học viên tham gia, 90% là lao động nữ và 85% lao động được đào tạo song vào làm việc tại các cơ sở chổi chít của doanh nghiệp; phối hợp với trung tâm dạy nghề Bộ CHQS tỉnh mở 2 lớp dạy nghề hàn điện cho gần 100 lao động, 60% lao động động sau khi học xong được các doanh nghiệp trên địa bàn nhận vào làm việc; ký kết với cơ sở làm chổi chít xuất khẩu xã Dân Hạ mở 2 lớp dạy nghề làm chổi chít cho lao động tại xã Hợp Thịnh, 100% lao động học xong được cơ sở nhận làm việc và có thu nhập ổn định từ 2 triệu trở lên....Tuy nhiên, một số ngành, nghề không phù hợp với thực tế và đòi hỏi lao động phải có trình độ như: điện, tin học văn phòng, quản trị cơ sở dữ liệu và quản trị mạng máy tính tỷ lệ đào tạo và tạo việc làm cho lao động trên địa bàn vẫn còn ở mức thấp, không phù hợp với điều kiện thực tế lao động ở địa phương. Bên cạnh đó, do chưa có kinh phí cho cán bộ làm công tác dạy nghề nên một số xã, thị trấn chưa quan tâm tới công tác này dẫn đến việc việc triển khai đề án còn chậm và chưa đạt hiệu quả cao.

 

Mục tiêu của huyện trong giai đoạn 2011 -  2015 là đào tạo nghề cho khoảng 9.000 lao động nông thôn. Trong đó, mỗi năm phấn đấu đào tạo nghề cho khoảng từ 1.800 - 2.200 lao động và giải quyết việc làm mới cho trên 1.700 lao động; đào tạo ngắn hạn và bổ túc nghề với lao động nông thôn có độ tuổi từ 30 - 50 tập trung vào các ngành thủ công mỹ nghệ, dịch vụ, trồng trọt, chăn nuôi; tăng cường xuất khẩu lao động góp phần phát triển nguồn nhân lực, giải quyết việc làm, tạo thu nhập và nâng cao tay nghề cho lao động; ưu tiên vốn vay lãi suất thấp cho người lao động, người thiếu việc làm, các cơ sở sản xuất - kinh doanh có nhu cầu thu hút nhiều lao động, nhất là lao động phổ thông nhằm tạo việc làm mới và giải quyết việc làm thêm cho người lao động. Bà Nguyễn Thị Xuyên cho biết thêm: Đối với lực lượng lao động ở địa phương như hiện nay chỉ có qua đào tạo có kiến thức định hướng về nghề nghiệp mới có cơ hội vươn lên thoát nghèo, làm giàu cho gia đình, xã hội. Người nông dân phải phát huy vai trò chủ thể trong chương trình đào tạo nghề của các cơ sở, tổ chức đào tạo và doanh nghiệp. Vì vậy, trước khi tham gia học nghề phải xác định được nhu cầu học thực sự, xem nghề đó có phù hợp với khả năng và sở thích của mình không. Bên cạnh đó, ngành chức năng, các chuyên gia cũng cần tăng cường tư vấn, hướng nghiệp để nông dân lựa chọn nghề học phù hợp.

 

                                                                            Lưu An

 

Các tin khác


Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục