Nhờ phong trào hiến đất xây trường, các em học sinh xã Xuân Phong (Cao Phong) đã được học tập trong điều kiện cơ sở vật chất đảm bảo.

Nhờ phong trào hiến đất xây trường, các em học sinh xã Xuân Phong (Cao Phong) đã được học tập trong điều kiện cơ sở vật chất đảm bảo.

(HBĐT) - Xác định công tác khuyến học là nhiệm vụ quan trọng trong quá trình thực hiện nâng cao chất lượng giáo dục, huyện Cao Phong đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động mọi tầng lớp nhân dân tham gia, tạo ra phong trào khuyến học, khuyến tài rộng khắp trên địa bàn.

 

Ông Phạm Hùng, Chủ tịch Hội Khuyến học huyện cho biết: Đến nay, 13 xã, thị trấn đều đã thành lập Hội Khuyến học với 170 Hội Khuyến học, trong đó có 126 chi hội thôn bản, tổ dân phố và 44 chi hội trường học, trên 2.514 hội viên. Để phong trào khuyến học được triển khai sâu rộng, Hội đã phổ biến tiêu chuẩn hộ gia đình hiếu học, khu dân cư hiếu học đến từng thôn xóm, khu phố, hội viên, các hộ gia đình tự thảo luận và đăng ký gia đình hiếu học, khu dân cư hiếu học. Phối hợp với phòng GD- ĐT huyện thường xuyên kiểm tra các hoạt động của TTHTCĐ, cùng với đoàn thể ở xã điều tra nhu cầu học tập của nhân dân, từ đó mở các lớp bồi dưỡng kiến thức cơ bản cho người dân. 

Được triển khai sâu rộng đến tận cơ sở thôn xóm, phong trào khuyến học đã có bước chuyển biến mạnh mẽ. Toàn huyện hiện có 1.020 hộ gia đình hiếu học, 9 khu dân cư khuyến học tiêu biểu. Đặc biệt, nguồn quỹ hoạt động và hỗ trợ cho việc học tập của con em, các cấp hội khuyến học ở huyện đã được các cá nhân, nhà hảo tâm, cơ quan, đơn vị trong, ngoài huyện nhiệt tình quyên góp ủng hộ. Các khu dân cư đã chủ động triển khai nhiều hình thức gây quỹ khuyến học hiệu quả như: phong trào nuôi heo đất gây quỹ khuyến học của chi hội 7 - TT Cao Phong; lập sổ vàng khuyến học vận động các nhà hảo tâm trên địa bàn ủng hộ gây quỹ; phong trào hiến đất làm trường... Hiện nay, Hội Khuyến học của huyện có số quỹ 1.106 triệu đồng và tổng số quỹ Hội Khuyến học ở các xã, thị trấn là 130 triệu đồng, quỹ khuyến học cơ sở, các chi hội dòng họ là 850 triệu đồng. Qua phong trào này, đã xuất hiện nhiều gia đình hiếu học tiêu biểu như: gia đình ông Trần Đức Chính (xã Tây Phong) hiến đất xây dựng trường mầm non; ông Hồ Quỳnh, bà Trần Thị Bích, ông Khương Xuân Lịch với các phong trào sổ vàng khuyến học, hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó... Từ nguồn quỹ khuyến học, trong những năm qua, các cơ sở đã kịp thời hỗ trợ cho việc học tập của con em địa phương. Cụ thể, từ năm 2010 đến nay, huyện đã hỗ trợ hơn 2.700 trẻ mẫu giáo ra lớp, hơn 3.000 học sinh tiểu học, hơn 2.000 học sinh THCS, 1.233 học sinh THPT và 171 HS-SV các trường ĐH-CĐ đến trường. Huyện hội cũng đã trao 237 suất quà cho học sinh đạt thành tích cao, học sinh nghèo vượt khó và học sinh đỗ vào các trường đại học, cao đẳng. Ngoài việc hỗ trợ về vật chất, các chi hội khuyến học trong huyện còn kịp thời động viên về mặt tinh thần, nhất là những trường hợp trẻ em thuộc gia đình có hoàn cảnh khó khăn, nguy cơ nghỉ học giữa chừng... Từ những hoạt động của các cơ sở, Hội Khuyến học huyện đã tích cực hỗ trợ, khuyến khích những học sinh nghèo vượt khó, vươn lên trong học tập, góp phần hỗ trợ các em thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và hạn chế tình trạng bỏ học giữa chừng đối với học sinh con nhà nghèo ở các xã miền núi, hỗ trợ phong trào học tập của các học sinh... góp phần tích cực xây dựng xã hội học tập.

 

                                                                                Đinh Hòa

 

 

Các tin khác


Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục