Tủ sách Trung tâm HTCĐ xã Vĩnh Tiến được trang bị nhiều đầu sách KH-KT, kiến thức đời sống tạo điều kiện cho người dân tìm hiểu, nghiên cứu.

Tủ sách Trung tâm HTCĐ xã Vĩnh Tiến được trang bị nhiều đầu sách KH-KT, kiến thức đời sống tạo điều kiện cho người dân tìm hiểu, nghiên cứu.

(HBĐT) - Xã Vĩnh Tiến (Kim Bôi) cách trung tâm huyện 10 km, nằm ngay bên đường 12B. Xã có diện tích trên 1.700 ha, gần 1.600 hộ với trên 6.200 nhân khẩu. Điều kiện phát triển kinh tế của xã chủ yếu là làm nông nghiệp, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo toàn xã còn cao.

 

Từ khi mô hình Trung tâm học tập cộng đồng (HTCĐ) được triển khai ở xã đã từng bước đưa kiến thức KH-KT đến với người dân, giúp nông dân làm kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, thúc đẩy phong trào xây dựng xã hội học tập được nhân dân hưởng ứng tích cực.  

Chị Đinh Thị Huệ, Thường trực Trung tâm HTCĐ xã cho biết: Trung tâm được thành lập từ năm 2004, đến nay đã có gần 10 năm hoạt động. Những năm qua, Trung tâm luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền xã, Phòng GD&ĐT huyện, từ đó đề ra định hướng hoạt động phù hợp, hiệu quả. Trung tâm đã xây dựng được đội ngũ hướng dẫn viên  22 người có kinh nghiệm, nhiều người đã xây dựng thành công các mô hình kinh tế, luôn nhiệt tình hướng dẫn, trao đổi, chia sẻ với các học viên để cùng nhau phát triển kinh tế gia đình, làm giàu chính đáng ngay trên đồng đất quê mình.  

Với hình thức hoạt động phong phú, đa dạng vừa có các lớp giáo dục huấn luyện, thông tin tư vấn, vừa xây dựng các chuyên đề phát triển cộng đồng nhằm trang bị kiến thức văn hóa, KH-KT cho người dân, hàng năm, Trung tâm xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể cho từng lĩnh vực, rà soát, tổng hợp nhu cầu học tập của người dân để tổ chức mở lớp. Chị Đinh Thị Huệ chia sẻ: Là giáo viên chuyển sang làm cán bộ Trung tâm HTCĐ, qua thời gian công tác, có điều kiện đi sâu vào lĩnh vực chuyên môn chị luôn trăn trở trước nhu cầu học tập, trang bị kiến thức KH-KT của người dân. Đời sống của nhân dân thấp, mô hình kinh tế thôn, bản không theo quy mô, trình tự, cây trồng, vật nuôi chủ yếu theo phương thức nhỏ lẻ, hiệu quả không cao. Điều đó thôi thúc chị phải năng động, tích cực hơn trong việc tìm tòi, kết nối với các cơ sở dạy nghề đưa các mô hình hay, mở được nhiều lớp học theo nhu cầu học tập của người dân nhằm thúc đẩy hoạt động của Trung tâm sôi nổi, đồng thời giúp bà con có kiến thức phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, thu nhập. Trung tâm xây dựng tủ sách trang bị nhiều đầu sách trong các lĩnh vực KH-KT, kiến thức đời sống làm cẩm nang cho người dân trong học tập, nghiên cứu; xây dựng hệ thống lớp học gồm 10 CLB phát triển cộng đồng với 35 nhóm thành viên. Năm 2012, Trung tâm thành lập thêm 2 CLB với 6 nhóm thành viên là CLB văn hóa nghệ thuật gồm các nhóm văn hóa dân gian, nhạc cụ dân tộc, nghệ thuật sân khấu; VH-TT NCT xã gồm các nhóm CLB thể dục dưỡng sinh, bóng chuyền hơi, văn hóa, văn nghệ.  

Từ năm 2009-2012, cùng với nguồn kinh phí Nhà nước hỗ trợ mỗi năm 25 triệu đồng, Trung tâm đã huy động nguồn vốn từ các trung tâm dạy nghề, hiệp hội, công ty, cá nhân hỗ trợ trên 135 triệu đồng tổ chức các hoạt động. Trong 4 năm qua, Trung tâm đã triển khai được gần 100 chuyên đề thuộc các lĩnh vực cho trên 8.000 lượt người tham gia. Các chuyên đề mang tính thực tiễn cao, đáp ứng nhu cầu học tập của người dân nên được nhân dân hưởng ứng tích cực như các lớp học nghề hàn, chổi chít, phổ biến kiến thức chăn nuôi, trồng trọt. Cùng với đó, phong trào văn hóa, văn nghệ được Trung tâm thường xuyên tổ chức tạo không khí tươi vui, gắn kết các thành viên, học viên. Riêng trong năm 2012, Trung tâm đã tổ chức 30 hoạt động trong lĩnh vực văn hóa - văn nghệ, hội thi, hội diễn giao lưu giữa các thôn, bản. Nhiều năm liền, Trung tâm đạt giải cao trong các hội thi như giải nhất hội thi chủ nhiệm CLB phát triển cộng đồng giỏi cấp huyện năm 2009, giải nhì hội thi chủ nhiệm CLB phát triển cộng đồng giỏi cấp tỉnh năm 2010, giải nhất báo cáo viên giỏi cấp huyện và tỉnh năm 2012. Tiểu phẩm của Trung tâm tham dự hội nghị biểu dương dòng họ khuyến học, gia đình hiếu học, cộng đồng khuyến học tỉnh năm 2012 đạt giải xuất sắc...  

Với phương châm “Dân cần gì học đấy, học tập liên tục, học tập suốt đời, một lớp học với nhiều mục tiêu học”, thông qua các hình thức học tập giúp người dân dễ tiếp cận, dễ hiểu, Trung tâm HTCĐ xã Vĩnh Tiến đã tạo được sự tin tưởng của người dân, được ví như trường đại học gần gũi của nông dân. Từ mô hình hoạt động của Trung tâm đã thúc đẩy phong trào xây dựng xã hội học tập của xã đạt hiệu quả thiết thực, mọi người, mọi nhà cùng tham gia học tập vì mục tiêu nâng cao kiến thức, hiểu biết trong các lĩnh vực đời sống.

 

                                                                                   Vũ Hà 

 

 

Các tin khác


Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục