Đồng chí Quách Thế Tản, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh trao giấy khen cho các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc.

Đồng chí Quách Thế Tản, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh trao giấy khen cho các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc.

(HBĐT) - Từ ngày 15/8 - 2/10/2013, Hội Khuyến học tỉnh phát động “Tháng khuyến học Hoà Bình” lần thứ nhất. Nhân dịp này, phóng viên Báo Hoà Bình đã trao đổi với đồng chí Quách Thế Tản, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh xung quanh các vấn đề liên quan đến công tác khuyến học tỉnh.

 

P.V: Xin đồng chí cho biết lý do chính để Hội Khuyến học tỉnh phát động “Tháng khuyến học Hoà Bình” lần thứ nhất?

 

Đồng chí Quách Thế Tản: “Tháng khuyến học” đã được T.Ư Hội Khuyến học Việt Nam chỉ đạo thực hiện một số năm. Tỉnh ta triển khai thực hiện từ năm học 2010 - 2011. Tuy nhiên, việc triển khai chưa cụ thể, chưa xây dựng mô hình điểm để nhân rộng nên chất lượng còn hạn chế. Năm 2013, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành  Kết luận số 100-KL/TU ngày 5/7/2013 về đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 11-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa X) “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập”, Hội Khuyến học tỉnh phát động “Tháng khuyến học Hòa Bình” lần thứ nhất là một trong những hoạt động cụ thể thực hiện chỉ đạo của Tỉnh uỷ đối với công tác khuyến học, nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức cho các cấp, các ngành, đoàn thể, MTTQ và toàn dân. Đồng thời, từ sự nhận thức đầy đủ, chúng ta thực hiện có hiệu quả, có nhiều việc làm thiết thực đối với sự nghiệp giáo dục và khuyến học. Tạo điều kiện để mọi người dân, đặc biệt là các học sinh diện chính sách, học sinh nghèo được thụ hưởng thành quả giáo dục ở mức độ ngày càng cao. Tiếp tục khơi dậy và phát triển mạnh mẽ truyền thống hiếu học của dân tộc.

 

PV: Thưa đồng chí sẽ có những hoạt động nào đậm nét trong  Tháng khuyến học?

 

Đồng chí  Quách Thế Tản: “Tháng khuyến học Hoà Bình dự kiến có những hoạt động chính: tăng cường công tác tuyên truyền về các văn bản có tỉnh định hướng của T.ư và của tỉnh; hướng tới việc chăm lo thực hiện nhiệm vụ năm học 2013-2014. Tuyên truyền sâu rộng các gương điển trong công tác khuyến học, về vị trí, chức năng, nhiệm vụ của Hội Khuyến học; những thành tích của Hội Khuyến học Việt Nam và Hội Khuyến học các cấp trong tỉnh đạt được từ khi thành lập đến nay cũng như ý nghĩa Ngày khuyến học Việt Nam 2/10.

 

Các cấp, ngành, đoàn thể tổ chức quyên góp, trao quà, sách vở cho các học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, học sinh các gia đình chính sách; thực hiện đảm bảo 3 đủ (đủ ăn, đủ mặc, đủ sách vở, đồ dùng học tập); không để học sinh nào trên địa bàn tỉnh vì thiếu các điều kiện trên mà phải bỏ học. Vận động hiến đất, ủng hộ kinh phí, nguyên vật liệu, trang thiết bịcho các nhà trường nhân dịp khai giảng năm học mới.

 

Tổ chức tuyên dương, khen thưởng học sinh đỗ thủ khoa vào các trường ĐH, CĐ, trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ, trường PTDTNT tỉnh, huyện, liên xã. Khen thưởng những cá nhân có học vị, có thành tích xuất sắc đóng góp vào sự phát triển KT-XH, AN-QP trong tỉnh. tổ chức trao  Bảng vàng khuyến học, giấy khen cho các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích, quan tâm, ủng hộ cho công tác khuyến học. Trao Kỷ niệm chương  Vì sự nghiệp khuyến học cho các cá nhân có nhiều thành tích đóng góp cho sự nghiệp khuyến học.

 

Tổ chức ra mắt Ban Khuyến học, kết nạp hội viên mới, trao thẻ hội viên và ngày hội báo cáo kết quả Nuôi lợn nhựa khuyến học (được tiến hành thống nhất trong toàn tỉnh vào ngày 2/10/2013).  Tổ chức ký liên tịch chương trình/kế hoạch phối hợp giữa Hội Khuyến học với ngành giáo dục và các ban, ngành, đoàn thể giai đoạn 2013  2015. Tổ chức toạ đàm,gặp mặt nhân kỷ niệm 5 năm “Ngày Khuyến học Viêt Nam (2/10/2008-2/10/2013) với hình thức trang trọng, thiết thực, tiết kiệm.

 

PV: Xin đồng chí cho biết những kết quả của Hội Khuyến học tỉnh đã đạt được trong thời gian gần đây?

 

Đồng chí Quách Thế Tản:  Công tác tham mưu và phối hợp để tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ Đang, chính quyền và sự phối hợp của ban, ngành đoàn thể đối với công tác khuyến học đã được triển khai, thực hiện ở tất cả các cấp Hội. Trong đó, nổi bật nhất Hội Khuyến học tỉnh đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trong công tac tham mưu sơ kết 5 năm thực hiện hỉ thị số 11-CT/TW ngày 13/4/2007 của Bộ Chính trị. Kết quả, Tỉnh uỷ đã chỉ đạo sơ kết ở cả 3 cấp và ban hành Kết luận số 100-KL/TU ngày 5/7/2013 về đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 11-CT/TW của Bộ Chính trị.

 

Tiếp tục đẩy mạnh xây dựng, củng cố tổ chức Hội và phát triển hội viên vừa đảm bảo số lượng và nâng cao chất lượng. Tính đến tháng 6/2013, toàn tỉnh có 144.917 hội viên, có 2.677  chi hội khuyến học, 687 ban Khuyến học. Năm 2012, tỉnh đã có 32.958 gia đình hiếu học, 226 dòng họ hiếu học và 352 KDC và cơ quan, đơn vị được công nhận là cộng đồng khuyến học.

 

Hội đã tích cực hỗ trợ các trường học, cơ sở giáo dục phát triển cả về sô lượng và chất lượng; phối hợp chặt chẽ với các TTHTCĐ. Mỗi năm, có hơn 75.000 lượt người tham gia học tập tại TTHTCĐ với nhiều nội dung khác nhau để nâng cao kiến thức và kỹ năng sống theo phương châmCần gì học nấy, “Toàn dân học tập, học tập thường xuyên, học tập suốt đời. Hàng năm huy động qũy khuyến học huy động được gần 10 tỷ đồng.

 

PV: Để hoạt động khuyến học nói chung và tháng khuyến học nói riêng đi vào thực chất, đồng chí có kiến nghị, đề xuất gì?

 

Đồng chí Quách Thế Tản: Để hoạt động khuyến học nói chung và Tháng khuyến học nói riêng đi vào thực chất, chúng tôi đề nghị:

 

 Các cơ quan thông tin đại chúng phối hợp chặt chẽ hơn nữa với Hội Khuyến học các cấp tăng cường tuyên truyền về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT; vị trí, vai trò của Hội Khuyến học và các gương sáng khuyến học.

 

  Các cấp uỷ Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể từ tỉnh tới cơ sở, căn cứ nội dung Kết luận số 100-KL/TU của BTV Tỉnh ủy, xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể, sát với thực tế của địa phương, cơ quan, đơn vị mình để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 11 - CT/TW ngày 13/4/2007 của Bộ Chính trị (khoá X), Kế hoạch số 25 - KH/TU của BTV Tỉnh uỷ Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập và Chỉ thị số 10/CT-UBND, ngày 20/8/2012 của Chủ tịch UBND tỉnh về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

 

 Các cấp hội thực hiện đồng bộ nội dung, giải pháp trong Công văn số 85/CV-KHHB ngày 31/7/2013 của Hội Khuyến học tỉnh về việc hướng dẫn “Tháng khuyến học Hoà Bình” lần thứ nhất.

 

PV: Xin cảm ơn đồng chí!

 

 

                                                               Văn Tưởng (thực hiện)

 

 

Các tin khác


Hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục