(HBĐT) - Cử tri kiến nghị: Đề nghị tiếp tục thực hiện Đề án Kiên cố hóa trường, lớp học, nhà công vụ cho giáo viên và đầu tư trang thiết bị dạy và học... nhất là ở những vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa.

 

Trả lời: Công văn số 6082/BGDĐT-VP ngày 5/9/2013 về việc trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII, Bộ GD&ĐT trả lời như sau: Đề án kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2008 - 2012 (ban hành theo Quyết định số 20/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ) đã được triển khai thực hiện theo từng giai đoạn, mỗi giai đoạn thực hiện một số mục tiêu nhất định để giải quyết nhu cầu cấp thiết và hướng đầu tư cơ sở vật chất và thiết bị trường học đủ điều kiện xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Trong quá trình thực hiện đề án kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2008- 2012, do biến động về giá nên đã làm cho tổng mức đầu tư đề án tăng rất lớn, nhiều địa phương khó khăn trong huy động nguồn vốn ngân sách địa phương và huy động xã hội hóa nên không thể đầu tư xây dựng hết số phòng theo kế hoạch của đề án. Tổng số vốn huy động để thực hiện đề án mới chỉ giải quyết được 56% số phòng học và 40,8% nhà công vụ theo Quyết định số 20/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

 

Hiện nay, Bộ GD&ĐT phối hợp cùng các bộ, ngành đề nghị Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định cho triển khai đề án kiên cố hóa giai đoạn 2013 - 2016 và lộ trình đến 2020 với mục tiêu, giai đoạn 2013-2016: hoàn thành danh mục các công trình đã được phê duyệt tại Quyết định số 20/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Giai đoạn 2016 - 2020: đầu tư xây dựng mới để xóa số phòng học bán kiên cố, phòng học tạm, xây mới cho đủ 1 lớp/phòng đối với cơ sở giáo dục tiểu học và THCS. Đầu tư xây dựng mới các hạng mục công trình thuộc khu phục vụ học tập: phòng học bộ môn, phòng thiết bị, phòng hiệu bộ, phòng học đa năng, phòng thư viện, phòng y tế.

 

Về suất đầu tư, Bộ GD&ĐT đã phối hợp với Bộ Xây dựng tính toán suất đầu tư dựa trên đơn giá xây dựng được công bố thời điểm quý II/2013 theo từng vùng trên phạm vi cả nước, có tính đến yếu tố trượt giá hàng năm từ năm 2013 - 2020 và có thêm 15% dự phòng.

 

Với nhu cầu đầu tư cơ sở vật chất trường học là rất lớn, cần huy động thêm nguồn vốn Trung ương và địa phương, Bộ GD&ĐT đề nghị Quốc hội, Chính phủ tiếp tục tăng nguồn vốn Trung ương, trong đó ưu tiên hỗ trợ cho các tỉnh khó khăn nhất (các tỉnh miền núi Tây Bắc, Tây Nguyên và 62 huyện nghèo của cả nước). Các địa phương chủ động huy động thêm nhiều nguồn ngân sách địa phương, từ nguồn xã hội hóa, các nguồn tài trợ và nguồn thu hợp pháp khác để từng bước tăng cường cơ sở vật chất và thiết bị trường học thực hiện “Đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT đáp ứng yêu cầu CNH-HĐH trong điều kiện kinh tế thị trường, định hướng XHCN và hội nhập quốc tế”.

 

                                                                    Phòng BĐ-TL

 

 

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục