Cán bộ Phòng LĐ-TB&XH huyện Kim Bôi ứng dụng CNTT vào tổng hợp điều tra nhu cầu học nghề trên địa bàn.

Cán bộ Phòng LĐ-TB&XH huyện Kim Bôi ứng dụng CNTT vào tổng hợp điều tra nhu cầu học nghề trên địa bàn.

(HBĐT) - Kim Bôi có 28 xã, thị trấn, trong đó có 17 xã diện đặc biệt khó khăn. Chuyển dịch cơ cấu kinh tế còn hạn chế, không nhiều các doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn. Tỷ lệ lao động nông nghiệp nông thôn còn cao. Theo khảo sát, dự báo nhu cầu đào học nghề của lao động nông thôn trên địa bàn đến năm 2020 khoảng 23.395 lao động. Thời gian qua, huyện đã tích cực triển khai Đề án 1956/QĐ-TTg của Chính phủ về dạy nghề cho lao động nông thôn.

 

Đề án được xây dựng trên cơ sở phù hợp với quy hoạch phát triển KT-XH, theo hướng tăng tỷ trọng phát triển CN- TTCN và dịch vụ, giảm dần tỷ trọng nông - lâm nghiệp. Huyện đã phối hợp với ngành chức năng mở các lớp dạy nghề cho lao động nông thôn như làm chổi chít xuất khẩu, may, sửa chữa máy nông nghiệp; cấp kinh phí hỗ trợ lao động nông thôn học nghề tại các xã, thị trấn... Trong đó có một số nghề khá hiệu quả như làm chổi chít tại xã Vĩnh Tiến, may túi xách cho siêu thị ở thị trấn Bo và xã Vĩnh Tiến. Hàng năm, huyện Kim Bôi dạy nghề cho khoảng 2.400 lao động. Riêng 2013, huyện đào tạo dạy nghề cho 3.230 người, đạt 134,5% kế hoạch với các nghề trồng trọt, chăn nuôi, điện dân dụng, quản lý và kinh doanh nông nghiệp, dệt thổ cẩm. Cùng với đó, huyện đã chú trọng các hoạt động giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, định hướng nghề nghiệp, hỗ trợ người dân vay vốn, hỗ trợ KHKT phát triển sản xuất... Năm 2013, huyện đã tổ chức thành công sàn giao dịch việc làm cho thanh niên xã Tú Sơn thu hút hơn 40 doanh nghiệp và 800 lao động tham gia; tư vấn và tìm việc cho 130 lao động nữ đi làm việc tại Công ty Canon, Công ty TNHH Nissey Eletric và Công ty Samsung; tư vấn cho lao động học các nghề để giải quyết việc làm tại địa phương... Quan tâm tới dạy nghề và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, đến nay, tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề của huyện đã giảm còn 25,2%, thu nhập bình quân đầu người đạt 11,4 triệu đồng người/năm, tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề đạt 32,3%.

 

Năm 2014, huyện Kim Bôi đặt mục tiêu đào tạo nghề cho 3.415 người, trong đó, dạy nghề cho lao động nông thôn 800 người, tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề 35%; giải quyết việc làm cho 2.000 lao động. Đồng chí Quách Đình Hạnh, Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Kim Bôi cho biết: Dạy nghề gắn với giải quyết việc cho lao động nông thôn đã góp phần không nhỏ cung cấp cho lao động kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp, bước đầu tạo việc làm ổn định, phục vụ công tác XĐ-GN và bảo đảm an sinh xã hội, phát triển KT-XH trên địa bàn. Để nâng cao hiệu quả công tác dạy nghề và giải quyết việc làm, tới đây, huyện Kim Bôi tiếp tục khảo sát nhu cầu học nghề của người lao động nông thôn, chú trọng tới các nghề gắn với nhu cầu xã hội, thị trường và nhu cầu của địa phương. Đẩy mạnh tuyên truyền, tư vấn học nghề gắn dạy nghề với giải quyết việc làm, bảo đảm tính bền vững của các chương trình, dự án dạy nghề cho lao động nông thôn, từng bước xóa bỏ tư tưởng trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước trong triển khai các dự án, mô hình trong một bộ phận người dân.

 

 

                                                                       Hương Lan

 

 

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục