Các em học sinh xóm Đồi Thung (xã Quý Hoà) đã có khu nhà nội trú ngay tại khu vực trường THCS của xã.

Các em học sinh xóm Đồi Thung (xã Quý Hoà) đã có khu nhà nội trú ngay tại khu vực trường THCS của xã.

(HBĐT) - Dù là xã thuộc vùng ĐBKK nhưng tại thời điểm này, xã Quý Hòa (Lạc Sơn) đã và đang có một nền tảng khá vững trong xây dựng xã hội học tập. 3 trường MN, tiểu học và THCS đã được chăm lo xây dựng về cơ sở vật chất, trường lớp. Các trường học đều có phòng học kiên cố, trường MN có một số hạng mục vui chơi dành cho trẻ em. Hạn hẹp về mặt bằng, diện tích, khuôn viên nhưng các cấp chính quyền và ngành vẫn dành cho các em ở xóm Đồi Thung vùng cao khu nhà nội trú ăn, ở tại trường THCS (48 em)...

 

Có được sự quan tâm, chăm lo đó, chất lượng  giáo dục đại trà và mũi nhọn của các trường đã có sự cải thiện đáng kể. Trường tiểu học, THCS Quý Hòa đều có giáo viên dạy giỏi các cấp, học sinh giỏi cấp tỉnh. Năm học vừa qua, trường tiểu học, THCS có 2 học sinh đoạt giải ba (môn toán lớp 5, môn tiếng Anh lớp 9) cấp tỉnh. Xã cũng đã có học sinh thi đỗ vào các trường chuyên biệt của tỉnh (PT DTNT tỉnh và trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ). Các mặt công tác khác như PCGD cũng đạt được kết quả khá. Bên cạnh không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả trong hoạt động của hệ thống các trường công lập trên địa bàn, Quý Hòa còn có những việc làm thiết thực nhằm thực hiện tốt đề án xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài. Xã hiện có 22 chi hội khuyến học (1.221 hội viên). Hội đã có nhiều hoạt động thiết thực như làm tốt công tác xây dựng quỹ khuyến học (năm 2013 có trên 33 triệu đồng); khen thưởng học sinh giỏi, các em thi đỗ vào các trường chuyên biệt của tỉnh; hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn (72 kg gạo cho 10 cháu MN, tặng 10 bộ đồng phục cho học sinh, hỗ trợ học viên...). Đêm gặp mặt, giao lưu văn nghệ khuyến học, khuyến tài được tổ chức trong năm 2013 đã thu hút được sự tham gia của đông đảo các tầng lớp nhân dân. Hiện nay, Quý Hoà có trên 600 hộ gia đình hiếu học và 15 xóm được đánh giá là cộng động khuyến học. Hướng tới cộng đồng và nắm bắt nhu cầu học tập của các tầng lớp nhân dân, Trung tâm HTCĐ xã đã làm tốt phối hợp với các ngành, đoàn thể (Hội phụ nữ, nông dân, Đoàn thanh niên) mở nhiều lớp tập huấn có ý nghĩa, đóng góp vào việc nâng cao nhận thức, trình độ trong phát triển kinh tế gia đình, xây dựng nếp sống văn hóa ở cơ sở. Đội ngũ cán bộ và 5 tổ chuyên môn  TT đã tham mưu, đề xuất, lập kế hoạch và tổ chức được nhiều chương trình hoạt động có hiệu quả. Năm 2013, TTHTCĐ đã thực hiện được 24 chuyên đề, 29 lớp (1.529 lượt người). Đặc biệt, TT đã phối hợp có hiệu quả với dự án giảm nghèo chuyển giao tới bà con nhiều chương trình sát thực với cuộc sống. Bên cạnh đó, TTHTCĐ còn phối hợp với TTGDTX huyện mở lớp tại xã cho 52 học viên THPT và 30 học viên lớp nghề ngắn hạn sửa chữa máy nông nghiệp. Hiện nay, xã đang duy trì tại xã 2 lớp học trung cấp thú y và lớp học nghề khác. Quý Hoà đang tạo được sự đa dạng, phong phú trong xây dựng xã hội học tập và tạo được những tác động tốt đối với cộng đồng.

     

 

 

                                                                               Văn Tưởng

 

 

 

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục