Học viên lớp may công nghiệp được nhận vào làm việc tại Công ty may Việt - Hàn.

Học viên lớp may công nghiệp được nhận vào làm việc tại Công ty may Việt - Hàn.

(HBĐT) - Thực hiện Quyết định số 1956/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020”, năm 2013, được sự quan tâm chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền và sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị, Trung tâm dạy nghề huyện Tân Lạc đã mở được nhiều lớp dạy nghề đáp ứng đúng nhu cầu học nghề của lao động nông thôn và yêu cầu của thị trường lao động hiện nay.

 

Để xác định chính xác nhu cầu học nghề của người lao động, ngay từ đầu năm, trung tâm đã phối hợp với các xã, thị trấn, cấp hội, đoàn thể tổ chức tuyên truyền dạy nghề và học nghề, khảo sát nhu cầu học nghề, trên cơ sở đó, trung tâm xây dựng kế hoạch dạy nghề sát với thực tiễn từng xã, thị trấn. Tuy nhiên, sau khi điều tra nhu cầu của người lao động, trung tâm ưu tiên chọn mở lớp dạy nghề có số lượng người đăng ký tham gia nhiều và phù hợp với yêu cầu của thị trường lao động. Trong năm 2013, trung tâm đã mở được 13 lớp dạy nghề cho gần 300 học viên, trong đó có 4 lớp trồng cây có múi, 4 lớp chăn nuôi gà thả vườn, 2 lớp trồng nấm, 1 lớp nuôi lợn và 1 lớp chăn nuôi gia súc gia cầm. Các lớp được mở đều duy trì đảm bảo sỹ số và đạt chất lượng tốt.

 

Đối tượng được học nghề là người dân trong độ tuổi lao động chưa qua đào tạo, trong đó, ưu tiên dạy nghề cho các đối tượng là người thuộc diện được hưởng chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, hộ nghèo, hộ có thu nhập tối đa bằng 150% thu nhập của hộ nghèo, người dân tộc thiểu số, người tàn tật, người bị thu hồi đất canh tác. Để người dân phát huy được kiến thức trong đào tạo, trung tâm đã phối hợp với các doanh nghiệp trên địa bàn tạo việc làm cho lao động sau đào tạo như Công ty may Việt - Hàn đã nhận gần 300 học viên lớp may công nghiệp, hợp tác xã Vọng Ngàn đã nhận trên 130 lao động nữ đã qua đào tạo lớp dệt thổ cẩm của trung tâm. Đồng thời, người học nghề sau khi học đã áp dụng được những kỹ năng, kiến thức vào thực tế các mô hình nông nghiệp sẵn có của gia đình. Tiểu biểu như mô hình trồng cây có múi tại xã Thanh Hối, trồng mía tím tại xã Phú Vinh, nuôi gà thả đồi tại xã Lỗ Sơn, Địch Giáo… Các kiến thức chăm sóc, phòng - chống dịch bệnh cho cây trồng, vật nuôi được người dân thực hành hiệu quả trong sản xuất, chăn nuôi và đã có trên 70% học viên sau đào tạo có việc làm ổn định tăng thu nhập cho gia đình.

 

Năm nay, sau khi điều tra khảo sát, cùng với việc tiếp tục mở các lớp dạy nghề trồng cây có múi, chăn nuôi gà thả vườn, may công nghiệp, nuôi gia súc – gia cầm, xuất phát từ nhu cầu thực tế của người lao động, trung tâm có kế hoạch mở 2 lớp sơ cấp nghề sửa chữa máy nông nghiệp, 3 lớp sơ cấp nghề tin học văn phòng, 2 lớp làm nón lá…

 

Đồng chí Dương Thị Hạnh, Giám đốc Trung tâm dạy nghề huyện Tân Lạc cho biết: Bên cạnh những thuận lợi, công tác dạy nghề trên địa bàn còn gặp phải một số khó khăn nhất định, nhận thức của một số người lao động còn hạn chế, nhất là lao động vùng cao, dân tộc thiểu số chưa coi học nghề là một yếu tố cần thiết để đảm bảo phát triển sản xuất, cải thiện đời sống. Kinh phí hỗ trợ cho các lớp dạy nghề thường xuyên chưa đáp ứng với nhu cầu học nghề; một số học viên sau khi học nghề vẫn chưa mạnh dạn vay vốn để phát triển sản xuất mở mang ngành nghề.

 

                                               

                                               Hồng Nhung

 

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục