Năm 2013, Công ty may Việt - Hàn tại xã Đông Lai (Tân Lạc) tạo việc làm cho khoảng 300 lao động địa phương.

Năm 2013, Công ty may Việt - Hàn tại xã Đông Lai (Tân Lạc) tạo việc làm cho khoảng 300 lao động địa phương.

(HBĐT) - Đồng chí Cao Thị Nụ, Trưởng phòng LĐ - TB&XH huyện Tân Lạc cho biết: Đào tạo nghề cho lao động nông thôn luôn được sự quan tâm chỉ đạo, sự vào cuộc tích cực của các ngành, đoàn thể trên địa bàn huyện Tân Lạc.

 

Năm 2013, huyện đã phối hợp với Trung tâm dạy nghề mở được 13 lớp dạy nghề cho 265 lao động nông thôn (LĐNT) với các nghề: trồng cây có múi, trồng nấm, nuôi gà thả vườn, chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi lợn Mường... đối tượng được học tập trung lao động nông thôn chưa qua đào tạo, hoặc chưa có việc làm, việc làm không ổn định, đối tượng thuộc hộ nghèo, gia đình chính sách, thuộc vùng khó khăn...  

Để bảo đảm đầu ra cho các học viên, phòng LĐ - TB&XH đã ký kết hợp đồng 3 bên với các cơ sở dạy nghề và doanh nghiệp nhằm giải quyết việc làm cho học viên sau khi tốt nghiệp bằng nhiều hình thức như tuyển dụng theo nhu cầu của doanh nghiệp hoặc bao tiêu sản phẩm cho người học nghề. Hiện tại, huyện đã ký hợp đồng cung cấp lao động đã qua đào tạo nghề may Công nghiệp với Công ty may Việt - Hàn, năm qua đã cung cấp cho Công ty trên 300 lao động và ký kết hợp đồng với HTX Vọng Ngàn cung cấp 130 lao động nữ. Theo thống kê của phòng, có khoảng 70% lao động sau đào tạo nghề tìm được việc làm ổn định tại các doanh nghiệp hoặc tại các gia đình với các mô hình sản xuất cây công nghiệp, nông nghiệp. Từ nguồn vay vốn giải quyết việc làm của quỹ quốc gia về việc làm đã cho các dự án vay trên 1 tỷ đồng, nhờ đó 36 lao động được tạo việc làm từ các mô hình nuôi gà thả vườn, trồng cây có múi, trồng mía tím.  

Hàng năm, huyện đã tổ chức được phiên giao dịch việc làm tại các xã vùng cao, sâu giúp nông dân tìm kiếm cơ hội việc làm sau khi đào tạo nghề. Nhờ đó, số người được tuyển dụng vào làm việc tại các doanh nghiệp và số lao động được tuyển sinh học nghề tại các cơ sở trên có địa bàn liên tục tăng. Năm 2013, 600 người được tư vấn, giới thiệu việc làm và 152 người lao động được tuyển dụng tại sàn giao dịch việc làm. 3 tháng đầu năm, huyện đã phối hợp với Trung tâm giới thiệu việc làm mở phiên giao dịch việc làm lần thứ nhất tại xã Lỗ Sơn với sự tham gia của gần 900 lao động các xã Lỗ Sơn, Do Nhân, Gia Mô, Quy Mỹ, Địch Giáo... Tại phiên giao dịch, có gần 35 doanh nghiệp đến trực tiếp tư vấn, tuyển dụng và 10 doanh nghiệp gửi thông tin đến đăng ký tuyển dụng. Kết thúc phiên, có khoảng 200 lao động được tuyển dụng và 400 lao động được tư vấn về nghề nghiệp, học nghề.  

Đồng chí Cao Thị Nụ cho biết thêm: Khó khăn lớn đối với công tác dạy nghề đó là nhu cầu của người lao động lớn, mức hỗ trợ đào tạo nghề cho LĐNT còn hạn chế. Chính vì vậy, trước khi xây dựng kế hoạch dạy nghề, phòng đã phối hợp với các xã, thị trấn và hội, đoàn thể tiến hành điều tra, khảo sát nhu cầu học nghề, nhu cầu sử dụng lao động, đồng thời tìm hướng tạo nguồn vốn cho lao động nông thôn sau học nghề có việc làm cải thiện thu nhập. Bên cạnh đó, phòng tích cực phối hợp lồng ghép với các chương trình mở 15 lớp dạy nghề may công nghiệp, dệt thổ cẩm, thêu ren dành cho người khuyết tật. Đã có 800 lao động được đào tạo thông qua các chương trình, dự án, góp phần nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo là 34,3% của năm 2013.  

 

                                                                            Hồng Nhung

 

 

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục