Ảnh: X.H

Ảnh: X.H

Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đề xuất đề án đổi mới đào tạo đối với các trường sư phạm, xây dựng khung chương trình hướng đến việc đào tạo những giáo viên tương lai có đầy đủ năng lực và phẩm chất thích hợp với những thay đổi của giáo dục trong tình hình mới.

 

Tại Hội thảo “Đổi mới mô hình đào tạo và chương trình đào tạo của các trường đại học sư phạm” có sự tham gia của đại diện các trường đại học (ĐH) sư phạm diễn ra tại Hà Nội, trường ĐH Sư phạm Hà Nội đã đưa ra đề xuất một khung chương trình đào tạo mới dành cho sinh viên ngành sư phạm.

PGS.TS Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng ĐH Sư phạm Hà Nội đánh giá: Mô hình đào tạo, chương trình, giáo trình đào tạo sinh viên sư phạm cho đến thời điểm này đã bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập trước những đòi hỏi mới của ngành giáo dục. Theo PGS.TS Nguyễn Văn Minh, quan điểm về đổi mới chương trình đào tạo sư phạm hiện nay được xây dựng trên quan niệm mới về người giáo viên và đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục đất nước để đào tạo những giáo viên có năng lực phát triển bản thân để thích hợp với những thay đổi trong giáo dục.

Khung chương trình đào tạo mới gồm những nội dung đề cập đến cấu trúc giữa chương trình cơ bản và chương trình nghiệp vụ, năng lực dạy học tích hợp và phân hóa,... nhằm hình thành cho người học những phẩm chất và năng lực cần thiết cho hoạt động giáo dục. Sinh viên sư phạm sẽ được đào tạo chuyên môn, không chỉ đơn ngành theo các ngành học mà còn là các môn học đáp ứng cho xu hướng tích hợp các ngành: Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội, Tin học và Công nghệ... Ngoài ra, chương trình đào tạo nghiệp vụ sư phạm cũng sẽ được tăng lên về thời lượng và bao gồm cả kỹ năng kiểm tra, đánh giá và quản lý. Từ đây, các đại biểu và các nhà giáo đã có những phân tích cụ thể để xây dựng một mô hình đào tạo tối ưu trong đào tạo sinh viên ngành sư phạm.

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển nhấn mạnh: Việc đổi mới chương trình đào tạo giáo viên của các trường sư phạm không chỉ nhằm phát triển nghiệp vụ mà cả năng lực và phẩm chất của họ. “Giáo viên được đào tạo để thích ứng với nhiều chương trình của giáo dục sẽ liên tục thay đổi trong tương lai. Phải đào tạo giáo viên có năng lực tích hợp, năng lực phân hóa để đáp ứng yêu cầu dạy học ở phổ thông là tích hợp sâu, phân hóa mạnh.”

Tại hội nghị, các đại biểu cũng đặt ra các vấn đề về đào tạo tín chỉ sao cho phù hợp. Một số ý kiến cho rằng, để có thể hình thành năng lực của sinh viên như yêu cầu đặt ra, số lượng tín chỉ cần tăng lên từ 130 tín chỉ như hiện nay thành 150 tín chỉ. Tuy nhiên, cũng nhiều đại biểu cho rằng, để phù hợp với việc giảm tải ở chương trình phổ thông, đào tạo giáo viên phổ thông cũng cần giảm tải. Dù còn nhiều ý kiến trao đổi, các đại biểu đều thống nhất cần tăng thời lượng đào tạo nghiệp vụ sư phạm lên thêm 25% và đặc biệt chú trọng đào tạo phẩm chất, đạo đức của giáo viên.

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho rằng, có thể tăng chương trình đào tạo giáo viên lên 150 tín chỉ, và có thể điều chỉnh trên thực tế, nhưng cũng chỉ nên giới hạn học trong bốn năm, không nên kéo dài thêm. Ông cũng đặt ra vấn đề hình thành phẩm chất cho sinh viên sư phạm thông qua những trải nghiệm thực tế: “Để hình thành những phẩm chất của một nhà giáo, cố gắng trong hợp phần đào tạo phải đưa sinh viên vào trải nghiệm thực tế, qua đó hình thành những phẩm chất cần thiết”- Thứ trưởng cho biết.

 

                                                                    Theo Báo ND

 

 

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục