Trường tiểu học Mãn Đức (Tân Lạc), giáo dục kỹ năng sống  cho trẻ qua hoạt động ngoại khóa bằng hình thức sân khấu hóa.

Trường tiểu học Mãn Đức (Tân Lạc), giáo dục kỹ năng sống cho trẻ qua hoạt động ngoại khóa bằng hình thức sân khấu hóa.

(HBĐT) - Theo thống kê của các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh, những năm gần đây, số vụ tai nạn thương tích ở trẻ em, bạo lực học đường, trẻ vị thành niên mắc TNXH, xâm hại tình dục trẻ em... có chiều hướng gia tăng. Nguyên nhân được xác định từ nhiều phía nhưng một trong những nguyên nhân chủ yếu là xuất phát do thiếu kỹ năng sống dẫn đến trẻ gặp khó khăn trong việc bảo vệ chính mình trước những biến cố của cuộc sống, tác động của xã hội.

 

Một người bạn của tôi vốn rất tự hào vì có cậu con trai học giỏi, ngoan ngoãn. Đến một hôm cháu tan trường muộn và trở về nhà với dáng đi thất thểu, trên mặt có nhiều vết thâm tím, gặng hỏi mãi cu cậu mới chịu khai bị nhóm bạn cùng lớp đánh. Đó là câu chuyện mà bạn tôi không thể tin dù sự thật đã rõ ràng bởi nuôi con 16 năm trời chị biết: Con trai chị hiền lành, ít nói, ít tụ tập, giao lưu với bạn bè, xưa nay cháu chỉ biết học và học hết giờ về nhà cháu xem tivi hoặc chơi game để giải trí. Đưa con trở lại trường để gặp Ban giám hiệu và các học sinh tham gia vụ đánh lộn tìm hiểu sự tình người mẹ mới vỡ lẽ: con trai chị bị đánh vì không hòa đồng với bạn bè, hàng ngày đến lớp cháu luôn thui thủi một mình thi thoảng nói những câu mà các bạn cùng lứa cho là chối tai. Nguyên nhân chính của vụ đánh lộn vì không cho bạn xem đáp số của bài kiểm tra môn toán. Sau vụ việc ấy, chị bạn tôi thực sự giật mình bởi bấy lâu nay chị đã quá coi trọng việc học ở trường mà quên đi trang bị cho con kỹ năng sống để con có thể giao tiếp tốt, biết xử lý mọi việc một cách thấu đáo, biết cảm thông, chia sẻ...

 

Đó chỉ là vụ việc nhỏ nhưng khiến nhiều bậc làm cha, mẹ cần lưu tâm bởi sự lơi lỏng trong giáo dục kỹ năng sống cho trẻ  có thể dẫn đến những sự việc nghiêm trọng hơn. Vào dịp cuối tháng 2/2014, TAND tỉnh đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ bị cáo Bùi Văn Linh, SN 1992, trú tại xóm Khao, xã Quyết Chiến (Tân Lạc) vì tội giao cấu với trẻ em. Số người dự phiên tòa không nhiều, chủ yếu là người thân của bị cáo và nạn nhân. Khi nghe tòa xét xử ai nấy đều mang vẻ mặt buồn rười rượi vì đã không quan tâm tìm hiểu đến tâm tư, tình cảm và những biểu hiện bất thường của con cái dẫn đến để xảy ra sự việc đáng tiếc. Theo cáo trạng, khoảng tháng 9/2011, Bùi Văn Linh và Bùi Thị H., SN 2000 cùng trú tại xóm Khao, xã Quyết Chiến vốn có quan hệ họ hàng gần gũi (H. gọi Linh là chú) đã nảy sinh quan hệ tình cảm yêu đương. Tính từ tháng 10/2012 đến tháng 8/2013, Bùi Văn Linh giao cấu 6 lần với H. Tháng 8/2013, H. đến chơi và ngủ lại nhà cô ruột và kể lại cho cô nghe về việc mình và Linh yêu nhau. Biết chuyện, 2 gia đình phản đối, ngăn cấm nhưng sự việc đã quá muộn, H. và Linh vẫn yêu nhau. Khi biết chuyện Linh và H. có quan hệ tình dục, gia đình H. làm đơn tố cáo hành vi hiếp dâm của Linh đối với cháu H. Tiếp đó, đến ngày 27/8/ 2013, Bùi Văn Linh đã đến cơ quan công an đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

 

Sống và làm việc lâu năm ở Hòa Bình, tiến sỹ Nguyễn Thị Thân Thủy, Phó Giám đốc Trung tâm nghiên cứu tư vấn chuyển giao Khoa học - công nghệ vùng dân tộc thiểu số - Viện Dân tộc học - ủy ban Dân tộc nhận định: Thực tế trên địa bàn TPHB, nhiều phụ huynh nhận thức được tầm quan trọng của  giáo dục kỹ năng sống cho trẻ và không ngần ngại bỏ ra trên 5 triệu đồng cho 1 khóa học vẻn vẹn 2 ngày. Sự lo lắng đó hoàn toàn có cơ sở và việc làm đó là tốt, nhưng giáo dục kỹ năng sống cho con  mà chỉ thực hiện trong 2 ngày chưa đủ. Ở mỗi lứa tuổi đòi hỏi phải có kiến thức, kỹ năng sống khác nhau. Ví như, trẻ ở độ tuổi mầm non cần chú trọng trang bị cho các cháu kỹ năng tự phục vụ. Đối với học sinh bậc tiểu học cần trang bị cho các em những bài học về lễ giáo. Học sinh THCS cần coi trọng việc giáo dục các kiến thức, kỹ năng về giới tính. Bậc THPT, điều các em cần thiết nhất là kỹ năng lựa chọn nghề nghiệp, định hướng cho tương lai. Việc giáo dục kỹ năng sống cho trẻ phải có sự kết hợp giữa gia đình và nhà trường. Cần phát huy truyền thống gia đình để mỗi phụ huynh đều có thể là người thầy dạy kỹ năng sống cho trẻ. Phía nhà trường cũng cần đưa phần dạy kỹ năng sống cho trẻ trong mỗi giờ học. Thực tế, khi xây dựng giáo án trong các môn học đều hướng tới đáp ứng 3 yêu cầu: kỹ năng, thái độ và kiến thức. Tuy nhiên, khi lên lớp, giáo viên tập trung chủ yếu vào phần kiến thức mà bỏ qua phần kỹ năng, thái độ.

 

Có kỹ năng sống, hay nói cách khác là có trí tuệ, cảm xúc sẽ giúp cho trẻ hiểu rõ bản thân, kiểm soát được bản thân, giàu nhiệt huyết, biết cảm thông và giao tiếp tốt và đó sẽ  là cánh cửa mở ra để trẻ có thể vươn tới những thành công sau này. Bởi vậy, giáo dục kỹ năng sống cho trẻ cần sự quan tâm từ 2 phía: gia đình và nhà trường để đạt được kết quả như mong muốn.

 

 

                                                                               Thúy Hằng

 

 

 

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục