Thông qua nguồn vốn lồng ghép các chương trình, dự án, cơ sở hạ tầng trường tiểu học và THCS xã Nật Sơn (Kim Bôi) được đầu tư, nâng cấp đáp ứng tiêu chí số 5.

Thông qua nguồn vốn lồng ghép các chương trình, dự án, cơ sở hạ tầng trường tiểu học và THCS xã Nật Sơn (Kim Bôi) được đầu tư, nâng cấp đáp ứng tiêu chí số 5.

(HBĐT) - Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất cho giáo dục, duy trì kết quả phổ cập giáo dục (PCGD) và nâng cao tỷ lệ lao động qua đào tạo và chất lượng công tác dạy nghề là những phần việc được ngành GD&ĐT tích cực triển khai, đóng góp và đẩy nhanh tiến trình xây dựng NTM ở các địa phương của tỉnh. Theo đồng chí Bùi Trọng Đắc, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, có 2 tiêu chí trong bộ tiêu chí quốc gia về NTM thuộc lĩnh vực GD&ĐT là tiêu chí số 5 (trường học) và tiêu chí số 14 (giáo dục).

 

Những năm qua, đặc biệt là từ năm 2011 đến nay, tập trung chỉ đạo về việc xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia, ngành GD&ĐT đã xây dựng, quy hoạch phát triển trường học đạt chuẩn, dành kinh phí đầu tư cơ sở vật chất có trọng tâm, trọng điểm theo quy hoạch trường chuẩn và kế hoạch xây dựng NTM của đơn vị. Bên cạnh đó, tranh thủ nguồn vốn của T.Ư, tỉnh, địa phương, các tổ chức phi chính phủ và kinh phí từ nhân dân, các tổ chức KT-XH để tăng nguồn lực xây dựng trường chuẩn. Bên cạnh đó, tăng cường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng theo quy định trường chuẩn, đẩy mạnh phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể, lực lượng xã hội và phụ huynh, gia đình HS, xây dựng môi trường lành mạnh và quản lý, chăm sóc, giáo dục HS ngày càng tốt hơn. Xã hội hóa giáo dục, huy động nguồn lực đầu tư cho giáo dục, đặc biệt đầu tư cơ sở vật chất ngày càng lan tỏa.

 

Đối với tiêu chí số 14, ngành đã tăng cường sự lãnh, chỉ đạo của Đảng, chính quyền các cấp, kiện toàn BCĐ xây dựng xã hội học tập và PCGD các cấp, đẩy mạnh tuyên truyền để cán bộ, nhân dân hiểu đúng về ý nghĩa, tầm quan trọng và trách nhiệm của mỗi công dân trong việc thực hiện PCGD THCS, tập trung chỉ đạo với những đơn vị có tỷ lệ đạt chuẩn phổ cập THCS thấp, những đơn vị chưa đạt chuẩn phổ cập THCS, tạo phong trào toàn dân chăm lo cho sự nghiệp GS&ĐT song song với củng cố và nâng cao chất lượng PCGD THCS. Để vận động HS THCS vào học THPT và học nghề, ngành tích cực thực hiện huy động và phân luồng HS sau tốt nghiệp THCS đi đôi với tuyên truyền, giáo dục và tư vấn, hướng nghiệp trong nhà trường phổ thông, phát triển mô hình vừa dạy văn hóa, vừa dạy nghề để thu hút vào tạo điều kiện cho HS tham gia học tập. Cơ sở vật chất, thiết bị dạy và học cho các trường THPT, TTGDTX, các cơ sở giáo dục trong tỉnh có tổ chức dạy nghề được quan tâm. Những nghề có thế mạnh, nghề truyền thống, nghề phù hợp với lao động địa phương, phù hợp với nhu cầu của người lao động, nhu cầu cung ứng lao động của xã hội được chú trọng đưa vào đào tạo. Ngoài ra, các cơ sở giáo dục, TTGDTX còn tổ chức điều tra, tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho thanh niên, người lao động, học viên và HS lớp 9, lớp 12 của các trường trên địa bàn. Thông qua chương trình phối hợp với Sở LĐ-TB&XH tổ chức học nghề cho người lao động theo Quyết định số 1956/QĐ-TTg, vai trò của TTHTCĐ các xã phát huy hiệu quả.

 

Hiện nay, toàn tỉnh có 581 trường học tại địa bàn 191 xã vùng NTM gồm 194 trường mầm non, 192 trường tiểu học và 195 trường THCS. Số trường mầm non, tiểu học, THCS có cơ sở vật chất đạt chuẩn quốc gia 126 trường, đạt 21,7%, trong đó có 22 trường mầm non, 75 trường tiểu học, 32 trường THCS. Tuy nhiên, mới có 8 xã đạt tiêu chí số 5 về trường học theo tiêu chuẩn gồm Trung Minh (TPHB), Phú Lão (Lạc Thủy), Đông Lai (Tân Lạc), Hợp Thành, Hợp Thịnh (Kỳ Sơn), Cao Sơn, Hào Lý, Tu Lý (Đà Bắc). Đối với tiêu chí 14, toàn tỉnh có 138 xã đạt, cụ thể 191 xã vùng NTM đã đạt chuẩn PCGD THCS. 176 xã có tỷ lệ huy động HS tốt nghiệp THCS tiếp tục học lên THPT (2 hệ), học nghề đạt từ 70% trở lên, chiếm tỷ lệ 92,14%. Đơn cử ở năm học 2012-2013 có 9.604 HS tốt nghiệp THCS (2 hệ), số HS vào học THPT (2 hệ) và học nghề năm học 2013 - 2014 là 8.143 em (chiếm 84,8%). Cùng với đó đã có 151 xã đạt tỷ lệ lao động qua đào tạo (từ 20% trở lên). Cụ thể, tổng số người lao động trong độ tuổi hiện nay có gần 470.000 người, trong đó, 25,9% lao động qua đào tạo.

 

Đồng chí Lê Nam Thanh, Trưởng phòng GDTX, Sở GD&ĐT cho biết: Trong số 8 xã đạt tiêu chí số 5 có 3 xã mục tiêu về đích năm 2015. Với tiêu chí số 14, trong số 138 xã đạt tiêu chí có 37 xã cũng phấn đấu về đích vào cuối năm tới. Đến thời điểm này, nếu tính xã đạt cả 2 tiêu chí có 5 xã gồm Trung Minh (TPHB), Phú Lão (Lạc Thủy), Đông Lai (Tân Lạc), Hợp Thịnh, Hợp Thành (Kỳ Sơn). Để hoàn thành cơ bản mục tiêu về đích của các đơn vị, ngành tiếp tục tăng cường lồng ghép các chương trình, dự án thuộc phạm vi quản lý gắn với xây dựng NTM, nhất là đầu tư cơ sở vật chất từ nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia GD&ĐT hàng năm, củng cố, duy trì kết quả PCGD THCS, sửa chữa, nâng cấp, mua sắm thiết bị, kiên cố hóa trường lớp học... Bên cạnh đó, tích cực huy động HS THCS tiếp tục học THPT (2 hệ) và nghề, duy trì tốt kết quả phổ cập THCS. Theo lộ trình đến cuối năm 2014, toàn tỉnh có ít nhất 33 xã đạt tiêu chí số 5 và 164 xã đạt tiêu chí  số 14 vào năm nay, tăng tỷ lệ trường học được công nhận đạt chuẩn tại xã NTM lên 23%, HS tốt nghiệp THCS tiếp tục học THPT, bổ túc THPT, TCCN và học nghề đạt trên 85%.

 

 

                                                                        Bùi Minh

 

 

 

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục