Năm 2013, các chương trình, dự án đã thực hiện dạy nghề nuôi gà thả vườn cho 446 lao động nông thôn, trong đó, 357 người có việc làm được bao tiêu sản phẩm. Ảnh: Hộ nông dân xã Địch Giáo (Tân Lạc) áp dụng mô hình nuôi gà thả vườn nâng cao thu nhập.

Năm 2013, các chương trình, dự án đã thực hiện dạy nghề nuôi gà thả vườn cho 446 lao động nông thôn, trong đó, 357 người có việc làm được bao tiêu sản phẩm. Ảnh: Hộ nông dân xã Địch Giáo (Tân Lạc) áp dụng mô hình nuôi gà thả vườn nâng cao thu nhập.

(HBĐT) - Sau hơn 4 năm triển khai thực hiện công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, số lượng lao động được đào tạo nghề của tỉnh tăng lên hàng năm. Năm 2010, tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề đạt 25%, đến năm 2013 đạt 37%, tăng 12,2%. Bên cạnh kết quả đạt được, công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn còn nhiều vấn đề quan tâm.

 

Theo thống kê của ngành LĐ-TB&XH, toàn tỉnh hiện có 40 cơ sở dạy nghề, bao gồm Trung tâm dạy nghề (TTDN) của 10 huyện, các cơ sở dạy nghề của trường cao đẳng nghề, trung cấp nghề, TTDN các Hội, đoàn thể, TTDN ngoài công lập và 18 cơ sở của các đơn vị khác có đăng ký hoạt động dạy nghề. Ngành nghề đào tạo chủ yếu là điện công nghiệp, kế toán doanh nghiệp, công nghệ ô tô, hàn, quản  trị mạng máy tính, điện tử dân dụng,   điện tử công nghiệp, dệt may thổ cẩm, chổi chít, may công nghiệp, sửa chữa máy nông nghiệp Trong giai đoạn 2010-2013, các cơ sở dạy nghề, làng nghề đã bồi dưỡng, đào tạo nghề cho hơn 59.600 người, trong đó, cao đẳng nghề 1.956 người (chiếm 3,28%), trung cấp nghề 5.554 người (chiếm 9,31%), sơ cấp nghề 25.340 người (chiếm 42,5%), dạy nghề dưới 3 tháng 26.803 người (chiếm 44,91%). Các cơ sở dạy nghề đã tổ chức nhiều hình thức đào tạo như liên kết đào tạo, vừa học, vừa làm, dạy nghề lưu động nhằm đáp ứng nhu cầu học nghề của người lao động, mở thêm ngành nghề mới theo nhu cầu thị trường thu hút tuyển sinh. Chất lượng đào tạo nghề trình độ cao đẳng và trung cấp cơ bản đáp ứng yêu cầu của các doanh nghiệp, hầu hết sinh viên tốt nghiệp được tuyển dụng vào làm tại các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, tỷ lệ lao động nông thôn có việc làm sau đào tạo đạt hơn 70%.

 

Với sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trong lãnh, chỉ đạo công tác dạy nghề cho lao động nông thôn, bản thân người lao động có thay đổi tích cực trong nhận thức về lao động có tay nghề đã mang lại hiệu quả thiết thực, tạo điều kiện cho người dân nông thôn có nghề ổn định để phát triển kinh tế tại địa phương, góp phần xóa đói-giảm nghèo. Tuy nhiên, thực tiễn công tác dạy nghề cho lao động nông thôn còn nhiều khó khăn, bất cập. Từ thống kê số lượng người được đào tạo nghề qua 4 năm cho thấy, lực lượng lao động có trình độ cao đẳng, trung cấp chiếm tỷ lệ thấp, dưới 10%, trong đó, cao đẳng chỉ chiếm 3,28%, còn lại chủ yếu là đào tạo sơ cấp và dạy nghề dưới 3 tháng, tỷ lệ lao động có trình độ so với số lượng lao động được đào tạo còn hạn chế. Thực hiện dự báo về việc làm chưa sát với thực tế dẫn đến bất hợp lý giữa nhu cầu đào tạo nghề của người lao động và cơ cấu dạy nghề, sau khi học xong lao động không tìm được việc làm. Thống kê kết quả dạy nghề cho lao động nông thôn giai đoạn 2010-2012 và năm 2013 đối với gần 30 nghề phi nông nghiệp có trên 7.600 người đã học nghề chỉ có một số ít nghề lao động sau khi học xong được tuyển dụng đi làm như may công nghiệp, chổi chít, dệt thổ cẩm, hàn điện, may túi sách siêu thị, thêu ren, thêu tay truyền thống với hơn 1.600 lao động, còn lại chủ yếu tự tạo việc làm. Đối với nghề nông nghiệp, cơ bản lao động học nghề xong tự tạo việc làm. Hiện 10/10 huyện đã thành lập TTDN nhưng hoạt động còn khó khăn về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất. Các Trung tâm chưa được bố trí đủ giáo viên cơ hữu, chưa đáp ứng về cơ cấu ngành nghề như TTDN các huyện Yên Thủy và Cao Phong có 11 cán bộ quản lý, hành chính nhưng chưa có giáo viên cơ hữu, Trung tâm được bố trí giáo viên cơ hữu thì chưa đạt chuẩn về chuyên môn, chưa phù hợp ngành nghề đào tạo, nhiều giáo viên từ khi được tuyển dụng chưa được đứng lớp vì ngành nghề không có người đăng ký học... TTDN các huyện Kỳ Sơn và Mai Châu hiện chưa được đầu tư xây dựng phải mượn địa điểm làm việc, việc đầu tư trang thiết bị cho các trung tâm hạn chế. Theo tính toán của ngành chức năng, để đáp ứng yêu cầu hoạt động phục vụ cho công tác dạy nghề, tỉnh ta thiếu khoảng 40 tỉ đồng đầu tư trang thiết bị cho các TTDN. Nguồn kinh phí chủ yếu từ T.Ư, kinh phí địa phương hạn hẹp đã có những ảnh hưởng nhất định đến công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn tại các địa phương.

 

Tăng cường quản lý Nhà nước về dạy nghề, thực hiện có hiệu quả hơn các nhóm chính sách đối với người học, giáo viên và các cơ sở dạy nghề; đa dạng ngành nghề theo hướng chuyển mạnh hình thức đào tạo nghề theo năng lực sẵn có của các cơ sở đào tạo sang đào tạo theo nhu cầu học nghề của lao động; đào tạo nghề cung ứng nhu cầu lao động địa phương cho các khu công nghiệp, khu chế xuất và xuất khẩu lao động; mở rộng xây dựng nhân rộng mô hình dạy nghề hiệu quả; bố trí đủ giáo viên dạy nghề; tăng cường tuyên truyền để lao động nông thôn nắm được chủ trương dạy nghề, đẩy mạnh phân luồng nhằm giúp học sinh phổ thông định hướng và lựa chọn ngành nghề phù hợp là những giải pháp ngành LĐ-TB&XH đề xuất nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn.

 

 

                                                                                 Hà Thu

 

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục