Dù đã được công nhận đạt chuẩn, tuy nhiên thư viện trường TH Phúc Tiến vẫn buộc phải đóng cửa bởi phòng thư viện đã bị xuống cấp nghiêm trọng.

Dù đã được công nhận đạt chuẩn, tuy nhiên thư viện trường TH Phúc Tiến vẫn buộc phải đóng cửa bởi phòng thư viện đã bị xuống cấp nghiêm trọng.

(HBĐT) - Chỉ còn khoảng 2 tuần nữa là các trường bước vào năm học mới 2014 – 2015. Tuy nhiên, trên địa bàn huyện Kỳ Sơn, nhiều trường học vẫn còn phải đối mặt với nhiều khó khăn về cơ sở vật chất trong năm học mới này. Theo thống kê của phòng GD huyện Kỳ Sơn, đến thời điểm này, toàn huyện vẫn còn thiếu hơn chục phòng học và 50 phòng học, phòng chức năng đã xuống cấp, không đảm bảo cho việc dạy và học. Vừa thiếu, vừa xuống cấp nhưng năm học này, huyện Kỳ Sơn chỉ duy nhất có trường THCS Yên Quang được đầu tư kinh phí để sửa sửa.

 

Được xây dựng từ năm 1996 nên qua gần 20 năm sử dụng, dãy nhà 2 tầng với 8 phòng học của trường THCS Yên Quang đã bị xuống cấp nghiêm trọng. Năm học 2014 – 2015, từ nguồn vốn sự nghiệp giáo dục, huyện đã đầu tư gần 580 triệu đồng đầu tư sửa chữa, nâng cấp phòng học cho nhà trường. Trong đó, chủ yếu là bóc dỡ, trát lại 30% lớp vỏ ngoài, thay thế hệ thống cửa và một số hạng mục khác. Hiện, nhà trường đang chỉ đạo đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành trước ngày 18/8. Tuy nhiên, sau khi hoàn thành sửa chữa, trường THCS xã Yên Quang cũng chỉ cơ bản đáp ứng đủ số phòng học cho gần 300 học sinh của 4 khối lớp, một số phòng chức năng như phòng đội, phòng thiết bị, phòng hiệu trưởng và một phòng học vẫn phải tận dụng từ các phòng học cũ, đã xuống cấp và không đảm bảo.

 

Cùng chung hoàn cảnh đó là trường tiểu học xã Phúc Tiến. Năm học 2014 – 2015, nhà trường có 135 em học sinh, tính đến thời điểm này, nhà trường đã tuyển sinh vào lớp 1. Nhìn chung, số phòng học đã đáp ứng đủ nhu cầu học sinh, nhà trường cũng đã được cấp kinh phí 3 triệu đồng để mua bổ sung đò dùng dạy học, sách giáo khoa phục vụ cho công tác giảng dạy và học tập. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là nhà trường đang phải đối mặt với tình trạng thiếu các phòng chức năng và phòng thiết bị bởi các phòng này được đầu tư xây dựng từ năm 1999 và đã xuống cấp nghiêm trọng. Cô giáo Nguyễn Thị Hồng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Thực tế, nhà trường chỉ có 2 dãy nhà chính, một dãy gồm 6 phòng học được đầu tư từ năm 2002 và 1 dãy nhà cấp 4 gồm 4 phòng học được đầu tư từ năm 1999, vì vậy, hầu hết các phòng dãy nhà cấp 4 này đều đã xuống cấp nghiêm trọng. Tuy nhiên, do thiếu phòng, nhà trường vẫn phải tận dụng 4 phòng học của dãy nhà cấp 4 ngăn thành 5 gồm phòng hiệu trưởng, hiệu phó, phòng hội đồng, phòng thư viện và phòng thiết bị. Đặc biệt, trong đó có 2 phòng là phòng thư viện và thiết bị không thể sử dụng được do tường tróc, mái nhà đã bị mục nát một phần và rơi hẳn xuống dẫn đến dột mưa, nếu tiếp tục sử dụng rất nguy hiểm. Chính vì vậy, hiện nay, nhà trường đã phải dùng những tấm bạt che phủ toàn bộ sách, thiết bị dạy học để trong hai phòng vì thực tế không thể chuyển đi nơi khác. Từ năm học 2012 – 2013, với sự nỗ lực của các thầy, cô giáo, thư viện nhà trường đã được công nhận đạt chuẩn. Tuy nhiên, từ năm học vừa qua, thư viện nhà trường buộc phải đóng cửa vì phòng thư viện xuống cấp, nhà trường không dám cho các em học sinh vào đọc.

 

Đồng chí Lê Văn Công, Trưởng phòng Giáo dục huyện Kỳ Sơn cho biết: Cùng với những khó khăn về đội ngũ cán bộ giáo viên, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn cũng đang phải đối mặt với những khó khăn về cơ sở vật chất. Trên địa bàn huyện, tình trạng các trường quá tải hoặc phải học 2 ca là không có, tuy nhiên, thực tế nhiều trường vẫn chưa đáp ứng đủ phòng học theo đúng tiêu chuẩn hoặc phải tận dụng lại các phòng học cũ để đảm bảo đủ lớp cho học sinh. Đặc biệt, tình trạng thiếu các phòng học chức năng, nhà hiệu bộ xuống cấp vẫn tồn tại ở một vài trường gây khó khăn cho công tác dạy và học của các nhà trường.

 

Sau khi hoàn thành việc sửa chữa 8 phòng học tại xã Yên Quang, huyện Kỳ Sơn vẫn còn trên 40 phòng đã xuống cấp cần cải tạo nâng cấp sửa chữa và hơn chục phòng còn thiếu chưa có kinh phí thực hiện. Đây là một trong những khó khăn, thách thức lớn trong năm học mới 2014 – 2015. Vì vậy, để đảm bảo mọi điều kiện tốt nhất cho thầy, trò trong huyện hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học mới rất cần sự quan tâm của các cơ quan chức năng, tạo điều kiện về kinh phí để ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn nâng cấp, sửa chữa các phòng xuống cấp, xây mới các phòng còn thiếu.  

 

 

 

                                                                                       P.L

 

Các tin khác


Tổng kết Hội thi giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp THCS 

Ngày 16/3, Sở GD&ĐT tổ chức tổng kết Hội thi giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp THCS tỉnh Hòa Bình năm học 2023 - 2024.

Lắng nghe ý kiến của nhà giáo

Giáo viên cơ bản đồng tình nhưng bày tỏ còn băn khoăn với Dự thảo Thông tư Quy định tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp GV.

Thí sinh đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển từ 10 đến 30/7

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, công tác tuyển sinh 2024 cơ bản ổn định như những năm trước. Ngành Giáo dục sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ công tác tuyển sinh và rút ngắn thời gian xét tuyển đợt 1.

Phát triển hệ thống bảo đảm, kiểm định chất lượng giáo dục đại học

Bộ GD&ĐT ban hành kế hoạch triển khai Chương trình phát triển hệ thống bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục với giáo dục ĐH, CĐSP năm 2024, 2025.

Trường mầm non Hợp Đồng thi đua dạy tốt, học tốt

Có dịp thăm Trường mầm non Hợp Đồng, xã Hợp Tiến (Kim Bôi) đúng ngày nhà trường tổ chức chuyên đề "Cho trẻ làm quen với tiếng Anh thông qua hoạt động trải nghiệm”, chúng tôi được hòa vào không khí học tập sôi nổi của cô và trò nhà trường. Cùng với cơ sở vật chất khang trang, điều kiện dạy và học được đảm bảo, nhà trường còn có đội ngũ cán bộ, giáo viên tâm huyết, hết lòng vì con trẻ.

Xã Cun Pheo lan tỏa phong trào khuyến học

Xác định công tác khuyến học, khuyến tài là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục và có vai trò quan trọng đối với sự nghiệp giáo dục; cùng với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, Hội Khuyến học xã Cun Pheo (Mai Châu) tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của nhân dân về khuyến học, khuyến tài, góp phần xây dựng xã hội học tập thông qua những mô hình, việc làm thiết thực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục