Một giờ học môn ngữ văn của học sinh lớp 11 trường PT liên cấp THCS, THPT Ngọc Sơn (huyện Lạc Sơn).

Một giờ học môn ngữ văn của học sinh lớp 11 trường PT liên cấp THCS, THPT Ngọc Sơn (huyện Lạc Sơn).

(HBĐT) - Đồng chí Bùi Văn Dương, Chủ tịch UBND xã Ngọc Sơn, nơi trường PT liên cấp THCS-THPT Ngọc Sơn (Lạc Sơn) đặt điểm trường chia sẻ: Vui nhất là các em học sinh nhưng cấp uỷ, chính quyền và bà con các dân tộc 3 xã nơi vùng cao (Ngọc Sơn, Tự Do, Ngọc Lâu) cũng phấn khởi không kém.

 

Trước đây, để theo học THPT, con em chúng tôi phải “hạ sơn” về thị trấn Vụ Bản cùng bao vật dụng kèm theo như gạo, củi, mắm, muối cho con ở trọ. Đằng đẵng 3 năm THPT, bố mẹ cũng vật lộn dốc đèo đưa con đi-về mỗi tháng, mỗi tuần. Lúc có xe máy còn đỡ, chứ ai phải đi xe đạp thì cực lắm. Trên đoạn đường trên 10 km qua những con dốc Đầm, dốc Kho, lúc xuống đã không thuận, lúc lên dốc chủ yếu là dắt bộ. Cũng vì thế, có năm học, số em theo học THPT ở trung tâm huyện chỉ chiếm 1/3 số học sinh trong độ tuổi. Nay, mọi chuyện đã khác, hầu hết các em học xong THCS đều theo học THPT. Học sinh ở xa nhất xã là xóm Khú cũng chỉ cách trường 5 km, sáng đi học trưa có thể về nhà. Việc có trường tại xã là sự kiện được người dân vùng cao đón nhận…

 

Thực ra, nỗi khao khát có lớp, có trường THPT ở nơi vùng cao Lạc Sơn từng được khơi đi, gợi lại biết bao năm, bao lần rồi. Đó là một nhu cầu thực tế, phù hợp với tâm tư, nguyện vọng của bao lớp học sinh và các bậc phụ huynh nơi đây. Sau nhiều năm chờ đợi đã được hiện thực hoá bằng quyết định số 948 ngày 17/7/2014 của UBND tỉnh về việc thành lập trường phổ thông liên cấp THCS, THPT Ngọc Sơn. Dù được “tá túc” từ nền tảng cơ sở trường lớp của trường THCS Ngọc Sơn (cũ) nhưng trường còn gặp không ít khó khăn (bàn ghế cũ hỏng, các phòng học cũng tróc lở xuống cấp, trang thiết bị cho dạy và học còn thiếu, thư viện còn mỏng sách-tài liệu…). Trong “vạn sự khởi đầu nan” ấy, trường đã nhận được sự quan tâm, đầu tư, chỉ đạo của UBND tỉnh, huyện Lạc Sơn và ngành GD&ĐT. Các cấp uỷ, chính quyền và đồng bào 3 xã vùng cao đã có sự ủng hộ, hỗ trợ thiết thực đối với nhà trường. Nhưng khó khăn, dù có những vẫn không át đi được không khí, tinh thần phấn chấn của 289 học sinh và gần 30 CB, GV, NV (trong đó có 5 lớp THPT với 157 học sinh). Thầy Đào Việt Hùng, hiệu trưởng nhà trường cho biết: Ngay sau khi được thành lập, chi bộ Đảng (12 đảng viên) được kiện toàn, đã phát huy vai trò lãnh đạo mọi hoạt động của nhà trường. Đội ngũ CB, GV, NV đã xác định được vai trò, trách nhiệm của mình trong điều kiện thực tế hôm nay. Trong đó, trường đã triển khai các CVĐ, phong trào thi đua do tỉnh và ngành phát động; hướng mọi hoạt động xung quanh trục thi đua “Dạy tốt-học tốt”. Cũng vì có sự chủ động trong điều hành, vận hành nên mọi hoạt đồng đều đã vào guồng khá tốt. Nhiệm vụ của 2 tổ chuyên môn, từng CB, GV được chi tiết, cụ thể hoá. Thầy và trò đều háo hức bước vào năm học 2014-2015 với sự quyết tâm cao nhất. Thầy hiệu trưởng cho biết: Dù là trường mới nhưng nhà trường sẽ tạo điều kiện để CB, GV tham gia các hoạt động bồi dưỡng, sinh hoạt chuyên môn cũng như hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh do ngành tổ chức. Nhà trường hiện nay đang đốc thúc một số phần việc còn lại liên quan đến cơ sở vật chất, sẵn sàng mở cửa đón các em học sinh ở xã xa nhất là Tự Do vào ở bán trú. Trong niềm phấn khởi chung đó, Bùi Thị Thanh Tuyền (lớp 11A, xóm Tren, xã Tự Do) bộc bạch: Được học tại Ngọc Sơn em và các bạn trong xóm không phải đi học xa nhà nữa. Bố mẹ cũng không còn phải lo tiền cho em đi ở trọ học; không lo đi học xa nhà dễ sa ngã, hư hỏng nữa. Còn em Bùi Thị Thư (lớp 11A, xóm Cha, xã Ngọc Sơn) chia sẻ: Năm nay, được về gần nhà học em vui lắm, không phải đi học trọ, ăn “cơm bụi” nữa. Ngôi trường mới đã được thành lập trên quê hương mình nên chúng em sẽ cố gắng rèn luyện, học thật tốt để xứng đáng với niềm tin của mọi người. Cùng với niềm hạnh phúc về ngôi trường mới nơi non cao này, các em Quách Thị Sinh, Bùi Thị Lợi, Bùi Thị Thư (lớp 11A), Bùi Thị Tình, Bùi Thu Hằng, Bùi Mai Hương, Bùi Thị Dung (lớp 10 A)…đều cho rằng, đầu năm học, các điều kiện về cơ sở vật chất trường lớp còn có những khó khăn nhất định nhưng chúng em hy vọng rằng  thời gian tới đây, trường có các điều kiện cần có như: phòng tin học, thư viện có sách, báo cùng các thiết bị đồ dùng học tập cần thiết, có máy trình chiếu để việc học tập của chúng em thuận lợi hơn. Đó cũng là mong muốn của đội ngũ cán bộ, giáo viên và các em học sinh nơi đây tại thời điểm này. Dẫu ai cũng biết rằng, trong vài năm tới, trường có thể được xây dựng mới, khang trang đẹp đẽ hơn ở một địa điểm khác tại xã Ngọc Sơn.

 

 

 

                                                                               Bùi Huy

 

 

 

 

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục