Đồng chí Hoàng Văn Tứ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận tại buổi kiểm tra việc thực hiện công tác QLNN đối với lĩnh vực GD&ĐT tại Sở GD&ĐT.

Đồng chí Hoàng Văn Tứ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận tại buổi kiểm tra việc thực hiện công tác QLNN đối với lĩnh vực GD&ĐT tại Sở GD&ĐT.

(HBĐT) - Ngày 30/9, đoàn công tác của Thường trực HĐND tỉnh do đồng chí Hoàng Văn Tứ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc, kiểm tra việc thực hiện công tác QLNN đối với lĩnh vực GD&ĐT năm 2014 của Sở GD&ĐT. Cùng tham gia đoàn, có các ban của HĐND tỉnh: ban pháp chế, ban KT và ngân sách, ban VH-XH và dân tộc và đại diện các sở ngành như: sở Nội vụ, Tài chính, KH&ĐT.

 

Thời gian qua, Sở GD&ĐT luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao; công tác QLNN đạt hiệu quả cao. Trong đó, công tác chuyên môn và thực hiện nghị quyết của HĐND tỉnh, các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh được thể hiện nõ nét bằng kết quả toàn diện, ở nhiều lĩnh vực. Chất lượng GDMN, GDPT tiếp tục được nâng lên. Tỉnh ta có 187 học sinh giỏi cấp quốc gia, khu vực; đã có 2469 thí sinh đỗ ĐH, CĐ, đạt tỷ lệ 40,26%. Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý GD các cấp phát triển mạnh. Trình độ trên chuẩn đối với giáo viên GDMN chiếm 41,8%, GD tác kiểm tra, giám sát các điều kiện bảo đảm chất lượng GD. Việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học được tăng cường. Đến nay, tỷ lệ phòng học kiên cố chiếm 83,7%, phòng học tạm chỉ còn chiếm 1,2%. Bên cạnh đó, toàn ngành còn có 262 phòng học bộ môn, 215 phòng thực hành tin học, 69 phòng học ngoại ngữ. Nhiều năm liên tục, ngành được Bộ GD&ĐT tặng cờ thi đua xuất sắc. Tại buổi làm việc, ngành đã kiến nghị, đề xuất với các nội dung như: Tăng thêm biên chế đối với Sở GD&ĐT và các phòng GD&ĐT huyện, thành phố; cần điều chỉnh nội dung văn bản về chính sách khuyến khích CB -CC học tập và thu hút, tiếp nhận, sử dụng người có trình độ về công tác tại Hoà Bình. Định mức biên chế nhân viên của các trường PT DTNT tỉnh, cùng việc đầu tư kinh phí xây dựng trường PT DTNT và một số trường trên địa bàn tỉnh...

 

Thành viên đoàn công tác đã tìm hiểu sâu về các nội dung liên quan đến công tác cử tuyển, đào tạo theo địa chỉ; việc bố trí, sắp xếp việc làm cho đối tượng này. Bên cạnh đó, Đoàn cũng có những ý kiến về chất lượng đào tạo, việc chưa phù hợp giữa đào tạo và nhu cầu thực tế của tỉnh. Đồng thời, nhiều vấn đề bất cập cũng cần được nhìn nhận thoả đáng như: Việc bố trí, sắp xếp, công tác điều động, luân chuyển CB, GV ở tỉnh ta vẫn còn bộc lộ những hạn chế; chất lượng công tác PCGD;  việc sáp nhập giữa các TTGDTX và trung tâm dạy nghề cấp huyện; công tác GD dân tộc, việc triển khai xây dựng trường PT DTNT cần được xúc tiến, đẩy mạnh để đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra hiện nay.

 

Kết luận buổi kiểm tra, đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị ngành GD&ĐT cần nắm chắc, rà soát các văn bản chỉ đạo của T.Ư, của Bộ GD&ĐT phù hợp với điều kiện địa phương. Có tư duy chiến lược về đào taọ, gắn với phát triển KT -XH của tỉnh; rà soát và tổ chức bộ máy, đánh giá lại sự cần thiết và cơ sở pháp lý việc phân cấp quản lý như hiện nay. Ngành và các huyện, thành phố cần có sự phối hợp trong việc quy hoạch đất cho các cơ sở GD. Trong công tác chuyên môn, cần coi trong giáo dục lý tưởng, truyền thống cho học sinh; việc đầu tư cơ sở hạ tầng cho GD cần có đề án và kế hoạch cụ thể.

 

 

 

                                                                             Bùi Huy

 

 

 

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục