Trường tiểu học Liên Vũ (Lạc Sơn) tiếp tục được đầu tư xây dựng nhiều phòng học, phòng chức năng mới, tạo thêm cơ hội cho xã đạt các tiêu chí về GD trong chương trình xây dựng NTM.

Trường tiểu học Liên Vũ (Lạc Sơn) tiếp tục được đầu tư xây dựng nhiều phòng học, phòng chức năng mới, tạo thêm cơ hội cho xã đạt các tiêu chí về GD trong chương trình xây dựng NTM.

(HBĐT) - Đồng chí Bùi Văn Lịnh, Trưởng phòng GD &ĐT huyện Lạc Sơn cho rằng, nhiều năm qua, cùng với toàn huyện, ngành nỗ lực tham gia chương trình xây dựng NTM bằng những việc làm thiết thực và hiệu quả. Tới thời điểm này, trong các tiêu chí liên quan đến GD, Lạc Sơn đạt được tốt tiêu chí 14 nhưng tiêu chí thứ 5 vẫn là một thách thức cần vượt qua.

 

Hưởng ứng chương trình xây dựng NTM, ngành GD &ĐT huyện đã tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, GV, NV về vai trò, tầm quan trọng của các cơ sở giáo dục với thực hiện kế hoạch xây dựng NTM của huyện. Đồng thời, ngành làm tốt công tác tham mưu với BCĐ 800, BCĐ xây dựng trường chuẩn quốc gia có nhiều giải pháp trong xây dựng cơ sở vật chất cho các trường học. Bên cạnh đó, ngành đã tích cực chỉ đạo, điều hành, kiểm tra tới các trường học nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng GD&ĐT, tạo sức mạnh chung trong việc huy động trẻ trong độ tuổi ra lớp; xây dựng đội ngũ CB, GV đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ GD hiện nay và duy trì công tác PCGD các bậc học. Ngành cũng thường xuyên chỉ đạo trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ) các xã, thị trấn làm tốt công tác điều tra nhu cầu học tập của người dân; kết hợp với các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức hội, TTGDTX huyện tổ chức các lớp chuyên đề, đào tạo nghề. 

 

Đặc biệt, nhằm thực hiện tốt tiêu chí thứ 5 (về tỷ lệ trường học có cơ sở vật chất đạt trường chuẩn quốc gia), huyện Lạc Sơn đã huy động được sức mạnh tổng hợp của các cấp, ngành và toàn dân; đã gắn các chương trình của ngành giáo dục với chương trình NTM và lộ trình xây dựng trường chuẩn quốc gia của huyện. Nhiều điểm nhấn về đầu tư cơ sở vật chất cho GD được huyện triển khai như xây dựng trường MN Văn Nghĩa (thuộc xã ĐBKK) đạt chuẩn quốc gia; huyện đầu tư các TTHT tại nhiều xã vùng ĐBKK như xã Miền Đồi, Quý Hoà, Phú Lương... cùng nhiều lớp học, phòng chức năng, công trình phụ trợ cho các trường học. Trong 3 năm (2012-2014), huyện đã đầu tư gần 76, 3 tỷ đồng cho các trường trên địa bàn. Đã có 18/86 trường đạt chuẩn quốc gia, 22 xã có TTHTCĐ. Đáng kể có nhiều xã có 2 trường đạt chuẩn quốc gia như: Nhân Nghĩa, Liên Vũ, Vũ Lâm, Xuất Hoá, Tân Mỹ. Cuối năm nay, các trường như: tiểu học Ngọc Lâu (vùng ĐBKK), THCS Yên Phú đã bảo đảm các tiêu chí được công nhận là trường chuẩn quốc gia. 

 

Với những nỗ lực từ nhiều phía, tới thời điểm này, về công tác PCGD THCS huyện Lạc Sơn có 8.512/8.700 người ở độ tuổi từ 15 -18 có bằng tốt nghiệp THCS, đạt 97,8%; 100% xã đạt chuẩn PCGD THCS. Trong 1.446 em tốt nghiệp THCS (năm học 2013-2014) có 1.259 em theo học THPT (cả 2 hệ) và học nghề, đạt trên 87%. Trong 6 tháng đầu năm, huyện đã có 20.833 lao động được đào tạo (có văn bằng, chứng chỉ đào tạo từ 3 tháng trở lên), đạt 23,5%. Nhìn vào “bức tranh” xây dựng NTM của huyện Lạc Sơn trong các tiêu chí về giáo dục thấy được nỗ lực, cố gắng của các cấp uỷ, chính quyền và đồng bào các dân tộc nơi đây. Tuy nhiên, huyện cũng đã nhận ra những  khó khăn hiện hữu đó là: cơ sở vật chất các trường ở các xã vùng ĐBKK (14 xã) đã xuống cấp, quá trình để đạt chuẩn quốc gia về cơ sở trường lớp là điều không dễ. Đồng chí Bùi Văn Lịnh, thành viên BCĐ 800 của huyện cho rằng, cùng với các nguồn lực khác của huyện, tỉnh, chúng tôi hy vọng thực hiện đề án kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2014 - 2015 và lộ trình đến năm 2020 sẽ giúp Lạc Sơn hoàn thành tốt các tiêu chí về GD trong xây dựng NTM.   

 

 

 

                                                                                   Bùi Huy

 

 

 

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục