Thầy Nguyễn Mạnh Hùng, Hiệu trưởng trường THCS Đông Lai (Tân Lạc) trong một buổi sinh hoạt chuyên môn với đội ngũ cán bộ, GV nhà trường.

Thầy Nguyễn Mạnh Hùng, Hiệu trưởng trường THCS Đông Lai (Tân Lạc) trong một buổi sinh hoạt chuyên môn với đội ngũ cán bộ, GV nhà trường.

(HBĐT) - Bố mẹ và 2 chị đều là giáo viên đã hun đúc tình yêu nghề dạy học cho thầy Nguyễn Mạnh Hùng (Hiệu trưởng trường THCS Đông Lai - Tân Lạc) ngay từ thời THPT. Những câu chuyện mà cha mẹ kể về trường, lớp, các thế hệ học trò cùng tình đồng nghiệp ấm áp bên trang giáo án đã cho thầy một quyết định mà chưa bao giờ thấy nuối tiếc.

 

Kết nạp Đảng khi còn là sinh viên và đỗ tốt nghiệp lớp toán - lý trường CĐSP Hoà Bình với số điểm cao nhất, năm 2002, thầy giáo trẻ này hồ hởi trở về quê hương Mường Bi công tác. Thật may mắn khi được thử thách ở 1 trường chất lượng cao của huyện (THCS Kim Đồng - thị trấn Mường Khến) nhưng đó cũng là một thử thách cho những ai mới vào nghề. Thầy đã miệt mài, dồn tâm sức thêm cho lĩnh vực tin học để ứng dụng CNTT vào giảng dạy, tạo niềm đam mê học tập cho các em qua bồi dưỡng học sinh giỏi cho các cuộc thi, hội thi. 8 năm công tác ở trường THCS Kim Đồng, thầy “ghi điểm” bằng hàng chục giải cấp huyện, tỉnh, cấp quốc gia ở lĩnh vực giải toán trên máy tính cầm tay. Nhiều năm, thầy còn được Sở GD&ĐT giao bồi dưỡng các em trong đội tuyển đi dự kỳ thi toàn quốc khu vực I.

 

Học tập và nghiên cứu không ngừng, thầy Hùng được biết đến nhiều hơn khi 2 lần đoạt giải cao tại hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh môn toán; đoạt giải nhì (cá nhân) tại hội thi tin học của tỉnh; riêng sản phẩm viết phần mềm hỗ trợ giải toán quỹ tích trong môn toán THCS đoạt giải ba. Năm 2010, khi được luân chuyển về công tác tại trường THCS Đông Lai, thầy Hùng đã có thật nhiều tâm tư khi ngôi trường này cũng là nơi người cha từng là Hiệu trưởng, nơi mẹ dạy học đến khi về hưu. Thầy luôn đau đáu một điều là làm sao giữ vững “ngọn lửa” dạy tốt - học tốt mà trường chuẩn quốc gia này đã đạt được và nhân lên ở tầm vóc mới. Với bản chất năng động, sáng tạo, thầy Hùng đã tạo cho trường nhiều “sân chơi”, hoạt động chuyên môn lý thú, bổ ích. 2 năm gần đây, thầy cùng Ban giám hiệu đã tham mưu và được Phòng GD&ĐT ủng hộ khi tổ chức thành công hội thi học sinh giỏi Đông Lai mở rộng với sự tham gia của hàng trăm em đến từ  6 trường trong vùng (môn toán, văn, tiếng Anh lớp 6, 7, 8). Trước đây, trường từng có học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh giải toán trên máy tính cầm tay nhưng đến khi thầy trực tiếp bồi dưỡng, lần đầu tiên trường đã có 1 em đoạt giải nhì giải toán trên máy tính cầm tay khu vực I - toàn quốc. Trường có trang thông tin điện tử sớm nhất trong các trường của huyện; việc quản lý, trao đổi thông tin giữa BGH và các thầy, cô giáo được vận hành nhanh, hiệu quả. Đặc biệt, thầy Hùng cùng tập thể nhà trường tập hợp được các em say mê sáng tạo KH-KT. Năm 2014, công trình của nhóm học sinh nhà trường với đề tài hệ thống xử lý rác thải nilon đã đoạt giải nhì cuộc thi sáng tạo KH-KT dành cho học sinh trung học do ngành tổ chức. Thông tin về học sinh, về nhà trường được chuyển tới tận tay các trưởng xóm (như dạng bản tin nội bộ). Đông Lai đang áp dụng có hiệu quả mô hình “tiếng trống học bài” ở tất cả các xóm vào các buổi tối... 2 năm học gần đây, trường được đánh giá là trường thuộc tốp 3 THCS của huyện. Khi về công tác tại Đông Lai, thầy đã đoạt giải nhất (cấp huyện), giải ba (cấp tỉnh) hội thi cán bộ quản lý giỏi.

 

Khi chia tay, thầy Hiệu trưởng trẻ có nhiều thành tích này bộc bạch thêm: “Nhờ làm tốt công tác phối hợp, trong tháng 1/2015, một gia đình đã hiến 900 m2 đất cho trường. Thế là giờ đây, các em có thêm sân chơi, bãi tập và tạo cho không gian nhà trường thêm thoáng rộng, đẹp hơn” - Thầy Nguyễn Mạnh Hùng thật vui vì điều mới mẻ trong năm mới này.                   

 

 

 

                                                                               Bùi Huy

 

 

Các tin khác


Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục