Nhờ làm tốt công tác khuyến học, năm học vừa qua, xã Pà Cò (Mai Châu) đã huy động 100% trẻ trong độ tuổi đến trường, không có tình trạng trẻ bỏ học. ảnh: Giờ học ngoại ngữ của học sinh lớp 9, trường PT DTNT Pà Cò.

Nhờ làm tốt công tác khuyến học, năm học vừa qua, xã Pà Cò (Mai Châu) đã huy động 100% trẻ trong độ tuổi đến trường, không có tình trạng trẻ bỏ học. ảnh: Giờ học ngoại ngữ của học sinh lớp 9, trường PT DTNT Pà Cò.

(HBĐT) - Theo đồng chí Quách Thế Tản, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh, thực hiện Đề án Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020 theo Quyết định số 281 của Thủ tướng Chính phủ, trong năm qua, bên cạnh việc kiện toàn, xây dựng tổ chức hội các cấp, phát triển hội viên, các cấp Hội Khuyến học trong toàn tỉnh đã xây dựng và tổ chức nhiều phong trào hiệu quả như: Gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị khuyến học, học tập; tiếng trống khuyến học; nuôi lợn nhựa khuyến học; đỡ đầu học sinh nghèo vượt khó thu hút đông đảo tập thể, cá nhân tham gia.

 

Hiện nay, tổ chức Hội Khuyến học đã được thành lập ở các cấp, ngành, 100% xóm, bản, tổ dân phố có chi hội khuyến học với trên 15, 8 vạn hội viên. Trong năm qua, các tổ chức Hội Khuyến học đã quán triệt và tổ chức thực hiện tốt Đề án Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020. Nhiều địa phương đã thực hiện gắn phong trào này với các cuộc vận động khác như: xây dựng gia đình văn hóa, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xây dựng nông thôn mới, xây dựng nhà đại đoàn kết, xóa đói - giảm nghèo Đến nay, toàn tỉnh có 63.442 gia đình được công nhận Gia đình hiếu học; 285 dòng họ được công nhận Dòng họ hiếu học; 1.207 cộng đồng được công nhận Cộng đồng hiếu học. Thông qua các phong trào xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến như: gia đình ông Trần Quang Thông ở phố Lâm Hóa 1, xã Vũ Lâm (Lạc Sơn), các con đều có trình độ tiến sĩ, thạc sỹ, bố mẹ trình độ cao đẳng; gia đình ông Bùi Văn Nỏm ở thị trấn Vụ Bản (Lạc Sơn), các con đều có trình độ thạc sĩ, bố mẹ có trình độ đại học. Các dòng họ: Lò ở xã Chiềng Châu (Mai Châu), Quách ở xã Thanh Nông (Lạc Thủy), Hoàng ở xã Tân Vinh (Lương Sơn), Bùi ở xã Phong Phú (Tân Lạc) xây dựng và tổ chức nhiều hoạt động khuyến học, khuyến tài phù hợp, con, cháu trong dòng họ đều thi đua học tập và giành được thành tích cao, thi đỗ nhiều trường đại học. Cộng đồng hiếu học các xóm: Dân Tiến, xã Bao La (Mai Châu), Đoàn Kết, thị trấn Vụ Bản; Mới, xã Tuân Đạo (Lạc Sơn)  đã có nhiều hình thức khuyến học hiệu quả như: hỗ trợ học phí, gặp mặt biểu dương, tặng quà, khen thưởng những học sinh nghèo hiếu học, có thành tích học tập tốt, giành các giải cao trong các kỳ thi, thi đỗ cao đẳng, đại học Những điển hình này đã tạo động lực nhân rộng phong trào thi đua học tập của từng xóm, bản, khu dân cư.

 

Nhiều phong trào được phát triển sâu rộng, thu hút đông đảo các tập thể, cá nhân hưởng ứng, điển hình là phong trào Nuôi lợn nhựa khuyến học và Ba đỡ đầu. Hiện nay, toàn tỉnh có gần 30% gia đình và trên 70% dòng họ thực hiện việc nuôi lơn nhựa khuyến học. Đặc biệt như hội viên Hội Người cao tuổi tỉnh đã nuôi trên 4.500 con lợn nhựa, số tiền tiết kiệm hơn 3 tỷ đồng; huyện Lạc Sơn phát động nuôi 6.321 con lợn nhựa, thu trên 1,5 tỷ đồng; Hội Khuyến học xã Cao Thắng (Lương Sơn) nuôi được 118 con lợn nhựa, thu hơn 26 triệu đồng. Phong trào Ba đỡ đầu gồm: đỡ đầu học sinh nghèo vượt khó, đỡ đầu học sinh giỏi thành tài, đỡ đầu học sinh khuyết tật vươn lên đã nhận được sự tham gia của nhiều tổ chức, tập thể, tạo điều kiện cho nhiều học sinh nghèo, khó khăn tiếp tục học tập, vươn lên. Điển hình như Bộ CHQS tỉnh đã nhận đỡ đầu 51 học sinh, hỗ trợ hàng tháng từ 200 - 300 ngàn đồng; huyện Lạc Sơn giúp đỡ 42 học sinh có hoàn cảnh khó khăn; Công ty CPĐTNLXD Hoàng Sơn nhận đỡ đầu 10 học sinh nghèo hiếu học, trợ cấp học bổng trong quá trình học tập từ bậc phổ thông đến hết đại học. Phong trào khuyến học, khuyến tài lan tỏa rộng khắp trong toàn tỉnh, bên cạnh các mô hình tại các trường học như: “Nuôi heo đất giúp bạn nghèo”, “Đôi bạn cùng tiến”, “Hũ gạo tình thương”... còn nhiều hoạt động thiết thực khác tại các khu dân cư, gia đình, dòng tộc, doanh nghiệp, cá nhân, đoàn thể bằng hình thức tự nguyện đóng góp tiền của, thậm chí hiến đất, hoặc dành phần lớn diện tích nhà ở của mình để tổ chức dạy các lớp học bán trú, lớp học tình thương...

 

Đánh giá về phong trào khuyến học của tỉnh, đồng chí Quách Thế Tản, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh khẳng định: Công tác khuyến học của tỉnh đã và đang được các cấp, ngành quan tâm, từng bước xã hội hóa và được đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Điều đó được chứng minh thông qua việc đóng góp xây dựng Quỹ khuyến học. Đến hết năm 2014, quỹ khuyến học các cấp trong toàn tỉnh đã thu được gần 20 tỷ đồng, tăng 7 tỷ đồng so với năm 2013. Các cấp hội đã trao 32.039 suất học bổng, phần thưởng với trị giá trên 10,5 tỷ đồng. Trong năm 2015, Hội Khuyến học các cấp tập trung chuẩn bị và tiến hành tốt Đại hội các cấp của Hội. Đồng thời đẩy mạnh phong trào xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học, cộng đồng hiếu học. Thực hiện nhiệm vụ khuyến tài ở cả 3 khâu: phát hiện, bồi dưỡng và sử dụng nhân tài. Tích cực xây dựng Quỹ khuyến học và đặc biệt là quan tâm nhiều hơn tới công tác khuyến học trong đồng bào dân tộc thiểu số, vùng cao, vùng sâu, vùng xa của tỉnh.

                                                                   

 

                                                                        Đỗ Quyên

 

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục