(HBĐT) – Bố mất sớm, mẹ thường xuyên đau ốm, thu nhập không ổn định, lại phải nuôi ba chị em ăn học, chính hoàn cảnh khó khăn ấy đã khiến Đặng Ngọc Ánh (lớp 10 chuyên hóa – trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ) có ý định từ bỏ cơ hội được học tập tại mái trường chuyên của tỉnh. Nhưng nhận được sự giúp đỡ tận tình từ cô giáo chủ nhiệm, có điều kiện tiếp tục theo học, em đã nỗ lực học tập và đạt thành tích cao, trở thành một trong những tấm gương vượt khó học giỏi tiêu biểu của tuổi trẻ Hoàng Văn Thụ nói riêng và của tỉnh nói chung.

 

Đặng Ngọc Ánh rất nhút nhát khi chia sẻ về hoàn cảnh gia đình mình, trong suốt cuộc trò chuyện, đôi mắt em luôn bày tỏ sự buồn bã, tự ti. Gia đình em nhiều năm liền thuộc diện hộ nghèo của thôn Nam Hải – xã Nam Phong (Cao Phong). Bố mất sớm, gánh nặng nuôi ba đứa con ăn học đổ dồn lên vai người mẹ thường xuyên đau ốm, không có việc làm ổn định, thu nhập chỉ trông chờ vào mảnh đất vườn trồng mía, cuộc sống vô cùng vất vả. Ánh chia sẻ: “Đôi khi, nhìn thấy các bạn có đầy đủ tình yêu thương chăm sóc của bố mẹ, em cũng cảm thấy có chút gì đó tủi thân, mặc cảm. Nhưng nghĩ đến sự vất vả của mẹ, có những lúc vì thương chúng em mà bị bệnh không dám đi khám, em lại tự nhắc nhở mình không có thời gian để suy nghĩ nhiều nữa mà phải cố gắng học thật giỏi để không phụ lòng mẹ”.

 

Mặc dù sinh ra và lớn lên trong điều kiện hoàn cảnh khó khăn nhưng Đặng Ngọc Ánh luôn là điển hình học giỏi của huyện Cao Phong. Trong suốt 9 năm liền, Ánh luôn đạt học sinh giỏi toàn diện. Năm học 2013 - 2014, em tham gia kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn hóa học và đạt giải nhất, trở thành niềm tự hào của trường THCS Nam Phong. Ngày biết tin mình đỗ với số điểm cao thứ tư lớp chuyên hóa trong kỳ thi tuyển sinh của trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ, Ánh rất hạnh phúc. Nhưng nghĩ đến người chị đang theo học đại học và người em trai sinh đôi của mình, em lại quyết định từ bỏ cơ hội theo học tại mái trường chuyên mà em vẫn luôn mơ ước. Phải đến khi nhận được sự khích lệ của các thầy cô giáo cũ và sự giúp đỡ tận tình của cô giáo chủ nhiệm, em mới có động lực để tiếp tục theo đuổi ước mơ của mình.

 

Biết được ý định nghỉ học do hoàn cảnh gia đình quá khó khăn của Ánh, cô giáo Nguyễn Phương Lan – cô giáo chủ nhiệm lớp 10 chuyên hóa, trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ đã kêu gọi mọi sự giúp đỡ từ phía nhà trường cũng như hội phụ huynh, bạn học sinh để giúp đỡ em về mọi mặt. Không hề phụ lòng mong mỏi của thầy, cô và gia đình, trong suốt  năm học 2014 – 2015, Ánh luôn là một trong những học sinh xuất sắc nhất của lớp chuyên hóa. Trong kỳ thi học sinh giỏi các trường chuyên khu vực duyên hải và đồng bằng Bắc bộ, em đạt được huy chương đồng môn hóa học. Ở lớp, Ánh luôn được bạn bè yêu quý bởi sự hiền lành, chăm chỉ, cố gắng khắc phục hoàn cảnh để đạt được thành tích cao trong học tập.

 

Chia sẻ về Đặng Ngọc Ánh, cô giáo chủ nhiệm Nguyễn Phương Lan vô cùng tự hào: Ánh là một học sinh ngoan, giản dị và ham học, mặc dù đôi khi còn nhút nhát do mặc cảm về hoàn cảnh gia đình nhưng chắc chắn, trong môi trường lớp học đoàn kết, nhận được sự giúp đỡ của thầy cô và bạn bè, em dần trở nên tự tin, hòa đồng và đạt được những thành tích cao hơn nữa trong những năm học sắp tới.

 

Với ước mơ trở thành cô giáo để có thể truyền đạt niềm say mê của mình với bộ môn hóa học cho nhiều thế hệ học sinh, Ánh luôn cố gắng hết mình, em chia sẻ kinh nghiệm: không ngừng tự trau dồi thêm kiến thức, dành thời gian lớn cho việc tự học, bên cạnh đó còn phải chăm chỉ, biết lắng nghe, học hỏi từ thầy, cô, bạn bè.

 

 

 

Trang Nhung

       (Sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền)

 

 

 

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục