(Ảnh: Duy Linh)

(Ảnh: Duy Linh)

Đề thi Ngữ văn kỳ thi THPT quốc gia 2015 đã để lại cho thí sinh nhiều cảm xúc về tình cảm, tình yêu giữa con người với con người và tình yêu quê hương đất nước khi đề cập đến cuộc sống của người lính đảo, địa danh Hoàng Sa, Trường Sa, “những quần đảo long lanh như ngọc dát”… bên cạnh những vấn đề thiết thực trong cuộc sống như hội chứng vô cảm, tầm quan trọng của việc rèn luyện kỹ năng sống.

 

Sáng 2-7, các thí sinh đã kết thúc môn thi Ngữ văn, một trong những môn thi bắt buộc để xét tốt nghiệp với thời gian làm bài 180 phút. Đề thi gồm hai phần là phần đọc hiểu 3 điểm và phần làm văn 7 điểm. Phần đọc hiểu, gồm 8 câu hỏi, trong đó có nêu đoạn trích Hát về một hòn đảo của tác giả Trần Đăng Khoa, yêu cầu thí sinh nói về tình cảm đối với những người lính đảo.

Trong phần đọc hiểu cũng có đọan trích “Nguồn gốc sâu xa của hiểm họa” từ sách Bài tập Ngữ văn 12 về “hội chứng vô cảm”, hiểm họa của sự vô cảm trong xã hội nhất là trong tuổi trẻ và yêu cầu thí sinh chỉ ra phương thức biểu đạt được sử dụng trong đoạn trích,trình bày suy nghĩ trước hiện tượng có những người “chỉ lo túi tiền rỗng đi nhưng lại không biết lo tâm hồn mình đang vơi cạn, khô héo dần”.

Phần làm văn gồm 2 câu. Câu 1 (3 điểm) yêu cầu thí sinh viết nghị luận 600 chữ bày tỏ suy nghĩ về ý kiến: Việc rèn luyện kỹ năng sống cũng cần thiết như việc tích lũy kiến thức. Câu còn lại 4 điểm, thí sinh trình bày cảm nhận về người đàn bà hàng chài trong đoạn trích tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa, từ đó bình luận về cách nhìn nhận cuộc sống và con người của nhà văn Nguyễn Minh Châu.

Theo ghi nhận các thí sinh tỏ ra khá hài lòng với phần bài làm môn Ngữ văn. Nhiều thí sinh thi khối các môn tự nhiên cũng tự tin có thể đạt được từ 6 đến 7 điểm trở lên… Thí sinh Trần Ngọc Anh tại điểm thi Đại học Sư phạm cho biết em làm bài khá tốt và nhận xét những phần yêu cầu nghị luận của đề thi năm nay rất thời sự và cũng gần gũi với cuộc sống của giới trẻ.

Đề thi Ngữ văn năm nay có nhiều nội dung nằm trong chương trình lớp 12 và các em đã được học, được thầy cô cho ôn tập. Tuy không gây bất ngờ nhưng các thí sinh cho biết có nhiều cảm xúc khi làm bài thi, đặc biệt với những nội dung về biển đảo với những địa danh như Hoàng Sa, Trường Sa, về cuộc sống gian khổ của người lính đảo.

Kết thúc môn Ngữ văn, nhiều thí sinh được hỏi cho biết có tâm trạng nhẹ nhõm và hào hứng để bắt đầu môn thi thứ 3 vào chiều nay: môn Vật lý.

Đề thi môn Ngữ văn kỳ thi THPT quốc gia 2015:

 

 

                                                      Theo Báo ND

 

 

 

Các tin khác


Mang mùa đông ấm đến với học sinh vùng cao huyện Đà Bắc

Đầu tháng 3, trong tiết trời lạnh giá, thầy và trò Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS&THPT huyện Đà Bắc cảm thấy ấm áp khi được nhận những suất quà đầy yêu thương từ Hội Khuyến học phường Minh Khai cùng các nhà hảo tâm tại Hà Nội.

Tổng kết Hội thi giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp THCS 

Ngày 16/3, Sở GD&ĐT tổ chức tổng kết Hội thi giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp THCS tỉnh Hòa Bình năm học 2023 - 2024.

Lắng nghe ý kiến của nhà giáo

Giáo viên cơ bản đồng tình nhưng bày tỏ còn băn khoăn với Dự thảo Thông tư Quy định tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp GV.

Thí sinh đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển từ 10 đến 30/7

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, công tác tuyển sinh 2024 cơ bản ổn định như những năm trước. Ngành Giáo dục sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ công tác tuyển sinh và rút ngắn thời gian xét tuyển đợt 1.

Phát triển hệ thống bảo đảm, kiểm định chất lượng giáo dục đại học

Bộ GD&ĐT ban hành kế hoạch triển khai Chương trình phát triển hệ thống bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục với giáo dục ĐH, CĐSP năm 2024, 2025.

Trường mầm non Hợp Đồng thi đua dạy tốt, học tốt

Có dịp thăm Trường mầm non Hợp Đồng, xã Hợp Tiến (Kim Bôi) đúng ngày nhà trường tổ chức chuyên đề "Cho trẻ làm quen với tiếng Anh thông qua hoạt động trải nghiệm”, chúng tôi được hòa vào không khí học tập sôi nổi của cô và trò nhà trường. Cùng với cơ sở vật chất khang trang, điều kiện dạy và học được đảm bảo, nhà trường còn có đội ngũ cán bộ, giáo viên tâm huyết, hết lòng vì con trẻ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục