Một góc học tập của Bùi Thị Bích Liên tại gia đình.

Một góc học tập của Bùi Thị Bích Liên tại gia đình.

(HBĐT) - “Có ước mơ, có thành công” đó là động lực để em Bùi Thị Bích Liên (học sinh lớp 12 A1, trường THPT DTNT tỉnh) luôn luôn phấn đấu học tập trong suốt quá trình 12 năm học phổ thông vừa qua. Liên là tấm gương sáng của các bạn nhất là đối với các học sinh người dân tộc trong tỉnh soi vào học tập, noi theo.

 

Nuôi mơ ước

 

Ngay từ bé, Bích Liên đã có suy nghĩ mong ước sau này sẽ trở thành bác sỹ khoa ngoại thần kinh có thể tạo nên những điều kỳ diệu trong cuộc sống. Biết rằng muốn khoác lên mình chiếc áo blouse trắng đầu tiên là phải học thật giỏi, cũng vì đó, Liên không ngừng phấn đấu học tập trong suốt 12 năm phổ thông. Là con cả trong gia đình có 2 chị em, ngoài việc học tập, Liên còn phải phụ giúp cha mẹ việc gia đình và trông coi em, kèm em học tập. Nhiều việc trong ngày cần phải hoàn thành, em phải sắp xếp, cân đối thời gian để thực hiện, nhờ đó, đã giúp em hình thành suy nghĩ lô gic, khoa học trong học tập.

 

Hoàn thành lớp 9, em thi đậu vào trường THPT DTNT tỉnh. Tiếp tục phát huy kết quả học tập của những năm trước, em chăm chỉ học để không phụ lòng cha mẹ tin tưởng. Được học tập trong ngôi trường bán trú, Liên tự ý thức phải nêu cao tinh thần tự giác học tập. Sau mỗi buổi lên lớp, chiều em đến thư viện học thêm kiến thức mở rộng, nâng cao và phụ giúp cán bộ thư viện những công việc như sắp xếp sách, tài liệu, vào sổ ghi chép… Thời gian rảnh em đọc cách loại sách về các lĩnh vực văn học, lịch sử, khoa học tự nhiên… đã tạo cơ hội để em trau dồi kiến thức xã hội.  

 

Với kinh nghiệm của bản thân, em giành 70% thời gian để học các môn thi đại học và 30% cho các môn còn lại. Và sau mỗi một buổi học, ngay ngày hôm đó em sẽ học và làm bài tập luôn để kiến thức một lần nữa khắc sâu vào trí nhớ và tránh tình trạng quên bài. Là học sinh giỏi trong lớp, nhiều lần em đã được trực tiếp đứng trên bục giảng hỗ trợ giáo viên giảng giải về kiến thức toán học, hóa học cho các bạn cùng lớp, đồng thời em sẵn sàng giúp đỡ các bạn cùng lớp mỗi khi có vướng mắc trong học tập. Qua đó, đã giúp Liên tự tin và tạo động lực để hăng say tìm hiểu thêm kiến thức.

 

“Gặt” thành quả

 

Với 12 năm liền là học sinh giỏi cấp trường, lên cấp III Liên thật sự bứt phá về thành tích. Lớp 11, em giành được 2 giải nhất tại kỳ thi học sinh giỏi toán kiến thức lớp 12 cấp tỉnh và giải toán trên máy tính cầm tay. Cũng năm đó, em được Sở GD & ĐT chọn tham gia Festival các trường DTNT toàn quốc và không phụ sự mong mỏi của thầy cô, gia đình em đã giành được HCV môn toán học lớp 11. Lên lớp 12, em tiếp tục thể hiện khả năng học giỏi toàn diện của mình khi có điểm tổng kết năm học đạt 9,0 và tiếp tục giành được 2 giải nhất tại kỳ thi học sinh giỏi môn hóa học cấp tỉnh và giải hóa trên máy tính cầm tay.

 

Là năm đầu tiên Bộ GD & ĐT tổ chức kỳ thi THPT quốc gia, nhưng Liên vẫn rất tự tin với những kiến thức mà mình đã tích lũy được để bước vào kỳ thi đó. Em chia sẻ: Gia đình đã khuyên em nên đăng ký xét tuyển nguyện vọng I vào trường đại học nào đó có điểm xét tuyển vừa phải để chắc chắn đỗ, tuy nhiên em vẫn quyết tâm đăng ký vào trường Đại học Y Hà Nội (khối B) và trường Đại học Dược (khối A). Với quyết tâm đó, em miệt mài ôn tập, tổng kết kiến thức đã học và bước vào kỳ thi với tâm lý thoải mái. Niềm vui vỡ òa khi nhận được giấy báo điểm, với tổng điểm 49,75 – Liên trở thành học sinh là người dân tộc có số điểm cao nhất tại kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2015. Với tổng điểm khối A đạt 27,75 ; khối B đạt 27,5 (sinh 8,5; toán 9, Hóa 10, Lý 8,75)– cánh cửa vào đại học đối với Liên đã rất rộng mở !

 

 

 

                                                     Hồng Nhung

 

 

Các tin khác


Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục