Mô hình trường học mới VNEN được trường tiểu học TT Chi nê – Lạc Thủy triển khai đã phát huy được tính chủ động, tích cực của học sinh trong tiếp cận kiến thức.

Mô hình trường học mới VNEN được trường tiểu học TT Chi nê – Lạc Thủy triển khai đã phát huy được tính chủ động, tích cực của học sinh trong tiếp cận kiến thức.

(HBĐT) - Tuy là tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn nhưng công tác GD & ĐT của tỉnh ta những năm gần đây đã có nhiều khởi sắc, cùng với giáo dục đại trà chất lượng giáo dục mũi nhọn đạt được nhiều kết quả đáng mừng. Hiện, toàn tỉnh duy trì 100% xã, phường, thị trấn đạt chuẩn Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học chống mù chữ, phổ cập giáo dục trung học cơ sở; 209/210 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi. Trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp Quốc gia, Hòa Bình là đơn vị có thành tích xếp ở vị trí 20 – 25/74 đơn vị tham gia (trung bình mỗi năm tỉnh có trên 40 học sinh đạt giải).

 

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Huyền, Hiệu trưởng trường THCS thị trấn Cao Phong cho biết: Xác định mục tiêu chất lượng giáo dục là hàng đầu, nhà trường luôn triển khai đồng bộ các giải pháp tăng cường cơ sở vật chất, đổi mới phương pháp, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên... nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Các buổi sinh hoạt chuyên môn của tổ, nhóm được triển khai thường xuyên nhằm cập nhật nội dung, phương pháp mới, thảo luận những bài khó và xây dựng những chuyên đề phục vụ giảng dạy có hiệu quả. Ban giám hiệu nhà trường đã đặc biệt quan tâm sáng kiến quản lý và nâng cao chất lượng giờ lên lớp. Đồng thời, nhà trường tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên tham gia các khóa tập huấn đổi mới phương pháp giáo dục nhằm đáp ứng được xu hướng đổi mới trong giáo dục hiện nay.

 

Những năm qua, ngành GD & ĐT tiếp tục thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với cuộc vận động Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”, Hai không” và phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Trong đó, tập trung vào nội dung đổi mới phương thức giáo dục đạo đức, đổi mới phương pháp dạy học tích cực, đổi mới công tác thi đua khen thưởng trong các đơn vị, trường học... Đồng chí Đặng Quang Ngàn, phó giám đốc Sở GD & ĐT cho biết: Để nâng cao chất lượng giáo dục, năm học qua một loạt các giải pháp đã ngành giáo dục triển khai đồng bộ như đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học; Đổi mới kiểm tra đánh giá và tăng cường quản lý đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá. Các cấp học đã áp dụng thực hiện mô hình trường học mới nhằm phát huy tính chủ động, tích cực, sáng tạo của học sinh trong học tập, giao tiếp xã hội.

 

Hiện nay, ngành GD & ĐT đã triển khai đồng bộ các giải pháp đổi mới giáo dục phổ thông theo mục tiêu phát triển năng lực và phẩm chất học sinh, áp dụng phương pháp bàn tay nặn bột” nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng của học sinh, đổi mới kiểm tra, đánh giá theo hướng chuyển từ đánh giá kiến thức, kỹ năng sang đánh giá năng lực học sinh, chuyển trọng tâm đánh giá ghi nhớ, hiểu biết sang đánh giá năng lực vận dụng, giải quyết những vấn đề thực tiễn. Trên cơ sở đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng và thái độ của từng cấp học trong chương trình giáo dục phổ thông, Sở đã phân cấp cho các đơn vị, trường học chủ động xây dựng và thực hiện phân phối chương trình chi tiết theo khung thời gian. Tùy vào khả năng học tập của học sinh và điều kiện thực tế của nhà trường có thể thay đổi linh hoạt số tiết trong từng chương, từng bài nhưng phải đảm bảo tổng số tiết quy định cho mỗi môn học. Đồng thời, các nhà trường tạo điều kiện cho các tổ, nhóm chuyên môn, giáo viên được chủ động lựa chọn nội dung, xây dựng các chủ đề dạy học trong mỗi môn học và các chủ đề tích hợp, liên môn trong đó chú trọng đến giáo dục đạo đức, kỹ năng sống, hiểu biết xã hội, thực hành pháp luật. Qua đánh giá thực hiện, đã có 5 phòng GD & ĐT và 10 trường THPT đã thực hiện có hiệu quả việc phát triển chương trình giáo dục nhà trường phổ thông góp phần nâng cao chất lượng dạy và học trong các nhà trường. Hiện tại, mô hình trường học mới VNEN đã triển khai có hiệu quả ở 37 trường THCS và 147 trường Tiểu học tại 11 huyện, thành phố. Theo đánh giá của học sinh, giáo viên và phụ huynh, mô hình trường học mới đã tạo được dấu ấn mới mẻ trong đổi mới phương pháp giảng dạy. Từ mô hình học tập này, học sinh được phát huy khả năng tự học, mạnh dạn trong giao tiếp cũng như tự tin trong tiếp cận kiến thức.

 

Nhờ đó, năm học 2014 – 2015, chất lượng hai mặt giáo dục các cấp học tiếp tục được củng cố vững chắc. Tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học đạt 99,84%; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS đạt 99,68%, số học sinh đỗ tại kỳ thi THPT quốc gia là 93,48% cao hơn tỷ lệ chung của toàn quốc là 1,9%. Chất lượng giáo dục mũi nhọn có chuyển biến tích cực, học sinh toàn tỉnh tham gia các kỳ thi cấp quốc gia, khu vực đạt 148 giải và trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm học 2014 – 2015, có 41 học sinh đoạt giải trong đó có 1 giải nhất, 7 giải nhì, 16 giải ba và 17 giải khuyến khích.   

 

 

                                                                                             H.N

 

Các tin khác


Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục