100% các trường học trên địa bàn huyện Yên Thủy hình thành được góc học tập đảm bảo các tiêu chí yên tĩnh, đủ ánh sáng và bàn ghế đúng quy cách cho học sinh. Ảnh: Thư viện trường THCS Đa Phúc – Yên Thủy.

100% các trường học trên địa bàn huyện Yên Thủy hình thành được góc học tập đảm bảo các tiêu chí yên tĩnh, đủ ánh sáng và bàn ghế đúng quy cách cho học sinh. Ảnh: Thư viện trường THCS Đa Phúc – Yên Thủy.

(HBĐT) - Thời điểm tháng 7/2014, huyện Yên Thủy là địa phương còn hạn chế trong công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, Huyện vẫn còn trong tình trạng “3 không” đó là không có cán bộ chuyên trách từ huyện đến cơ sở, các cấp hội chưa con dấu riêng, không có kinh phí hỗ trợ phong trào và 2 thấp là tỷ lệ hội viên thấp (chiếm tỷ lệ 13,2% dân số), sức lan tỏa các mô hình còn hạn chế. Nhận thấy được những khó khăn còn tồn tại, Hội Khuyến học huyện Yên Thủy đã có những đổi mới trong công tác tham mưu, tuyên truyền và xây dựng các mô hình khuyến học đạt hiệu quả cao.

 

Năm 2015, hội đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương về xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên trách công tác khuyến học từ cấp huyện đến cấp xã, thị trấn Đồng thời, hội Khuyến học huyện đã tham mưu cho huyện uỷ xây dựng văn kiện Đại hội Đảng bộ huyện có nội dung khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Huyện hội chỉ đạo Hội Khuyến học xã, thị, cơ quan đơn vị đưa nội dung khuyến học vào các văn kiện Đại hội Đảng cơ sở. Bên cạnh đó, huyện hội đã tập trung lựa chọn một số nội dung cốt lõi tham mưu về việc đẩy mạnh cuộc vận động xây dựng "Gia đình hiếu học" gắn với cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư"; phối hợp với các ngành, đơn vị xây dựng hướng dẫn liên ngành gắn nội dung và việc bình bầu danh hiệu "Gia đình hiếu học" với "Gia đình văn hoá"; "Dòng họ khuyến học" với "Dòng họ văn hoá"; đưa nội dung khuyến học lồng ghép với nội dung hoạt động của cơ quan, đơn vị; tiến tới đưa tiêu chí thi đua khuyến học vào tiêu chí đánh giá thi đua của cơ quan đơn vị.

 

Trong năm vừa qua, huyện Hội đã có nhiều cách làm đột phá trong công tác triển khai nhân rộng các mô hình khuyến học. Tại các nhà văn hóa ở khu dân cư, huyện Hội đã xây dựng góc khuyến học với tiêu chí “4 có” đó là có không gian riêng cho học tập, được treo các câu đối hoặc thông điệp về công tác khuyến học, có bảng vinh danh cá nhân tổ chức tiêu biểu trong phong trào xây dựng quỹ khuyến học và nêu tên cá nhân, gia đình, dòng họ hiếu học để nhân dân học tập. Đối với mỗi gia đình, huyện hội đã phát động 100% gia đình hội viên phải xây dựng được góc học tập với các tiêu chí “4 có” và “3 không” đó là có không gian yên tĩnh để học tập, đủ ánh sáng, đồ dùng học tập và bàn ghế ngồi học đúng độ tuổi. Trong giờ học của các cháu, thành viên trong gia đình không được mở đài, ti vi to, nói chuyện gây tiếng ồn. Với các tiêu chí được xây dựng đó, huyện hội đã gửi nội dung đến các trưởng họ, trưởng thôn nhằm phổ biến rộng rãi trong nhân dân.

 

Có thể nói, từ sự đột phá trong thực hiện, công tác khuyến học khuyến tài của huyện Yên Thủy đã có những chuyển biến tích cực. Hiện, 13/13 xã, thị trấn có cán bộ chuyên trách công tác khuyến học, các hội cơ sở đã có con dấu và được hỗ trợ kinh phí thực hiện các chương trình, đề án. Sau Đại hội Đảng bộ các cấp, công tác khuyến học được đưa vào Nghị quyết của Đảng bộ. Nhờ đó, chất lượng các mô hình khuyến học được nâng lên và có sức lan tỏa, đến nay, tỷ lệ hội viên đạt 23,5% dân số toàn huyện, nhiều gia đình, dòng họ hiếu học, cộng đồng khuyến học được hình thành đã tạo ra phong trào học tập rộng khắp trong quần chúng nhân dân.

 

 

         

                                                        H.N

 

 

 

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục