Tiến sĩ Đỗ Đình Thuấn nhận Quả cầu vàng 2015. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Tiến sĩ Đỗ Đình Thuấn nhận Quả cầu vàng 2015. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Tiến sĩ Đỗ Đình Thuấn - Quả cầu vàng 2015 - cho biết anh luôn tìm cách biến điều khó hiểu thành dễ hiểu, hàn lâm thành bình dân; khuyến khích sinh viên sáng tạo, bứt phá khỏi giáo trình

 

Tiến sĩ (TS) Đỗ Đình Thuấn, giảng viên Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP HCM, đã đoạt hàng loạt giải thưởng như Quả cầu vàng 2015, huy hiệu Tuổi trẻ sáng tạo 2015, có giấy chứng nhận đại biểu Đại hội Tài năng trẻ Việt Nam lần 2, giấy chứng nhận vinh danh nhà khoa học trẻ đóng góp xuất sắc khoa học 2013. Anh là tác giả của 16 bài báo khoa học đăng trên các tạp chí quốc tế và trong nước; 23 bài báo đăng trên các kỷ yếu hội nghị khoa học quốc tế; chủ trì 4 đề tài nghiên cứu khoa học các cấp... Người giảng viên trẻ, tài năng và đam mê nghiên cứu khoa học này đang hằng ngày truyền đam mê của mình cho sinh viên.

Giỏi toán, mê văn, ham đọc sách

TS Đỗ Đình Thuấn từng học lớp chuyên toán Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh (tỉnh Phú Yên), từ lớp 4 đến lớp 12. Tuy nhiên, từ lớp 7 trở đi, anh lại là học sinh giỏi nhất lớp về môn văn. “Có lúc tôi từng nghĩ sau này mình sẽ trở thành nhà văn, nhà báo vì văn chương dường như sẵn có trong người, rất tự nhiên” - anh nhớ lại.

Giảng viên 36 tuổi cho biết anh thích các thể loại thơ, truyện ngắn súc tích, có tính logic cao. Tuy nhiên, với các môn khoa học tự nhiên, anh lại có niềm đam mê khám phá. Vào những năm 1990, ngoài sách giáo khoa, sách toán nâng cao, tham khảo rất ít ỏi. Hằng tuần, anh thường đạp xe đến nhà sách nhỏ trong chợ tìm mua sách. Mỗi khi tìm được cuốn sách hay, anh rất háo hức. Vào các năm lớp 5, lớp 9, lớp 12, Thuấn đều thi học sinh giỏi môn toán cấp tỉnh.

Kỷ niệm mà TS Thuấn nhớ nhất, cũng là bước ngoặt để cậu học sinh nghèo quyết tâm theo đuổi con đường khoa học, là năm lớp 10. “Một ngày nọ, tôi nhận ra rằng xưa nay mình toàn giải toán, tại sao không tự nghĩ ra các bài toán? Sau hôm đó, tôi về tư duy một tập sách gồm hơn 100 bài do mình tự nghĩ ra và thử viết vài bài toán trong số đó. Khoảng 6-8 tháng sau, tôi vô tình đọc được trên tạp chí bài toán tương tự do một PGS nổi tiếng trình bày. Từ đó, tôi xác định mình sẽ theo con đường tự nhiên, khoa học. Khả năng văn chương cũng giúp tôi rất nhiều trong cách diễn đạt khi giảng dạy, làm luận án sau này” - TS Thuấn tiết lộ.

Không phải nghiên cứu khoa học là nghèo

Có lẽ ít ai biết trước khi trở thành Trưởng Bộ môn Điện tử viễn thông Trường ĐH Tôn Đức Thắng năm 2011, TS Đỗ Đình Thuấn từng làm qua công việc ngoài giảng dạy. Sau khi tốt nghiệp ĐH, anh đầu quân vào một tập đoàn viễn thông. Do đã có kinh nghiệm làm việc thực tế hơn 6 năm cộng với nhiều năm nghiên cứu, giảng dạy, anh biết được sinh viên cần gì nhất khi ra trường, từ đó viết giáo án sinh động hơn.

Quan điểm của giảng viên này là biến điều khó hiểu thành dễ hiểu, hàn lâm thành bình dân. “Trong giờ học, tôi chiếu clip, minh họa bằng tranh ảnh, cố gắng để sinh viên thấy được hệ thống, quy trình làm việc của một đơn vị viễn thông” - anh nói.

Hiện nay, TS Thuấn là Phó trưởng Bộ môn Kỹ thuật máy tính và Viễn thông Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP HCM. Ngoài giờ dạy, anh viết sách, nghiên cứu, sáng chế và được các tập đoàn, viện nghiên cứu nước ngoài đề xuất hợp tác, nghiên cứu và triển khai. “Tôi phải thuyết phục cho sinh viên thấy không phải cứ làm khoa học là nghèo. Ngoài đam mê, đây cũng là nghề kiếm tiền như bao ngành đang “hot” trong xã hội” - anh khẳng định.

TS Đỗ Đình Thuấn lập Nhóm nghiên cứu thông tin vô tuyến (WICOM) hướng dẫn cho nhiều nghiên cứu sinh, học viên cao học và sinh viên ĐH; thực hiện các nghiên cứu, công bố các bài báo quốc tế chuẩn ISI với mục tiêu hỗ trợ học viên dễ dàng xin học bổng du học sau này. Anh hy vọng mô hình nhóm nghiên cứu này sẽ phát triển mạnh trong các ĐH ở Việt Nam sắp tới và tiến tới có những nhóm nghiên cứu mạnh tương đương các ĐH uy tín nước ngoài.

Điều trăn trở của TS Thuấn là hiện nay, đất nước ta chưa có nhiều sáng chế mà chỉ sản xuất theo công nghệ nước ngoài. Trong khi đó, sinh viên du học thì tràn lan ở tất cả các ngành do lý tưởng hóa nền giáo dục nước ngoài dù có ngành ở nước ta đào tạo không thua các nước trong khu vực. “Tôi dạy sinh viên theo hướng thiên về phát triển tư duy hơn là học thuộc kiến thức một cách máy móc, nghĩa là luôn khuyến khích các em dũng cảm trình bày ý tưởng, bứt phá khỏi giáo án, thậm chí không trùng khớp với quan điểm của thầy cô” - anh bày tỏ.

Góp phần giảm ùn tắc giao thông

Nói về đề tài “Nghiên cứu và ứng dụng mô hình xử lý dữ liệu thuê bao mạng di động cho định tuyến phương tiện giao thông ở TP HCM” 2015-2016, TS Thuấn cho rằng anh rất tự hào và tâm huyết. Đây là giải pháp hỗ trợ khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông

ở TP HCM, cung cấp cơ sở dữ liệu cho Sở Giao thông Vận tải TP quy hoạch mạng lưới giao thông hiệu quả.

Theo đó, để phát hiện vận tốc trung bình của một luồng giao thông trên một đoạn đường, ta có thể dùng dữ liệu trích xuất từ nhà mạng di động, cụ thể là thông số vị trí thuê bao thuộc các trạm phát sóng liền kề. Từ đó, xác định vận tốc trung bình của thuê bao và đưa ra cảnh báo bằng tin nhắn qua điện thoại di động cho những ai sắp lưu thông qua đoạn đường này.

“Tôi sẽ tiếp tục phát triển đề tài này trong năm tới để góp sức nhỏ bé của mình vào việc giảm ùn tắc giao thông ở TP HCM - một vấn đề nhức nhối hiện nay” - TS Thuấn cho biết.

 

                                                       Theo báo Người lao động

 

 

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục