Lãnh đạo sở GD & ĐT trao giấy khen cho cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện dự án mô hình trường học mới tại Việt Nam, giai đoạn 2013 – 2016.

Lãnh đạo sở GD & ĐT trao giấy khen cho cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện dự án mô hình trường học mới tại Việt Nam, giai đoạn 2013 – 2016.

(HBĐT) - Ngày 16/5, Sở GD & ĐT tổ chức hội nghị tổng kết 3 năm thực hiện mô hình trường học mới (gọi tắt là mô hình VNEN). Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Vinh Hiển, Thứ trường Bộ GD & ĐT, lãnh đạo Vụ giáo dục tiểu học, Sở GD & ĐT cùng 62 cán bộ quản lý trường tiểu học đầu tiên tham gia mô hình VNEN.

Năm học 2011 – 2012, Hòa Bình là 1 trong 6 tỉnh được Bộ GD & ĐT chọn thí điểm triển khai mô hình VNEN đối với 8 lớp, 4 trường tiểu học của đơn vị thành phố Hòa Bình và huyện Lương Sơn. Năm học 2012 – 2013, toàn tỉnh có 62 trường đăng ký thực hiện, đến thời điểm hiện tại toàn tỉnh có 147/238 trường tiểu học theo mô hình VNEN, tỷ lệ 61,8%, trong đó có 62 trường thuộc dự án và 85 trường tiểu học nhân rộng. Mô hình VNEN đã giúp cho kết quả học tập của học sinh chuyển biến rõ rệt về chất trên cả 3 mặt: đạt chuẩn kiến thức, kỹ năng môn học, phát triển năng lực và hình thành phẩm chất.  Trong những năm vừa qua, Ban quản lý dự án Trung ương đã cấp cho tỉnh hơn 31 tỷ đồng thực hiện dự án, UBND tỉnh chi 800 triệu đồng vốn đối ứng của địa phương phục vụ hoạt động của dự án. Vốn của dự án cấp trực tiếp cho 62 trường thụ hưởng dự án hàng năm trong đó tập trung vào quỹ I hoạt động chuyên môn và tăng cường cơ sở vật chất với 4000 USD/ trường và 1000 USD / điểm lẻ, quỹ II hỗ trợ bán trú cho học sinh 8 điểm trường với 4000 USD/ điểm trường và tăng cường tiếng Việt cho học sinh 14 trường thụ hưởng dự án. Đến nay, 100% các trường thuộc dự án và các trường nhân rộng đã tổ chức hiệu quả việc phối hợp với cha mẹ học sinh và học sinh trong xây dựng, sắp xếp công cụ lớp học, góc thư viện, nội quy lớp học, hộp thư chia sẻ… định hướng cho các trường, giáo viên dựa vào tình hình thực tế của nhà trường và các yếu tố sẵn có tại địa phương, tại lớp học để trang trí, xây dựng các yếu tố trong lớp 1 cách hiệu quả.  100% giáo viên nắm vững phương pháp dạy học theo mô hình VNEN, giáo viên hướng dẫn học sinh hoạt động khám phá, phát triển kiến thức, kỹ năng mới thông qua quá trình học tập mang tính hợp tác. Phần lớn giáo viên linh hoạt chủ động điều chỉnh nhịp độ học tập tùy theo đối tượng học sinh, thực hiện ghi chép nhật ký ở mỗi bài dạy để điều chỉnh, rút kinh nghiệm khi gặp những vướng mắc về nội dung, hình thức tổ chức các hoạt động theo tài liệu.

 

Qua 3 năm triển khai, chất lượng đội ngũ giáo viên được nâng lên, giáo viên linh hoạt, chủ động điều chỉnh nhịp độ học tập tùy theo đối tượng học sinh; tích cực nghiên cứu tham khảo tài liệu, chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập và tích cực dự giờ, trao đổi, rút kinh nghiệm; giáo viên đã hạn chế được thói quen giảng giải, thuyết trình mà tập trung vào việc quan sát, hướng dẫn, tổ chức hoạt động tự học cá nhân, cặp đôi, theo nhóm.  Đối với học sinh, dự án đã thay đổi được thói quen học tập, rèn luyện, phát huy tối đa vai trò chủ động tích cực của học sinh, cùng với sự chỉ dẫn của tài liệu hướng dẫn học, sự trợ giúp của giáo viên và các bạn học cùng nhóm. Học sinh đã tự giác trong học tập, biết tự học, tự đánh giá, tự tin, tự trọng, tự quản và biết tự giải quyết vấn đề. Học sinh biết gắn kết giữa nội dung học với đời sống thực tiễn của học sinh, của cộng đồng thông qua hoạt động ứng dựng của mỗi bài học…

 

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Vinh Hiển, Thứ trưởng Bộ GD & ĐT đã đánh giá cao kết quả ngành GD & ĐT Hòa Bình đạt được, đặc biệt là trong triển khai mô hình trường học VNEN. Trong những năm học tập theo, để tiếp tục triển khai mô hình trường học mới một cách hiệu quả, thứ trưởng chỉ đạo ngành giáo dục tiếp tục tập trung vào các nhiệm vụ cụ thể sau: Trước hết cần làm tốt công tác tuyên truyền cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh, cha mẹ học sinh và cộng đồng xã hội nhận thức đầy đủ và đúng đắn về chủ trương, mục tiêu, nội dung, phương thức và hiệu quả của việc triển khai mô hình; hướng dẫn các trường tiểu học đang triển khai mô hình áp dụng toàn bộ hoặc từng phần mô hình, đánh giá kết quả tổng kết các kinh nghiệm thực hiện; đồng thời tăng cường công tác tập huấn, hội thảo, sinh hoạt chuyên môn cấp tổ, cấp trường, cụm trường, huyện để trao đổi về chuyên môn; nhân rộng cá nhân, tập thể điển hình về thực hiện dạy học theo mô hình trường hoc mới; thực hiện nhiều giải pháp để học sinh đủ sách, nhà trường đảm bảo về cơ sở vật chất; tích cực triển khai đổi mới dạy học lớp 1 theo bộ tài liệu tiếng Việt 1 - công nghệ giáo dục nhằm nâng cao chất lượng tiếng Việt cho học sinh và tạo đồng bộ, thuận lợi cho việc áp dụng mô hình vào những năm tiếp theo…

 

Tại hội nghị, sở GD & ĐT đã tặng giấy khen cho 20 tập thể và 48 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện dự án mô hình trường học mới tại Việt Nam, giai đoạn 2013 – 2016.

 

 

                    H.N

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục